Từ sở thích đến thành tích
Bé Phạm Lê Bảo Anh là học sinh Trường Tiểu học Hàn Thuyên (phường Hồng Hà, Hà Nội). Không chỉ học tốt tiếng Anh, Bảo Anh còn học giỏi đều các môn. Trong 5 năm học tiểu học, Bảo Anh luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.
Bé đặc biệt yêu thích việc học ngoại ngữ. Ngay từ nhỏ, khi được tiếp xúc với tiếng Anh, Bảo Anh đã thích tự học theo cách riêng vừa có tính giải trí, vừa giúp bé gia tăng vốn từ vựng và rèn luyện cách phát âm. Em thường vào YouTube tìm nghe những câu chuyện cổ tích, bài hát thiếu nhi, xem các chương trình giải trí dành cho thiếu nhi... bằng tiếng Anh.


Bảo Anh bày tỏ với cha mẹ về mong muốn được thử sức thi IELTS, em nhanh chóng được gia đình tạo điều kiện (Ảnh: PHCC).
Sau này, em còn nghe các bản tin tổng hợp, những clip phỏng vấn bằng tiếng Anh được thực hiện bởi các kênh tin tức quốc tế. Từ nguồn tài liệu miễn phí và vô cùng phong phú trên mạng, Bảo Anh đã tự học tiếng Anh, rồi tự tin đề nghị cha mẹ đăng ký cho em thử sức thi IELTS.
Việc bé Bảo Anh không đi học thêm ở các trung tâm Anh ngữ, nhưng vẫn đạt kết quả tốt trong kỳ thi IELTS đã cho gia đình thấy niềm đam mê và sự nỗ lực nghiêm túc của bé.
Trước khi thi IELTS, trong năm lớp 5, Bảo Anh từng đạt giải ba cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp quận dành cho học sinh lớp 5. Sau đó, ở cuộc thi Olympic tiếng Anh thành phố Hà Nội dành cho học sinh tiểu học, em tiếp tục đạt giải ba.
Nhờ vậy, em được tặng một khóa học miễn phí tại trung tâm dạy Anh ngữ danh tiếng. Nhưng Bảo Anh nói với mẹ rằng em chỉ thích tự học, nên chị Lê Thị Khuê - mẹ của Bảo Anh - cũng không ép con theo học tại trung tâm.
Chị Khuê cho hay để hỗ trợ con tốt nhất trong hành trình tự học, vợ chồng chị luôn chủ động đồng hành và theo sát con trong quá trình học tập. Việc con lên mạng nghe gì, xem gì được anh chị rất quan tâm, nhằm đảm bảo bé tự học đúng hướng, tiếp xúc với những nội dung tốt cho hành trình phát triển của bé.
Bảo Anh còn rất thích vẽ và chơi cờ vua, bé thường lên mạng tìm kiếm các nội dung về mỹ thuật và cờ vua bằng tiếng Anh để vừa gia tăng vốn ngoại ngữ, vừa có thêm hiểu biết để phát triển sở thích cá nhân. Bảo Anh từng đạt huy chương vàng môn cờ vua tại giải thi đấu thể thao học sinh cấp quận năm học 2024-2025.
Chị Khuê cho biết Bảo Anh thích tự khám phá, tự học, vì vậy, cha mẹ tôn trọng bé và để bé theo đuổi những điều bé yêu thích theo cách riêng, với tốc độ riêng mà bé mong muốn.
Cha mẹ đồng hành và không áp đặt
Việc Bảo Anh thi IELTS là do chính bé mong muốn, vì vậy, cha mẹ tạo điều kiện để bé được thử sức. Khi đi thi, tâm lý của Bảo Anh rất thoải mái, bởi cả cha mẹ và Bảo Anh đều không đặt nặng vấn đề kết quả.
Trong quá trình nuôi con, vợ chồng chị Khuê luôn chú ý để không tạo áp lực học tập lên con. Mọi cuộc thi mà bé tham gia như thi tiếng Anh, thi cờ vua đều là do bé muốn tham gia để giao lưu và thử sức. Khi bé bày tỏ mong muốn, cha mẹ sẽ ủng hộ, tìm hiểu thông tin và giúp con tham gia vào các cuộc thi phù hợp với năng lực và độ tuổi của con.


