Chiều 20.6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Vành đai 4 TP.HCM và điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu ý kiến
ẢNH: PHẠM THẮNG
Ủng hộ việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, đây không chỉ là công trình hạ tầng giao thông trọng yếu mà còn mang tính chiến lược kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt là sân bay Long Thành, cảng biển Cái Mép - Thị Vải…
“Việc Quốc hội xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư là cần thiết nhằm cập nhật chi phí phát sinh, như chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…”, ông Hùng nêu và cho rằng việc điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 17.837 tỉ đồng lên 21.551 tỉ đồng phản ánh đầy đủ các yếu tố biến động khách quan về chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Trong khi đó, dù ủng hộ chủ trương dự án Vành đai 4 TP.HCM, song theo đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), việc xây dựng thêm đường song hành (đầu tư công) sẽ khiến Vành đai 4 khó thu phí. Do người dân lựa chọn đường song hành để không mất phí.
“Tôi ở TP.HCM về tới Mỹ Thuận, nếu đi đường không thu phí xe ào ào, rất đông người. Nhưng cao tốc Trung Lương về Mỹ Thuận thì thu phí cho nên xe ít đi”, ông Hòa dẫn chứng và đề nghị cân nhắc xây dựng đường song hành với Vành đai 4 TP.HCM.
Còn theo đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc), tổng mức đầu tư chưa đề cập đến nguồn vốn đầu tư 47,95 km của tỉnh Bình Dương. Theo ông, khi tính toán cả nguồn vốn do tỉnh Bình Dương đầu tư thì tổng mức đầu tư và phương án tài chính có thay đổi rất lớn, do đó cần xem xét thêm.
"Dự án chưa làm rõ thu phí BOT trên toàn bộ tuyến dài 207,26 km hay chỉ thu phí trong phạm vi 159,31 km. Nếu thu phí trên toàn bộ tuyến cần tính toán bổ sung tổng mức đầu tư bao gồm cả nguồn vốn đầu tư của tỉnh Bình Dương", ông Tiến nêu.
Giải trình cuối phiên, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xây dựng và hoàn thành đúng theo kế hoạch được giao. Khả năng tới 31.12 này xong, tổng thể hoàn thành trước 6 tháng.
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh giải trình cuối phiên thảo luận
ẢNH: PHẠM THẮNG
Lý giải thêm về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, ông Minh cho hay, hơn 3.000 tỉ tăng thêm do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng ở cả Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu.
“Do quá trình khảo sát để làm chủ trương đầu tư từ những năm 2019, nhưng đến năm 2023 mới triển khai thi công, áp giải phóng mặt bằng theo thời điểm mới và giá mới. Chính vì vậy có những chênh lệch”, ông Minh nói.
Ngoài ra dự án phát sinh nút giao thông ở đoạn Bà Rịa - Vũng Tàu phải đền bù giải phóng mặt bằng mất hơn 800 tỉ đồng cộng thêm chi kinh phí xây dựng.
Về Vành đai 4 TP.HCM, Bộ trưởng Xây dựng trấn an các đại biểu không cần lo lắng về nguồn vốn đầu tư.
“Các nhà đầu tư như Becamex của Bình Dương đã vào rồi, không phải lo về kinh phí”, Bộ trưởng Xây dựng nói, khẳng định việc thi công cũng sẽ đảm bảo vật liệu cát đắp.
Theo tính toán, lượng cát của Long An, Tiền Giang và một số tỉnh lân cận sẽ đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện để cung cấp cho đường Vành đai 4. Riêng đoạn 50 km qua Bình Dương hiện đã triển khai.
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với chiều dài là 125 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 4.894 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị 30.879 tỉ đồng.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM, chiều dài khoảng 159 km, quy mô phân kỳ là 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 120.413 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 41.041 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là khoảng 55.589 tỉ đồng, trong đó đoạn Bình Dương là đầu tư riêng độc lập.
Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 chiều dài khoảng 54 km quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng từ 17.837 tỉ đồng lên 21.551 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 3.714 tỉ đồng.
Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/cao-toc-bien-hoa-vung-tau-doi-von-3700-ti-dong-185250620171918103.htm
Bình luận (0)