Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuyển đổi số chợ truyền thống: Bắt đầu từ thanh toán, hướng tới kinh tế số

Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống hướng tới mục tiêu hiện đại hóa hoạt động kinh doanh, giúp tiểu thương hòa nhập vào dòng chảy kinh tế số.

Thời ĐạiThời Đại16/06/2025

Ngày 14/6, tại TP.HCM, Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống chính thức được phát động. Chương trình bắt đầu từ thanh toán không tiền mặt, hướng tới mục tiêu hiện đại hóa hoạt động kinh doanh, giúp tiểu thương hòa vào dòng chảy kinh tế số.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Ngày không tiền mặt 2025. Chương trình kỳ vọng sẽ giúp các tiểu thương tại chợ truyền thống nâng cao năng lực kinh doanh, hòa nhập vào nền kinh tế số quốc gia. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã đến dự và chỉ đạo sự kiện.

Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. (Ảnh: Báo dân tộc)
Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. (Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển)

Phát biểu tại chương trình, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết, chuyển đổi số không thể tách rời khỏi thanh toán số. Trong giai đoạn 2026-2030, Bộ Công Thương đặt mục tiêu 80% giao dịch thương mại điện tử sẽ sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. Để đạt được điều này, chương trình sẽ tích cực phổ biến các phương thức như QR Code, ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc… đặc biệt tại các chợ truyền thống - nơi tiềm năng còn rất lớn nhưng chưa được khai phá đúng mức.

Mục tiêu này được cụ thể hóa trong Quyết định 1568/QĐ-BCT ngày 03/6/2025 của Bộ Công Thương. Theo đó, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử phải đạt 80%. Để thực hiện, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết, chương trình sẽ tích cực phổ biến các phương thức như QR Code, ví điện tử tại các chợ truyền thống.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, để rút ngắn khoảng cách số, cần tập trung vào 2 trụ cột. Thứ nhất là nâng cao nhận thức số cho cộng đồng. Thứ hai là cung cấp các nền tảng công nghệ phù hợp cho từng nhóm tiểu thương.

Chiến lược này được xem là “ba mũi giáp công” để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi. Các mũi giáp công gồm: phát triển hạ tầng số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và kết nối tiểu thương với các nền tảng thương mại điện tử.

Trong khuôn khổ chương trình, các đơn vị như TikTok, Haravan, Mắt Bão, Lemon Digital đã mang đến nhiều gói hỗ trợ thực tiễn. Các hỗ trợ bao gồm livestream bán hàng, hóa đơn điện tử và marketing đa kênh.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chương trình không chỉ mang lại cơ hội tiếp cận khách hàng rộng khắp mà còn tạo dấu ấn rõ nét trong tư duy chuyển đổi số của người dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Chương trình là bước đệm quan trọng để từng bước hiện đại hóa mô hình kinh doanh tiểu thương, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào mọi khâu từ bán hàng, thanh toán đến quản lý. Đây không chỉ là một dự án công nghệ, mà là một chiến lược dài hạn nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các chợ truyền thống với nền kinh tế hiện đại, góp phần nâng cao vị thế người Việt trong chuỗi cung ứng số toàn cầu.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/chuyen-doi-so-cho-truyen-thong-bat-dau-tu-thanh-toan-huong-toi-kinh-te-so-214235.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành
Ngắm ngôi chùa độc đáo được kết từ hơn 30 tấn mảnh sành tại TP Hồ Chí Minh
Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm