Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành

VTV.vn - Máy bay hiệu chuẩn Beechcraft KingAir 300 series đã tiếp cận và thực hiện các bài bay trên đường băng số 1 sân bay Long Thành.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam26/09/2025

Đúng 6h9 sáng 26/9 máy bay chuyên dụng Beechcraft KingAir 300 series cất cánh từ Tân Sơn Nhất đã tiến về vùng trời Long Thành để thực hiện các bài bay kiểm tra. Sau nhiều vòng bay trên trời, đến khoảng 6h20, máy bay đã lần lượt tiếp cận, hạ độ cao và bay dọc theo đường băng số 1 sân bay Long Thành (xã Long Thành, Đồng Nai).

Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Máy bay hiệu chuẩn đầu tiên đã vào vùng trời sân bay Long Thành.

Đường băng số 1 là đường băng đầu tiên của sân bay Long Thành, dài 4 km, rộng 70 m, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay hiện đại. Đây là bước đi quan trọng trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật, tiến tới mục tiêu đưa cảng hàng không quốc tế hiện đại bậc nhất Việt Nam này khánh thành vào 19/12 tới, đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026.

Trước đó, cuối tháng 7 và đầu tháng 8, các chuyến bay đánh giá phương thức bay (chỉ bay trên cao, chưa tiếp cận đường băng) đã hoàn tất, tạo tiền đề cho giai đoạn hiệu chuẩn.

Beechcraft B300, hay chuyên cơ King Air B300, là máy bay cánh quạt, tốc độ cao, được sử dụng cho các mục đích chuyên dụng như bay thương gia, bay y tế và các nhiệm vụ tuần tra, trinh sát...

Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành - Ảnh 2.

Máy bay tiếp cận đường cất hạ cánh, bay trước nhà ga.

Đợt hiệu chuẩn kéo dài đến 24/10, do Công ty Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) triển khai, với sự tham gia của chuyên gia Học viện dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc. Các hạng mục kiểm tra gồm hệ thống hạ cánh chính xác ILS/DME, dẫn đường VOR/DME, đèn hiệu, radar, ADS-B và các phương thức bay liên quan.

Song song đó, một nhóm công tác khác phối hợp cùng tổ bay, Trung tâm kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất và Đài kiểm soát không lưu Long Thành hiệp đồng chi tiết nội dung bay, khu vực bay, quy tắc trao đổi thông tin giữa phi công và kiểm soát viên, đồng thời xây dựng phương án điều tiết để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay thương mại tại Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành - Ảnh 3.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế khảo sát dữ liệu trước khi bay.

Việc có sự phối hợp quốc tế không chỉ giúp đảm bảo tính khách quan, mà còn nâng cao uy tín, độ tin cậy cho toàn bộ quá trình kiểm định kỹ thuật. Máy bay Beechcraft KingAir 300 series được lựa chọn nhờ tính cơ động, khả năng đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe, thường được nhiều quốc gia sử dụng cho hoạt động hiệu chuẩn.

Bay hiệu chuẩn là bước bắt buộc để đánh giá độ chính xác, an toàn trước khi khai thác thương mại dự kiến giữa năm 2026. Theo ATTECH, các chuyến bay hiệu chuẩn sẽ được tiến hành cả ban đêm lẫn ban ngày, trong nhiều điều kiện khác nhau, để đánh giá toàn diện độ chính xác và ổn định của các hệ thống thiết bị hàng không.

Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, tổng vốn gần 337.000 tỷ đồng, là dự án trọng điểm quốc gia. Hiện đường băng số 1, hệ thống đường lăn đã xong; nhà ga hành khách đang hoàn thiện phần mái, lắp kính; đài kiểm soát không lưu cùng các khối nhà điều hành cũng bước vào giai đoạn cuối. Công trường huy động gần 14.000 kỹ sư, công nhân, phấn đấu cơ bản hoàn thành cuối 2025, dự kiến khai thác giữa 2026.

Nguồn: https://vtv.vn/chuyen-bay-hieu-chuan-dau-tien-tiep-can-duong-bang-san-bay-long-thanh-100250926104343302.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Đèn kéo quân - Món quà Trung thu trong ký ức

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;