Quyết tâm nâng tầm phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 22/CĐ-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó nêu rõ, yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại các nghị quyết của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tập trung thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, hiệu quả.
Các bộ, cơ quan, địa phương tập trung rà soát kỹ lưỡng, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân, bảo đảm giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí kinh doanh (chi phí tuân thủ); bãi bỏ 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp trên môi trường điện tử, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả.
Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết phê duyệt Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025 – 2030, hoàn thành trước ngày 31/3/2025.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh tiếp tục xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, qua đó góp phần thúc tăng trưởng kinh tế của địa phương.
Hiện Quảng Ninh đang triển khai thí điểm trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới, tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa thủ tục, tái sử dụng kết quả thủ tục hành chính trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh được tổ chức lại trên cơ sở sáp nhập trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã. Trung tâm có trụ sở chính tại tỉnh và 13 chi nhánh đặt tại các huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, 156 bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại các xã, phường, thị trấn vẫn được duy trì để đảm bảo phục vụ người dân ở cấp cơ sở.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 1.717 thủ tục hành chính, trong đó: Cấp tỉnh là 1.319 thủ tục hành chính, cấp huyện là 275 thủ tục hành chính, cấp xã là 123 thủ tục hành chính. Các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình giải quyết, phân cấp, ủy quyền tối đa cho cán bộ thẩm định, phê duyệt hồ sơ theo quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”; 100% thủ tục hành chính được xây dựng quy trình đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết. Các thủ tục hành chính hằng năm được rà soát cắt giảm từ 30 đến trên 60% thời gian giải quyết so với quy định.
Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2025 của tỉnh đạt 14%. Vì vậy việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là giải pháp vô cùng quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bứt phá, qua đó góp phần vào hoàn thành mục tiêu mà Quảng Ninh đã đặt ra trong năm nay.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/cat-giam-thu-tuc-hanh-chinh-cai-thien-moi-truong-kinh-doanh-3347846.html
Bình luận (0)