Học sinh Hà Nội chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026 - Ảnh: NGUYỄN LÂM
Những quyết sách này mang đến những niềm hy vọng mới cho năm học mới.
Hỗ trợ bữa ăn bán trú cho 750.000 học sinh
Dự kiến hơn 3.000 tỉ đồng được dành cho việc hỗ trợ bữa ăn bán trú của học sinh tiểu học, đây là chủ trương đã được thông qua tại nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội ngay trước năm học mới. Sẽ có trên 750.000 học sinh tiểu học trong năm học này, gồm cả học sinh công lập và tư thục (trừ học sinh các trường có vốn đầu tư nước ngoài), được hỗ trợ.
Theo cán bộ giáo dục các xã ở khu vực Ba Vì (Hà Nội), tiền ăn bán trú của học sinh tiểu học trước đây trung bình 500.000 - 600.000 đồng/học sinh/tháng. Mức hỗ trợ cho 23 xã khó khăn tại các khu vực miền núi, bãi giữa sông Hồng đủ để chi phí cho bữa ăn, phụ huynh học sinh không cần đóng góp. Nhiều nơi khác ở Hà Nội, phụ huynh học sinh tiểu học chỉ phải đóng thêm 10.000 đồng/ngày/học sinh.
"Tôi nhẩm tính, mỗi tháng có thể tiết kiệm được 400.000 đồng tiền ăn bán trú của con so với năm học trước. Điều quan trọng hơn là phụ huynh học sinh phấn khởi vì con trẻ được thành phố quan tâm bằng việc làm thiết thực" - chị Ngọc Ánh (phụ huynh Trường tiểu học Thái Thịnh, Hà Nội) chia sẻ niềm vui trước năm học mới.
Theo số liệu của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2025-2026 có trên 700 trường tiểu học tổ chức bữa ăn bán trú, với mức chi phí cho bữa ăn từ 19.000 - 50.000 đồng/ngày/học sinh.
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, khi tham mưu cho thành phố, lãnh đạo sở mong muốn ưu tiên hỗ trợ học sinh tiểu học vì cấp tiểu học học 2 buổi/ngày nên hầu hết các trường đều tổ chức bữa ăn bán trú.
Học sinh tiểu học cũng ở độ tuổi đang phát triển mạnh về thể chất, trí tuệ cần đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng, đầy đủ. Sau một năm học thực hiện chương trình này, Hà Nội sẽ đánh giá kết quả và căn cứ vào tình hình thực tế, việc cân đối ngân sách để xem xét hỗ trợ cho học sinh ở cấp học khác.
Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2025-2026, Hà Nội có hơn 2,3 triệu học sinh các cấp mầm non, phổ thông, tăng thêm khoảng 60.000 học sinh. Việc đảm bảo đủ chỗ học, giải quyết dứt điểm các điểm "nóng" do quá tải chỗ học, giảm sĩ số học sinh/lớp, giảm số học sinh trái tuyến, đảm bảo khoảng cách đến trường của học sinh hợp lý là một trong những nhiệm vụ được Hà Nội nỗ lực thực hiện.
Hiện trên toàn thành phố có 2.954 trường mầm non, phổ thông với khoảng 70.500 lớp học, trong đó có trên 2.300 trường công lập, còn lại là các trường tư thục. Riêng trong năm học mới này, Hà Nội xây thêm 43 trường mầm non, phổ thông. Trong đó có 27 trường công lập (10 trường mầm non, 9 trường tiểu học, 5 trường THCS, 3 trường THPT)...
Quy định cụ thể kinh phí dạy thêm, học thêm
Trước thềm năm học mới, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, trên cơ sở tinh thần thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về vấn đề này.
Điểm quan trọng nhất của quyết định là quy định cụ thể về kinh phí dạy thêm, học thêm trong nhà trường cho ba đối tượng: bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu, học sinh cuối cấp.
Theo bà Phạm Thu Hà, trưởng Phòng GD trung học (Sở GD-ĐT Hải Phòng), quy định là cơ sở pháp lý để đảm bảo việc triển khai khả thi, minh bạch. Việc này tháo gỡ cho các nhà trường khó khăn vướng mắc về kinh phí từ cuối năm học trước sau khi thông tư 29 có hiệu lực.
"Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan trình cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí cho hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường vào nhiệm vụ chi thường xuyên hằng năm của các đơn vị và sẽ hướng dẫn các đơn vị lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành trong năm học sắp tới", bà Hà nói.
