Năm nay, cà phê Việt Nam đã có một cột mốc lịch sử mới. Chỉ trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 6,42 tỷ USD, vượt xa kỷ lục trước đó, hướng thẳng tới mục tiêu chưa từng có: 8 tỷ USD cho niên vụ cả năm nay. Kết quả ngoạn mục này có được, không chỉ là do khoảng trống nguồn cung trên thị trường thế giới đẩy giá lên cao, mà còn là thành quả từ những nỗ lực thay đổi sâu về chất lượng và giá trị thương hiệu của toàn ngành cà phê Việt Nam.
Cà phê Việt Nam đang viết nên chương mới, từ hạt Robusta truyền thống đến những dòng cà phê đặc sản và cà phê chế biến sâu. Những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua như phát triển vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn bền vững, đầu tư vào chế biến sâu… đang phát huy hiệu quả rõ nét.
Ông Lê Đức Huy - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Simexco Đắk Lắk cho biết: "Việt Nam dần dần trở nên trung tâm chế biến sâu về cà phê khi nhiều tập đoàn đã tiếp tục đầu tư để mở rộng dây chuyền làm sản xuất, chế biến sâu. Do đó, chúng tôi đã luôn luôn đồng hành cùng các nhà rang xay để phát triển những sản phẩm cà phê chất lượng cao".
Việt Nam hiện nắm giữ lợi thế là quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta số 1 thế giới - dòng sản phẩm ngày càng được các nhà rang xay ưa chuộng cho nhu cầu pha trộn và sản xuất cà phê hòa tan. Bên cạnh đó, nguồn Arabica chất lượng cao của Việt Nam cũng được giới chuyên môn đánh giá nổi trội ở một số phân khúc đặc sản so với Brazil. Sự kết hợp giữa Robusta và Arabica chất lượng cao giúp cà phê Việt Nam xây dựng danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng cả phân khúc phổ thông lẫn cao cấp, phù hợp với người tiêu dùng quốc tế.
Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp Hội cà phê ca cao Việt Nam nêu ý kiến: "Với tình hình hiện nay, dự báo cả năm 2025 Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn cà phê với kim ngạch trên dưới 8 tỷ USD".
Vị thế quốc gia xuất khẩu Robusta số 1 đã mang lại cho cà phê Việt Nam cơ hội vàng chưa từng có. Nhưng điều quan trọng hơn, ngành cà phê đã chứng minh được sự chủ động trong việc chuyển đổi chất lượng và giá trị thương hiệu. Với kim ngạch kỷ lục làm nền tảng, cùng với chiến lược đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm và cam kết bền vững, cà phê Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin khẳng định vị thế mới trên bản đồ cà phê toàn cầu, tiến tới những mục tiêu tăng trưởng bền vững hơn trong các năm tiếp theo.
Nguồn: https://vtv.vn/ca-phe-viet-khang-dinh-vi-the-tren-thi-truong-the-gioi-100250930100651261.htm
Bình luận (0)