Ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam cũng có mức độ cạnh tranh và thay đổi đến chóng mặt, đòi hỏi các thương hiệu cũng phải nhanh nhạy, thiết kế chiến lược kinh doanh. Ví dụ ở Việt Nam, matcha - loại đồ uống đến từ Nhật Bản cũng đang tạo nên cơn sốt. Theo dữ liệu từ Metric.vn, đến tháng 6 năm nay, doanh số các sản phẩm matcha đã đạt gần 230 tỷ đồng chỉ trong hơn một năm, tăng trưởng hơn 65%. Không chỉ ở Việt Nam, matcha đang tạo nên cơn sốt toàn cầu, kéo theo tình trạng thiếu hụt trầm trọng bột trà xanh ngay tại quê hương của nó. Giá và nguồn cung biến động, các thương hiệu trong nước đang phải tìm cách xoay xở để thích nghi.
Tiệm trà ra đời giữa sự bùng nổ của matcha vào năm ngoái. Qua một năm, lượng khách của tiệm đã tăng gấp đôi, tuy nhiên việc kinh doanh vẫn đầy thách thức. Nếu trước kia, chính sách của tiệm khách có thể thoải mái chọn độ đậm của matcha, thì nay để có một ly đậm vị hơn, khách sẽ phải trả thêm tiền. Nguồn cung bột matcha biến động đã khiến tiệm phải tính toán lại.
Chị Nguyễn Ngọc Minh Thùy - Người sáng lập Kocha Matcha Spot cho biết: "Trước đây chỉ nhập 20-30 kg/lần, bây giờ phải nhập gấp đôi để phòng hờ những trường hợp các bên bị đứt nguồn hàng, tìm những đối tác khác đảm bảo về nguồn nguyên liệu chính ngạch, chất lượng cao, giá ổn".
Không chỉ thay đổi cách phục vụ, một số cửa hàng còn đa dạng menu. Thay vì 100% đồ uống từ matcha, giờ đây con số này chỉ còn khoảng 40%, còn lại là các dòng trà và đồ uống khác. Nguyên nhân chính là bột matcha từ Nhật Bản tăng giá 1,5-2 lần. Nhiều đơn vị buộc phải điều chỉnh giá bán và cơ cấu lại sản phẩm.
Chị Bùi Như Quỳnh - Đại diện thương hiệu Một Bát Trà chia sẻ: "Phải điều chỉnh lại menu, ví dụ thêm món mới hoặc điều chỉnh lại giá, vì nguồn cung ngày càng khan hiếm matcha và một số loại chất lượng cũng sẽ tăng giá thêm một chút ảnh hưởng đến vận hành và các nguyên vật liệu khác cũng tăng theo".
Đối mặt với nguy cơ khan hiếm matcha, các thương hiệu F&B không chỉ đơn thuần tìm cách giải quyết vấn đề nguồn cung mà còn đang chủ động biến nó thành một lợi thế chiến lược như tái định vị matcha, từ một nguyên liệu pha chế thông thường thành một sản phẩm cao cấp hay một biểu tượng của lối sống lành mạnh.
Ông James Dương Nguyễn - Tổng Giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam nhận định: "Khi người ta tìm đến trà xanh, ngoài chuyện trend, người ta cũng kỳ vọng nó giải quyết vấn đề sức khoẻ. Nó đã đi vào menu của hầu hết phân khúc".
Matcha không còn là trào lưu ngắn hạn mà đã trở thành một phân khúc kinh doanh bền hơn. Tuy vậy, "cơn sốt" có hạ nhiệt hay không sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố. Thứ nhất giá nguyên liệu có ổn định lại không và thứ hai, liệu người tiêu dùng Việt có duy trì mức chi tiêu cho đồ uống cao cấp hơn không?
Nguồn: https://vtv.vn/con-sot-matcha-thuc-uong-quoc-dan-hay-trao-luu-ngan-han-10025092910512249.htm
Bình luận (0)