Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Cảng Hải Phòng vững vàng vươn biển lớn

Cảng Hải Phòng, cửa ngõ giao thương quan trọng của vùng duyên hải Bắc Bộ, đã trở thành biểu tượng phát triển của thành phố Cảng. Ngày nay, cảng không ngừng mở rộng quy mô và khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế cảng biển quốc tế.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng24/08/2025

cang-lach-huyen.jpg
Khu bến Lạch Huyện hiện thu hút nhiều hãng tàu lớn trên thế giới đến cập cảng, xếp dỡ hàng hóa. Ảnh: LÊ DŨNG

Từ bến cảng lịch sử

Năm 1874, hiệp ước thương mại ký giữa triều đình nhà Nguyễn và thực dân Pháp đã chính thức mở cửa biển Hải Phòng, đặt nền móng cho sự hình thành đô thị cảng biển lớn nhất Bắc Kỳ. Hai năm sau, năm 1876, người Pháp xây dựng cảng bên dòng sông Cấm, khởi đầu với bến Sáu Kho nổi tiếng. Từ đó, nơi đây trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng nhất của miền Bắc.

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cảng Hải Phòng tiếp tục giữ vai trò cửa ngõ chiến lược. Đặc biệt, ngày 20/5/1955, chỉ một tuần sau khi thành phố được giải phóng, bộ phận hoa tiêu cảng đưa hai tàu Saint Valery (7.000 tấn) và Vardun của Pháp cập bến an toàn. Sự kiện ấy khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của người Hải Phòng, chính thức tiếp quản và nhanh chóng khôi phục chức năng của thương cảng lớn nhất miền Bắc, đồng thời mở ra trang sử mới cho Cảng Hải Phòng.

Trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Cảng Hải Phòng trở thành “mạch máu” chi viện cho tiền tuyến. Gần 40 triệu tấn hàng viện trợ từ Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa được đưa qua đây. Giai đoạn 1965 - 1972, Cảng Hải Phòng là trọng điểm ném bom của không quân đế quốc Mỹ, hứng chịu hơn 300 trận oanh kích ác liệt. Dù cầu bến, kho tàng nhiều lần bị phá hủy, cán bộ, công nhân cảng vẫn kiên cường bám trụ, giữ cho dòng hàng hóa không bị ngắt quãng. Những năm tháng ấy đã hun đúc nên hình ảnh người công nhân cảng Hải Phòng kiên cường, bất khuất.

Sau ngày đất nước thống nhất, Cảng Hải Phòng tiếp tục giữ vai trò cửa ngõ giao thương miền Bắc. Bước ngoặt năm 1999, khi Chính phủ phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia, Cảng Hải Phòng bắt đầu tiến trình đổi mới toàn diện. Cảng Chùa Vẽ được nâng cấp thành bến container hiện đại đạt công suất 500.000 TEU/năm, khẳng định vai trò đầu mối trung chuyển container lớn nhất miền Bắc. Tiếp đó, các bến Đình Vũ, Tân Vũ lần lượt đi vào hoạt động, từng bước hiện đại hóa hạ tầng, đưa Cảng Hải Phòng trở thành trung tâm logistics hàng đầu cả nước.

Năm 2018, Cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT) tại khu bến Lạch Huyện chính thức đi vào khai thác. Đây là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc và nằm trong nhóm 20 cảng container lớn nhất thế giới, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải hơn 132.000 tấn, sức chở 12.000 TEU, đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ mà không cần trung chuyển. Đây là bước tiến vượt bậc, đưa Hải Phòng vươn ra biển lớn một cách mạnh mẽ hơn.

cang-hateco.jpg
Toàn cảnh Cảng Container quốc tế Hateco.

Đến vươn tầm trung tâm logistics miền Bắc

Năm 2025, tròn 80 năm Quốc khánh, cũng là thời điểm thành phố Hải Phòng ghi dấu nhiều bước ngoặt quan trọng, trong đó có sự kiện hợp nhất với tỉnh Hải Dương, mở rộng không gian phát triển. Tháng 6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết 226/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. Sáu nhóm cơ chế với 41 chính sách, trong đó có chính sách trọng tâm nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” về thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư cảng biển là động lực để Hải Phòng khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, tạo ra mô hình phát triển đột phá, góp phần thúc đẩy kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước.

Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Xây dựng phê duyệt tháng 6/2025, đến năm 2030, hệ thống cảng biển tại Hải Phòng có khả năng đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn và đáp ứng lượng hành khách từ 20,4 - 22,8 nghìn lượt khách. Riêng khu bến Lạch Huyện sẽ có từ 14 - 16 bến cảng, gồm từ 15 - 18 cầu cảng; trong đó các khu bến số 1, 2, bến 3, 4 tiếp nhận tàu trọng tải đến 165.000 tấn (12.000 Teu); các bến từ bến số 5 tới bến số 10 tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn (18.000 Teu), phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan. Ngoài ra, khu bến Lạch Huyện cũng được quy hoạch các cầu cảng tổng hợp, bến cảng đón hàng lỏng/khí. Cùng với Lạch Huyện, thành phố còn có bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu bến Đình Vũ và bến cảng Văn Úc phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.

Song song với đầu tư hạ tầng, các cảng biển của thành phố còn đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Tháng 6/2025, Cảng Hải Phòng ký biên bản hợp tác với Cảng Klaipeda (Litva), mở tuyến kết nối trực tiếp sang châu Âu. Tháng 8/2025, cảng đón đoàn công tác Cảng Châu Sơn Ninh Ba (Trung Quốc), thúc đẩy hợp tác về dịch vụ, kho bãi, logistics. Những hoạt động này không chỉ nâng cao vị thế của cảng biển Hải Phòng mà còn đưa thành phố trở thành điểm trung chuyển quốc tế quan trọng trên bản đồ hàng hải thế giới.

Sau 80 năm đất nước độc lập, Cảng Hải Phòng không chỉ giữ vị trí cửa ngõ giao thương lớn nhất miền Bắc, mà còn trở thành minh chứng cho tinh thần bền bỉ, sáng tạo và khát vọng hội nhập của người Hải Phòng trên con đường vươn ra biển lớn.

7 tháng qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 65,5 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng hóa thông qua cảng bằng tàu biển đạt 55,5 triệu tấn; hàng thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt 10 triệu tấn. Hải Phòng đón tới 10.481 lượt tàu biển vào, rời cảng, tăng 10%. Riêng các bến cảng khu bến cảng Lạch Huyện có 462 lượt tàu biển ra, vào bến cảng với sản lượng container thông qua đạt 1,2 triệu TEU, tăng 34%.

BẢO ANH

Nguồn: https://baohaiphong.vn/cang-hai-phong-vung-vang-vuon-bien-lon-518897.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bí mật sau những chiếc kèn nặng gần 20kg của khối nữ Quân nhạc
Review nhanh cách đi Triển lãm 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Điều đặc biệt về chuyên cơ từng chở Bác Hồ
Tổng hợp luyện A80: Trùng trùng đoàn quân đi trong vòng tay Nhân dân

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm