Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Lan tỏa những giá trị bền vững

Không chỉ đánh thức tiềm năng, thế mạnh của sản vật địa phương, các sản phẩm OCOP của Khánh Hòa ngày càng có hàm lượng chế biến sâu, thân thiện với môi trường và thể hiện sinh động bức tranh nông nghiệp đầy màu sắc của vùng đất xứ trầm biển yến.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa10/04/2025

Những câu chuyện OCOP

Những năm qua, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng giúp nâng cấp các sản phẩm của khu vực nông thôn. Mỗi sản phẩm đều mang trong mình câu chuyện của người làm ra sản phẩm muốn gửi gắm. Qua đó, người dùng sản phẩm còn có thể biết thêm một khía cạnh nào đó về văn hóa, phong cách, nét đặc sắc của con người, vùng đất nơi làm ra sản phẩm.

Hội đồng OCOP tỉnh chấm điểm các sản phẩm trầm hương năm 2024.
Hội đồng OCOP tỉnh chấm điểm các sản phẩm trầm hương năm 2024.

Chẳng hạn, những nén trầm tỏa hương dịu nhẹ, thanh khiết, gợi nhắc về sự tĩnh tại giữa thiên nhiên. Câu chuyện về trầm hương Khánh Hòa còn chuyển tải cả một hành trình ngậm ngải tìm trầm, nghề truyền thống xa xưa của nhiều thế hệ phu trầm Khánh Hòa. Rồi những tổ yến và đa dạng các sản phẩm từ yến sào không chỉ phản ánh trình độ chế biến sâu của sản phẩm đặc trưng này của Khánh Hòa, câu chuyện OCOP về yến sào còn là hành trình khai mở và phát triển sản vật nổi tiếng này từ yến đảo, cho đến công nghệ phát triển chim yến mạnh mẽ ở vùng đất xứ trầm biển yến. Sản phẩm OCOP còn có chả cá thơm ngon nổi tiếng xứ Vạn ở Vạn Ninh, hay xoài tươi, xoài sấy dẻo, sấy khô ở Cam Lâm, thủ phủ của những cây xoài hàng trăm tuổi. Tại thị xã Ninh Hòa, lên rừng Hòn Hèo có xáo tam phân, xuôi xuống biển Ninh Hải có rong nho, rong sụn… Tất cả đều có những câu chuyện thú vị về sự độc đáo, đặc trưng cũng như sự nỗ lực gây dựng, phát triển sản phẩm của các chủ thể OCOP.

Ngược lên hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, câu chuyện về các sản phẩm OCOP cho mọi người cái nhìn đầy đủ hơn về hành trình thoát nghèo, vươn lên làm giàu và còn là cả minh chứng về trình độ sản xuất ngày càng được nâng cao của nông dân nơi đây. Nơi có những múi sầu riêng Khánh Sơn thơm lừng được sấy khô, sấy lạnh, sấy thăng hoa; những trái bưởi da xanh Khánh Vĩnh đạt chuẩn VietGAP, được đóng gói với bao bì đẹp mắt…

Khẳng định về chất lượng

Trên hành trình phát triển của các sản vật OCOP Khánh Hòa, điều dễ nhận thấy là các chủ thể nâng cấp sản phẩm của mình đồng thời cũng gắn với việc thực hiện các yêu cầu về phát triển kinh tế nông nghiệp xanh, tuần hoàn, thích ứng biến đổi khí hậu mà Khánh Hòa đang theo đuổi. Gần như tất cả các nông sản trái cây như: Sầu riêng, bưởi da xanh, xoài, ổi, mãng cầu, tỏi… đạt sao OCOP đều được sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn VietGAP. Đối với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn sản xuất đều phải được minh chứng một cách rõ ràng, có thể truy vấn.

Các đại biểu trao đổi với chủ thể rong nho Trí Tín đạt ocop 5 sao đầu tiên của tỉnh.
Các đại biểu trao đổi với chủ thể rong nho Trí Tín đạt OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh.

