Sự kiện này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa Gia Lai với Nhật Bản và các nước ASEAN trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm.
Hội nghị do Sở Công thương cùng với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ASEAN tại Nhật Bản, Công ty TNHH NK Holdings Co.ltd phối hợp tổ chức. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung tham dự hội nghị.
Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Công thương các tỉnh Attapeu, Savalan, Savannakhet (Lào); Sở Thương mại tỉnh Rattanakiri, Kratié, Mondulkiri (Vương quốc Campuchia); Cố vấn Hiệp hội Siêu thị toàn quốc Nhật Bản; một số tổ chức doanh nghiệp, doanh nghiệp của 3 nước Lào, Campuchia, Nhật Bản; lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương); Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse (tỉnh Champasak); Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Campuchia.
Khai thác tiềm năng, đón lấy cơ hội
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung cho rằng: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Xuất-nhập khẩu không chỉ giúp đa dạng thị trường mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật và nguồn nguyên liệu mới.
Những năm qua, Gia Lai luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi sản xuất-chế biến-tiêu thụ. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 750 triệu USD, trong đó, cà phê là mặt hàng chủ lực chiếm trên 55% tổng kim ngạch xuất khẩu. Gia Lai đặt mục tiêu phấn đấu đạt 850-900 triệu USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025, mở rộng thêm nhiều mặt hàng mới như trái cây tươi, tinh bột mì, sản phẩm gỗ và hồ tiêu sạch.
“Để khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Nhật Bản là định hướng chiến lược. Tỉnh xác định đây là thị trường trọng điểm, ổn định và lâu dài, phù hợp với các sản phẩm thế mạnh của tỉnh.
Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp sẽ tìm được đối tác phù hợp, thiết lập được những mối quan hệ hợp tác mới, góp phần đưa hàng hóa, dịch vụ của tỉnh Gia Lai nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng vươn xa trên thị trường quốc tế”-Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Sơn-Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu-đánh giá: “Giai đoạn 2021-2024, kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm của Gia Lai tăng đều qua các năm. Năm 2020, xuất khẩu của Gia Lai xếp thứ 50/63 tỉnh, thành, đến năm 2024 đã xếp thứ 40/63 tỉnh, thành; 4 tháng đầu năm 2025, quy mô xuất khẩu của tỉnh tăng lên xếp hạng 27/63 tỉnh, thành.
Từ kết quả bước đầu trong hoạt động xuất khẩu sang thị trường ASEAN và Nhật Bản, có thể khẳng định: Gia Lai đang đi đúng hướng trong chiến lược phát triển xuất khẩu gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và mở rộng thị trường quốc tế”.
Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Gia Lai cần tập trung phát triển các nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng như cà phê đặc sản, hồ tiêu hữu cơ, mật ong, trái cây chế biến và sản phẩm gỗ tinh chế. Đặc biệt, tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu sẽ góp phần nâng cao giá trị gia tăng, giảm rủi ro từ biến động giá nguyên liệu thô và tạo nền tảng phát triển bền vững. Với ASEAN, cần tiếp tục tận dụng lợi thế cửa khẩu và quan hệ láng giềng; đồng thời, đầu tư hạ tầng logistics, nâng cao năng lực kiểm dịch và chủ động kết nối trực tiếp với nhà nhập khẩu.
Với Nhật Bản, cần đẩy mạnh việc phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn, mở rộng hợp tác chế biến sâu, nâng cao chất lượng bao bì, nhãn mác và xây dựng thương hiệu sản phẩm tỉnh nhà trên các kênh phân phối quốc tế. Việc đầu tư vào chuyển đổi số, truy xuất nguồn gốc và xây dựng câu chuyện sản phẩm cũng là yếu tố then chốt giúp hàng hóa Gia Lai chinh phục những thị trường khó tính.
“Trang mới” trong giao thương hàng hóa
Ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương-cho biết: Gia Lai có một số doanh nghiệp xuất khẩu uy tín trên thị trường như: Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty Hoa Trang, Công ty Tín Thành Đạt, Công ty TNHH Thương mại và chế biến Louis Dreyfus Company Việt Nam (doanh nghiệp FDI), Công ty cổ phần Công nghệ cao Hưng Sơn, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai…
Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu truyền thống, Gia Lai có hơn 400 sản phẩm OCOP mang đậm dấu ấn đặc trưng của địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn thương mại quốc tế, với tiềm năng xuất khẩu lớn như: cà phê, hồ tiêu, mật ong, hạt mắc ca, hạt điều, trái cây sấy... Trong đó, mật ong Phương Di là sản phẩm mật ong đầu tiên của Việt Nam đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia. Sản phẩm xuất khẩu của Gia Lai đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới và đã thâm nhập thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
“Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu sang Nhật Bản hiện vẫn còn khá khiêm tốn, mới xuất khẩu chủ yếu cà phê nhân xô, trong khi nhiều mặt hàng có tiềm năng lớn như hồ tiêu, hạt điều, trái cây tươi và chế biến, khoai lang, dược liệu chưa được khai thác mạnh mẽ. Vì vậy, với sự kết nối này, một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa Gia Lai và Nhật Bản và các nước ASEAN sẽ được mở ra”-ông Binh nhấn mạnh.