Bảo Anh bên mẹ (ảnh trái) (Ảnh: PHCC).
Vợ chồng chị Khuê nhìn nhận các cuộc thi là dịp để con biết được sức mình đến đâu, anh chị không bao giờ tạo áp lực thành tích lên con. Dù con đạt kết quả thế nào, cha mẹ cũng vui vẻ đón nhận, động viên, cổ vũ con.
Khi nhận được kết quả thi IELTS, Bảo Anh đã hỏi rằng cha mẹ có vui với kết quả này không. Vợ chồng chị Khuê đã khẳng định với con rằng, chỉ riêng việc con muốn đi thi và hoàn tất bài thi đã đủ khiến cha mẹ vui rồi.
“Cha mẹ luôn vui vì con đã nỗ lực cố gắng trong học tập, theo đuổi sở thích của con một cách nghiêm túc. Dù con đạt được số điểm nào, cha mẹ cũng vui vì đã thấy được sự nỗ lực của con”, chị Khuê nói với con gái.
Ở cấp tiểu học, Bảo Anh không đi học thêm, em tập trung học trên lớp, rồi về nhà tự hoàn tất bài vở. Để có được sự tự giác này, vợ chồng chị Khuê đã rèn cho con có thái độ chủ động trong học tập và cuộc sống từ sớm.
Ngoài ra, anh chị cũng thống nhất quan điểm rằng luôn ưu tiên để con có nhiều thời gian rảnh, để con tự học, tự chơi theo cách con thích. Đối với Bảo Anh, sau khi hoàn tất bài vở trên lớp, em sẽ tự học tiếng Anh, chơi cờ vua, học vẽ, đi bơi...
Chị Khuê tin rằng trẻ nhỏ học được cách trưởng thành nhanh hơn và tốt đẹp hơn, khi được cha mẹ cho tự quản lý và sử dụng thời gian rảnh theo cách con muốn.
Dù trao cho con nhiều quyền tự chủ, tôn trọng các sở thích và mong muốn của con, nhưng vợ chồng chị Khuê cũng chú ý đồng hành theo sát con một cách tế nhị, khéo léo. Anh chị luôn theo dõi tiến độ con hoàn tất bài vở được giao trên lớp, cách con lên mạng theo dõi các nội dung.
Mỗi đứa trẻ phát triển theo một nhịp điệu riêng
Hiện tại, Bảo Anh bộc lộ thiên hướng rõ rệt nhất ở việc học ngoại ngữ. Bé có ước mơ trở thành một nhà ngoại giao hoặc huấn luyện viên tranh biện. Bảo Anh cũng hy vọng bản thân sẽ duy trì được lực học tốt để sau này xin được học bổng đi du học, mở ra cơ hội học tập và khám phá thế giới.
Việc thấy con thích dành thời gian rảnh để mày mò tự học nhiều điều khiến vợ chồng chị Khuê rất vui, nhưng anh chị cũng động viên con cân bằng giữa việc học và các hoạt động khác. Khi được cha mẹ đưa ra ngoài, bé thích đến hiệu sách, những cuốn sách viết bằng tiếng Anh đang là ưu tiên số 1 của Bảo Anh.


Tranh do Bảo Anh vẽ (Ảnh: PHCC).
Chị Khuê nhìn nhận Bảo Anh có thiên hướng về ngôn ngữ, mỹ thuật, âm nhạc. Quan sát cách bé học, chị Khuê thừa nhận rằng chị có cảm giác con học “rất nhàn”. Con không bị áp lực hay cảm thấy vất vả, mệt nhọc trong quá trình học. Vì vậy, chị cũng cảm thấy yên tâm hơn.
Khi được hỏi quan điểm về việc một số phụ huynh “chạy đua” cho con học và thi IELTS từ sớm, khiến các bé dù chưa thành thạo tiếng Việt nhưng đã phải học quá nặng tiếng Anh, chị Khuê cho rằng điều quan trọng là cha mẹ phải hiểu thiên hướng của con là gì. Từ đó, cha mẹ sẽ tạo điều kiện cho con học ngoại ngữ theo cách phù hợp với con.
Có những thứ “muốn không được, ép không xong”, bởi đó không phải thiên hướng của con. Vì vậy, trước tiên và sau cùng trong vấn đề giáo dục con cái chính là hiểu con, để con cảm thấy tự nguyện, thoải mái, thậm chí thích thú trong quá trình cố gắng rèn luyện.
Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, mỗi gia đình có cách nuôi dạy con khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất là phụ huynh phải cùng con tìm ra thiên hướng, sở thích của con, để giúp con được thoải mái tinh thần trong quá trình phát triển bản thân.
Năm học tới, Bảo Anh sẽ vào lớp 6. Định hướng nuôi dạy con của vợ chồng chị Khuê vẫn là đặt ra những yêu cầu cơ bản nhất cho con. Anh chị chỉ cần con nắm vững, hoàn thành tốt những nội dung được thầy cô dạy trên lớp, ưu tiên sự phát triển cân bằng, toàn diện, ngoài ra, không đặt thêm yêu cầu gì khác.
Anh chị vẫn sẽ luôn đồng hành bên con để theo dõi lực học của con, hỗ trợ con hiệu quả khi cần. Nhưng về cơ bản, cha mẹ Bảo Anh chỉ cần con đạt được các mốc phát triển phù hợp với độ tuổi của con là đủ.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/co-be-11-tuoi-dat-ielts-75-du-khong-di-hoc-them-bi-quyet-la-gi-20250802183019187.htm
Bình luận (0)