Ngoài ra, ở tại địa phương có thế mạnh về du lịch nên nhiều chủ thể đã mạnh dạn đăng ký mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… tham gia chương trình OCOP. Có thể kể đến như: Làng nghề xoi trầm hương ở Vạn Ninh; trải nghiệm xứ xoài Cam Lâm; trang trại nông nghiệp hữu cơ, sinh thái ở Ninh Hòa; du lịch sinh thái ở Cam Ranh…

Trao đổi thêm về chất lượng sản phẩm OCOP, bà Nguyễn Thị Lan - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Chương trình OCOP áp dụng hệ thống các tiêu chí, chỉ tiêu toàn diện nhằm đánh giá sản phẩm cả về chất lượng, mẫu mã và câu chuyện của sản phẩm. Đây đều là những sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, có minh chứng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, an toàn thực phẩm, có bao bì nhãn mác tiêu chuẩn, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và cùng với đó là sản phẩm có tính đặc trưng, đặc hữu, có tính vùng, miền rõ nét. Các sản phẩm OCOP nổi bật của Khánh Hòa có thể kể đến như: Trầm hương, yến sào, rong nho, đông trùng hạ thảo, xáo tam phân, xoài, sầu riêng, bưởi da xanh, hải sản các loại…

Đồng hành với chủ thể

Đồng hành với các chủ thể trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, hằng năm ngân sách tỉnh đều dành kinh phí để hỗ trợ các chủ thể. Cụ thể là mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến, đóng gói và bảo quản sản phẩm; kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, chỉ tiêu dinh dưỡng; xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; xây dựng trang thông tin điện tử giới thiệu sản phẩm, bán hàng trực tuyến; thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm, đăng ký mã số, mã vạch, tem điện tử (truy xuất nguồn gốc), áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc; xây dựng câu chuyện sản phẩm… Ngoài ra, các sản phẩm OCOP được hỗ trợ chi phí tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP.

Năm 2024, tỉnh dành hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ cho các chủ thể phát triển sản phẩm. Năm 2025, trong số gần 20 tỷ đồng triển khai chương trình, phần lớn được dùng để hỗ trợ trực tiếp cho các chủ thể nâng cấp sản phẩm. Ngoài ra, mỗi sản phẩm đạt sao OCOP đều được UBND tỉnh khen thưởng. Sản phẩm đạt 3 sao OCOP được ngân sách tỉnh thưởng 8 triệu đồng, 4 sao được thưởng 10 triệu đồng và 5 sao thưởng 15 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Lan cho biết thêm, chủ đề OCOP năm 2025 trên địa bàn Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế”. Mục tiêu nhằm đảm bảo sản phẩm OCOP tuân thủ đúng các tiêu chí mà OCOP đặt ra cũng như tuân thủ các quy định hiện hành. Việc tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.

Đến nay, toàn tỉnh có 309 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên còn thời hạn công nhận. Trong đó, có 1 sản phẩm OCOP đạt 5 sao quốc gia, 2 sản phẩm đủ số điểm đề nghị trung ương công nhận OCOP 5 sao, 43 sản phẩm đạt 4 sao, 263 sản phẩm đạt 3 sao. Năm 2025, toàn tỉnh có 252 sản phẩm của 109 chủ thể đăng ký tham gia chương trình. Mục tiêu có thêm 180 sản phẩm đạt sao OCOP.

HỒNG ĐĂNG

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202504/chuong-trinh-moi-xa-mot-san-phamlan-toa-nhung-gia-tri-ben-vung-7fc6db8/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Người dân TPHCM háo hức xem trực thăng kéo cờ Tổ quốc
Hè này Đà Nẵng đang chờ đón bạn với những bãi biển đầy nắng
Dàn trực thăng huấn luyện bay kéo cờ Đảng, cờ Tổ quốc trên bầu trời TPHCM
Trào lưu 'em bé yêu nước' lan tỏa khắp mạng xã hội trước thềm đại lễ 30/4

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm