Làm đến nơi đến chốn
Gần 18 giờ chiều, trụ sở UBND phường Hòa Hưng (TPHCM) vẫn sáng rực ánh đèn. Trong từng căn phòng, tiếng gõ bàn phím xen lẫn tiếng giấy tờ xào xạc; cán bộ, công chức vẫn cặm cụi trước màn hình, xử lý hồ sơ cho kịp tiến độ. Ở một phòng họp khác, Ban Thường vụ Đảng ủy phường miệt mài trao đổi về công tác vận hành bộ máy mới để phục vụ dân tốt hơn. Khi thành phố đã lên đèn, cuộc họp mới kết thúc.

Những ngày qua, chiếc điện thoại trên tay bà Lê Thị Ngọc Hiền, Chủ tịch UBND phường Hòa Hưng, hoạt động hết công suất. Từ ngày mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, số điện thoại ấy phải mở 24/24 để tiếp nhận mọi phản ánh từ người dân. “Làm sao để bộ máy tinh gọn nhưng vận hành hiệu quả?” là bài toán không chỉ cho người đứng đầu mà cho tất cả cán bộ, công chức nơi đây.
Không chỉ công khai đường dây nóng, phường còn triển khai hàng loạt giải pháp: hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Sau 17 ngày vận hành mô hình mới, hơn 1.300 hồ sơ đã được tiếp nhận, giải quyết trước hạn và đúng hạn. Có những hôm, trên bàn Thường trực UBND phường chất đầy chồng hồ sơ chứng thực sao y, nhưng tất cả đều được ký nhanh, trả ngay cho người dân. Chưa đầy 3 tuần, phường đã tiếp nhận 17 trường hợp khai tử, trong đó có 11 trường hợp rơi vào thứ bảy, chủ nhật và nhiều trường hợp người dân liên hệ trực tiếp với chủ tịch UBND phường. Chỉ sau ít phút thực hiện quy trình, hồ sơ được in, giấy được ký và gửi tận tay gia đình có người vừa mất.
Hiệu quả bắt đầu thấy rõ khi nhiều đơn đăng ký tiếp công dân được người dân rút lại trước giờ hẹn vì vấn đề đã được giải quyết xong; những phản ánh trên cổng 1022 đều được xử lý kịp thời; trên bản đồ thể chế hành chính của TPHCM, Hòa Hưng đang ở vị trí thứ 2. Không phải ngẫu nhiên mà Thường trực UBND phường thường nhận được những cuộc gọi từ người dân, có lời chúc mừng, có cả những góp ý chân tình, bởi tất cả đều được lắng nghe và phản hồi ngay trong khả năng có thể. “Áp lực có, nhưng chúng tôi hiểu điều người dân mong đợi sau tinh gọn bộ máy không phải là “ai làm”, mà là có làm đến nơi đến chốn không”, bà Lê Thị Ngọc Hiền chia sẻ.
“Sợi dây nối dài” giữa chính quyền và nhân dân
Ngay từ những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, TPHCM đã nêu cao tinh thần: văn hóa công vụ không thể chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hay phong trào, mà phải trở thành “sức mạnh mềm”, một “sợi dây nối dài” giữa chính quyền và nhân dân. Ở đó, kỷ luật, tinh thần phục vụ và sự tôn trọng người dân được xem như thước đo uy tín và năng lực của bộ máy.
Khoảng 14 giờ ngày 16-7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú (TPHCM) nhộn nhịp cảnh người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Cán bộ, công chức tại 12 quầy tiếp nhận và trả kết quả làm việc liên tục. Ông Nguyễn Anh Huy đến phường chứng thực sơ yếu lý lịch để xin việc làm và lo lắng vì phải đợi lâu mới tới lượt mình. Nhận thấy bộ phận Tư pháp - Hộ tịch đang quá tải, ông Trần Vương Vũ, công chức bộ phận Kinh tế, hạ tầng, đô thị, quay sang hỗ trợ. Được tiếp nhận hồ sơ sớm, ông Nguyễn Anh Huy tỏ ra khá bất ngờ rồi nhanh chóng vào quầy làm thủ tục.
Ông Trần Vương Vũ cho biết, từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, lượng người dân đến phường làm TTHC tăng cao, nhất là lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch. Dù không phải chuyên môn, nhưng ông vẫn cùng công chức của trung tâm chủ động tiếp cận quy trình giải quyết hồ sơ để hỗ trợ khi bộ phận này quá tải công việc.
Ông Phan Ngọc Tân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú (TPHCM), thông tin, mỗi ngày phường tiếp hơn 300 lượt người dân đến làm TTHC. Trung tâm bố trí 12 quầy tiếp nhận, trả kết quả TTHC, trong đó có 4 quầy Tư pháp - Hộ tịch, nhưng phải thường xuyên tăng cường thêm 1 quầy để giải quyết nhu cầu của người dân. Để cán bộ có thể choàng gánh công việc cho nhau, khi bộ máy mới vận hành, trung tâm đã tạo điều kiện để cán bộ trao đổi nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
Với dân số hơn 192.000 người, diện tích 27,36km2, xã Bà Điểm (TPHCM) là một trong những xã có quy mô lớn nhất sau sắp xếp đơn vị hành chính tại TPHCM. Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bà Điểm xử lý khoảng 350 hồ sơ, trong đó gần 200 hồ sơ chứng thực sao y. Bà Trần Thị Thu Hoa, công chức lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, liên tục tiếp nhận, đối chiếu hồ sơ. Trong khi đó, một phó chủ tịch UBND phường ngồi bên cạnh để ký trực tiếp, trả kết quả ngay cho người dân. Thời điểm người dân làm thủ tục chứng thực sao y quá đông, công chức một số lĩnh vực khác lập tức tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ bà Thu Hoa. Dù khối lượng công việc hiện nay gấp 3 lần trước đây, áp lực lớn hơn, nhưng với kinh nghiệm, được tập huấn kỹ lưỡng và sử dụng thành thạo phần mềm chuyên ngành của cán bộ, công chức xã, tiến độ giải quyết luôn được bảo đảm.
Chất keo gắn kết đội ngũ
Theo ông Phan Ngọc Tân, cứ cách 2 ngày, Thường trực Đảng ủy - UBND phường dành 10 phút cuối ngày để lắng nghe tâm tư, ý kiến đóng góp của cán bộ, công chức. Cùng với đó, phường kịp thời tuyên dương, khen thưởng đột xuất đối với các cá nhân, tập thể có thành tích tốt. Cuối giờ chiều hàng ngày, ban giám đốc trung tâm đều tổ chức giao ban nhanh để cán bộ, công chức trao đổi, kiến nghị các nội dung liên quan đến công việc, môi trường làm việc, từ đó có hướng giải quyết ngay.
Tại phường Hải Châu (TP Đà Nẵng), những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tinh thần phục vụ người dân được thể hiện rõ nét. Sau sáp nhập từ 5 phường trung tâm, phường Hải Châu có quy mô dân số hơn 131.000 người, khối lượng hồ sơ hành chính tăng gấp nhiều lần. UBND phường chủ động nâng số quầy tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC từ 7 lên 14, bố trí cán bộ chuyên môn túc trực, hướng dẫn người dân thao tác điện tử, hoàn thiện hồ sơ ngay từ bước đầu.
Công chức Lê Minh Tuấn, phụ trách tiếp nhận hồ sơ xây dựng, cho biết, cán bộ mỗi người một tay, thấy đồng nghiệp quá tải là tự động chia sẻ. Tinh thần ấy giúp cho công việc không bị nghẽn, người dân không phải chờ lâu. Tinh thần ấy cũng được nâng cao khi lãnh đạo phường thường xuyên quan tâm, động viên cán bộ, công chức. Sáng 1-7, ngày đầu bộ máy mới chính thức vận hành, đồng chí Cao Thị Huyền Trân, Bí thư Đảng ủy phường, đã đến tận nơi, động viên anh em: Mỗi người giữ vững tinh thần, vững vàng trước khối lượng mới là chính quyền phường sẽ vững vàng theo.
Không chỉ làm việc trong giờ hành chính, phường còn triển khai mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện” và phong trào “Mỗi ngày làm thêm 30 phút” để giải quyết kịp thời các thủ tục phát sinh. “Chúng tôi xác định rõ, không để người dân bị ảnh hưởng dù lượng hồ sơ tăng gấp 3-4 lần”, ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND phường Hải Châu, khẳng định.
Đồng chí Cao Thị Huyền Trân, Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu, xác định rõ, những ngày đầu sau sáp nhập không chỉ là thời điểm khởi động bộ máy hành chính mới, mà còn là lúc tạo dựng niềm tin trong nhân dân bằng hành động cụ thể. Phường được hình thành mới có quy mô lớn, dân số đông, tổ chức Đảng và đảng viên lớn, khối lượng thông tin cần xử lý lớn hơn, yêu cầu từ công tác Đảng, chính quyền đến đoàn thể đều sâu hơn, trực tiếp hơn. Trong bối cảnh chuyển đổi số, mỗi cán bộ phải tăng cường năng lực phân tích, phản ứng chính sách kịp thời.
Văn hóa giao tiếp với nhân dân
- Khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức phải đeo huy hiệu, phù hiệu, cấp hiệu hoặc thẻ công chức; có tác phong lịch sự; giữ gìn uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, đơn vị và đồng nghiệp;
- Cán bộ, công chức phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến và gần gũi với Nhân dân; nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc;
- Nghiêm cấm hành vi hách dịch, cửa quyền, thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thi hành công vụ.
(Điều 13 Luật Cán bộ công chức 2025)
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-tang-toc-ngay-khi-khoi-dong-bai-5-van-hoa-cong-vu-o-co-so-post806348.html
Bình luận (0)