Ông Sytho Tholatha-Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Savannakhet-cho hay: Savannakhet là một trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn của Lào, với các sản phẩm chủ lực như lúa gạo, mì, mía, chuối, cao su và chăn nuôi.
Việc tăng cường hợp tác logistics với tỉnh Gia Lai sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong khu vực và quốc tế. Vì vậy, đây là cơ hội quan trọng để tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước Campuchia, Lào, Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.
“Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến “Japan-CLV Highland Agri-Connect” như một bước đi chiến lược và đúng thời điểm. Chúng tôi mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam và Nhật Bản để thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ và chế biến nông sản; chia sẻ kiến thức và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp bền vững; xây dựng chuỗi giá trị nông sản xuyên biên giới; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã tiếp cận thị trường xuất khẩu”-ông Sytho Tholatha chia sẻ.
Trao đổi với P.V, bà Kristina Hagiwara-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty NK Holdings Co.,Ltd (Nhật Bản) thông tin: Mục tiêu của chúng tôi là phát triển thành công ty có vai trò đảm bảo an ninh lương thực cho thị trường Đông Nam Á nói riêng và thị trường châu Á nói chung. Tuy nhiên, hiện tại, sản lượng của Việt Nam chưa hoàn toàn đủ để cung cấp cho nhu cầu rất lớn của thị trường.
Chúng tôi sẽ cùng với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ASEAN tại Nhật Bản tiến tới xây dựng kế hoạch phát triển vùng nông sản, cùng canh tác, chế biến và xuất khẩu, tạo thành vùng nông sản chất lượng cao tại khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia.
“Những cam kết mang tính hỗ trợ lâu dài của chúng tôi đối với các doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai và chính quyền các tỉnh của Lào, Campuchia sẽ mở ra cơ hội giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam, Lào, Campuchia có thể bước chân vào những thị trường khó tính như Nhật Bản.
Sau hội nghị này, chúng tôi sẽ hỗ trợ một số sản phẩm như cà phê chế biến, hạt điều, mật ong, hồ tiêu, mắc ca, chuối, xoài, trái cây sấy khô, dược liệu tiến vào thị trường Nhật Bản”-bà Kristina Hagiwara khẳng định.

Để đảm bảo các quy chuẩn chất lượng, kỹ thuật, ông Jiro Nagura-Cố vấn Hiệp hội Siêu thị quốc gia Nhật Bản-cho rằng: “Người tiêu dùng Nhật Bản rất chú trọng đến an toàn thực phẩm, bao bì sạch đẹp, thông tin rõ ràng về nguồn gốc. Vì vậy, các doanh nghiệp nhỏ từ khu vực Campuchia, Lào, Việt Nam muốn tiếp cận thị trường Nhật phải chú trọng 3 điều quan trọng là: an toàn thực phẩm, nhãn mác rõ ràng và phương pháp canh tác bền vững”.
Bày tỏ mong muốn phát triển mối liên kết lên một tầm cao mới, ông Phan Bá Kiên-Giám đốc Công ty TNHH BaKa-chia sẻ: “Việt Nam và Campuchia có nhiều mối tương đồng trong sản xuất nông nghiệp. Do đó, qua hội nghị lần này, tôi mong muốn được hợp tác với nước bạn nhằm phát triển chuỗi cung ứng nguyên liệu, hợp tác chế biến ra những sản phẩm có nét độc đáo riêng để tạo nguồn hàng lớn cung ứng cho thị trường Nhật Bản.
Trên thực tế, để đáp ứng các yêu cầu của Nhật Bản ngoài đảm bảo nguồn hàng, quy chuẩn, doanh nghiệp cũng rất mong được sự hỗ trợ tiếp cận thị trường khó tính bậc nhất này”.
Nguồn: https://baogialai.com.vn/co-hoi-hop-tac-voi-nhat-ban-va-asean-post326736.html
Bình luận (0)