Phóng viên đã có cơ hội trò chuyện với Ông Ilya Koltygin - Trưởng văn phòng đại diện Trung tâm xuất khẩu Nga tại Việt Nam để hiểu rõ hơn về vai trò của tổ chức này và những cơ hội cũng như thách thức mà các nhà sản xuất Nga gặp phải khi tiếp cận thị trường Việt Nam.
Ông Ilya Koltygin - Trưởng văn phòng đại diện Trung tâm xuất khẩu Nga tại Việt Nam.
Vai trò của Russian Export Center
Phóng viên: Thưa ông, ông có thể giới thiệu về Russian Export Center (REC) và vai trò của tổ chức trong việc hỗ trợ xuất khẩu hàng Nga không?
Ông Ilya Koltygin: REC là một phần quan trọng trong cấu trúc hỗ trợ và phát triển hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Nga. Chúng tôi nỗ lực với sự kết hợp của Cơ quan Bảo hiểm Tín dụng Xuất khẩu và Đầu tư Nga, Ngân hàng Xuất khẩu Nhập khẩu Nga và Tổ chức "Trường Xuất khẩu". Sự hợp tác này cho phép chúng tôi cung cấp toàn bộ các dịch vụ cho các doanh nghiệp nhập khẩu trên thế giới: từ ý tưởng khởi đầu cho đến khâu cuối cùng, nhận hàng và thanh toán.
REC là một phần quan trọng trong cấu trúc hỗ trợ và phát triển hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Nga.
Phóng viên: Thưa ông, REC đã hỗ trợ xuất khẩu hàng Nga sang các thị trường khác như thế nào? Và những thành công đáng kể nhất là gì?
Ông Ilya Koltygin: REC tích cực hỗ trợ việc thúc đẩy hàng hóa Nga ra thị trường nước ngoài thông qua một loạt các biện pháp, bao gồm hỗ trợ tài chính, thông tin và tổ chức. Tại Việt Nam, chúng tôi hỗ trợ tìm kiếm nhà phân phối và hỗ trợ đàm phán, cũng như tìm nhà cung cấp Nga cho người mua Việt Nam. Các dịch vụ của REC được cung cấp miễn phí cho các công ty Việt Nam và Nga. Trong năm 2024, gần 700 công ty Nga và 60 công ty Việt Nam đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi tại Việt Nam.
Những công cụ và chiến lược hiệu quả
Phóng viên: Ông có thể mô tả chi tiết cách REC hỗ trợ xuất khẩu không?
Ông Ilya Koltygin: REC hỗ trợ xuất khẩu bằng cách cung cấp tín dụng ưu đãi và bảo đảm cho các nhà xuất khẩu, chúng tôi phân tích thị trường nước ngoài và cung cấp khuyến nghị về các sản phẩm phù hợp với từng thị trường. Chúng tôi hỗ trợ sự tham gia của các công ty Nga vào các triển lãm, hội chợ và các hoạt động kinh doanh, cũng như tổ chức các cuộc gặp B2B với các đối tác tiềm năng ở thị trường nhập khẩu.
Tiềm năng thị trường Việt Nam
Phóng viên: Theo ông, tiềm năng của thị trường Việt Nam đối với hàng xuất khẩu của Nga là gì?
Ông Ilya Koltygin: Hàng hóa Nga đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Gần như mọi cửa hàng ở Việt Nam đều có ít nhất một số sản phẩm từ Nga, thường là các sản phẩm thực phẩm như dầu hướng dương, bánh kẹo và sản phẩm thịt. Gần đây, chúng tôi thấy sự tăng trưởng về mỹ phẩm và sản phẩm dược phẩm. Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn góp phần đa dạng hóa danh mục hàng hóa Nga tại Việt Nam.
Phóng viên: Vậy, những sản phẩm Nga nào có thể được ưa chuộng tại Việt Nam và tại sao thưa ông?
Ông Ilya Koltygin: Các sản phẩm thực phẩm đóng hộp, sô cô la, đồ uống mang lại tiềm năng triển vọng. Ngoài ra, lĩnh vực sản phẩm dược phẩm cũng đang phát triển. Các doanh nghiệp Nga đang dần đưa thêm nhiều các sản phẩm của mình vào thị trường Việt Nam.
Hàng hóa Nga đang trở nên phổ biến và đa dạng ở Việt Nam với vô vàn các loại sản phẩm khác nhau.
Thách thức và cơ hội của sản phẩm Nga tại Việt Nam
Phóng viên: Thưa ông, những thách thức chính mà REC và các doanh nghiệp Nga gặp phải khi xuất khẩu sang Việt Nam là gì?
Ông Ilya Koltygin: Ngày nay, vấn đề thanh toán đang trở thành một thách thức được nhiều doanh nghiệp nhận thức rõ. REC không ngừng nỗ lực tìm kiếm và phát triển những giải pháp mới để giải quyết vấn đề này. Mặc dù hiện tại đã có các phương án thanh toán sẵn có, việc có thêm các lựa chọn thay thế sẽ thật tuyệt vời. Và đó chính là điều chúng tôi đang tập trung thực hiện hiện nay.
Phóng viên: Theo ông, làm thế nào REC có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Nga vượt qua những thách thức này và tận dụng cơ hội tại thị trường Việt Nam?
Ông Ilya Koltygin: REC tổ chức các buổi hội thảo hàng tháng về các chủ đề và khía cạnh khác nhau của xuất khẩu sang Việt Nam. Chúng tôi phân tích từng bước bắt đầu xuất khẩu, vượt qua rào cản, đặc điểm chứng nhận sản phẩm và đặc điểm của nghi thức kinh doanh của đất nước. Những buổi hội thảo này giúp các doanh nghiệp Nga hiểu rõ hơn về thị trường và có thể tận dụng tối đa cơ hội tại đây.
Tầm nhìn phát triển xuất khẩu Nga sang Việt Nam
Phóng viên: Thưa ông, mục tiêu của REC trong việc phát triển xuất khẩu hàng hóa Nga sang Việt Nam trong những năm tới là gì?
Ông Ilya Koltygin: Kỳ vọng của chúng tôi về thị trường Việt Nam rất lạc quan. Điều này thể hiện qua cả khối lượng thương mại đang tăng và sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước trong một số lĩnh vực. Chúng tôi mong muốn người dùng Việt Nam sẽ quen dần với sản phẩm Nga và giành được sự quan tâm của họ cho thương hiệu Made in Russia tại Việt Nam.
Showroom Good Food Russia đã giúp kết nối hàng trăm nhà sản xuất Nga với các nhà phân phối tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
Good Food Russia tọa lạc tại số 1 Phú Hựu Long Biên Hà Nội, là trung tâm giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Made in Russia tại Việt Nam, là đối tác đáng tin cậy, chịu trách nhiệm tổ chức logistics, marketing và phân phối sản phẩm trên thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận những sản phẩm chất lượng cao từ Nga.
Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy truy cập trang web và fanpage của chúng tôi: www.goodfoodrussia.com, www.facebook.com/goodfoodrussiavn, tới trực tiếp địa chỉ số 1 Phú Hựu, Quận Long Biên, Hà Nội hoặc gọi qua đường dây nóng 0243.736.8678
Bình luận (0)