Văn bản trên cũng quy định rõ ràng trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý việc này sau khi chính quyền hai cấp vận hành, bắt đầu có sự tham gia của cán bộ giáo dục cấp xã.
Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, năm học 2025-2026 ngành giáo dục địa phương này sẽ thực hiện việc chuyển đổi số toàn diện. Theo đó sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ bậc mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên, triển khai sổ điểm, học bạ điện tử, tuyển sinh trực tuyến, tăng cường quản trị dữ liệu phục vụ công tác điều hành.
Một số nội dung được xem là "điểm nhấn" của giáo dục địa phương này là chú trọng nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học, đẩy mạnh giáo dục STEM, mở rộng không gian lớp học, kết hợp giữa cách dạy học, đánh giá truyền thống với việc học thực hành, trải nghiệm với các hình thức đa dạng, gắn với thực tiễn.
Phú Thọ năm học này có gần 2.000 trường học các cấp với 960.000 học sinh, trên 60.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên.
TP.HCM đào tạo giáo viên dạy trí tuệ nhân tạo
Sáng 3-9, Trường ĐH Sài Gòn và Công ty TNHH Dịch vụ truyền thông và giáo dục Soul And Skills, Công ty cổ phần giáo dục Sáng tạo châu Á ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác 3 bên về việc tổ chức chương trình đào tạo "phương pháp giảng dạy trí tuệ nhân tạo (AI) theo tiêu chuẩn quốc tế" dành cho giáo viên.
Ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết toàn thành phố có hơn 3.000 cơ sở giáo dục. Hiện đã có một số trường học, chủ yếu các trường chuyên, đã ứng dụng AI vào giảng dạy. Hầu hết đây là các hoạt động xã hội hóa nên chỉ một bộ phận học sinh được học. Theo ông Hiếu, thành phố muốn đưa AI vào chương trình chính quy, ứng dụng ở nhiều trường hơn, nhiều học sinh được tiếp cận hơn và điều này cần nguồn ngân sách của thành phố.
"Muốn làm điều đó cần có đội ngũ giáo viên giảng dạy về AI. Trước mắt có thể đầu tư tập trung một số đơn vị chứ chưa thể triển khai cho hơn 3.000 cơ sở giáo dục. Sở sẽ triển khai sâu rộng hoạt động đào tạo AI cho giáo viên bằng nguồn ngân sách thành phố, để học sinh được tiếp cận AI công bằng và bình đẳng", ông Hiếu cho hay.
Khánh thành phòng học kỹ năng công dân số
Sáng 3-9, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Sài Gòn, TP.HCM đã khánh thành phòng học kỹ năng công dân số. Phòng học kỹ năng công dân số ở Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm được trang bị hệ thống máy tính bảng hiện đại, máy điểm danh bằng khuôn mặt, cùng nhiều thiết bị hỗ trợ giúp học sinh trải nghiệm việc học trong môi trường số an toàn và thông minh.
Theo cô Đỗ Ngọc Chi - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, phòng học kỹ năng công dân số được hình thành từ sự đóng góp của 4 anh chị là cha mẹ học sinh và Công ty cổ phần giáo dục KDC trên tinh thần tự nguyện. Đây là công trình thực hiện theo hình thức xã hội hóa - chìa khóa trao tay.
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm trải nghiệm tại phòng học kỹ năng công dân số - Ảnh: H.HG.
"Sự chung tay này không chỉ mang lại không gian học tập hiện đại mà còn thể hiện những kỳ vọng mà chúng ta đặt ra cho thế hệ tương lai. Đó là những công dân số có kiến thức vững vàng, sống có trách nhiệm và làm chủ công nghệ một cách an toàn, thông minh, sáng tạo" - cô Chi cho biết.
Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm thông tin: Chương trình giáo dục kỹ năng công dân số tại nhà trường sẽ được triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức; được thiết kế bám sát khung năng lực số dành cho người học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Trong đó có tiết học tăng cường kỹ năng công dân số; trải nghiệm hệ thống Play & Learn Station - trò chơi tương tác rèn luyện kỹ năng công dân số.
Nguồn: https://tuoitre.vn/chao-mung-nam-hoc-moi-2025-2026-nhieu-quyet-sach-co-loi-cho-hoc-sinh-20250903231129634.htm
Bình luận (0)