Mỹ chấm dứt chương trình ưu đãi xe điện
Ngành sản xuất ô tô điện đang đứng trước bước ngoặt lớn, đó là kể từ 0h ngày 1/10 giờ Mỹ, Chính phủ Mỹ sẽ chính thức chấm dứt cấp khoản hỗ trợ thuế liên bang đối với loại phương tiện này.
Trong suốt những năm qua, đây được xem là một trong những chính sách trợ cấp hàng đầu nhằm thúc đẩy thị trường xe năng lượng sạch tại Mỹ. Hiện nay, khoản trợ cấp này ở mức tối đa 7.500 USD với mỗi chiếc xe điện mới bán ra và 4.000 USD với xe điện cũ được bán qua đại lý. Các mẫu xe điện cũng sẽ phải đáp ứng một số yêu cầu khác về giá bán, tổng trọng lượng xe, tiêu chí về thành phần khoáng sản và pin, cũng như thu nhập của người mua xe để đạt điều kiện trợ cấp, cũng như tính mức trợ cấp được hưởng.
Trong bối cảnh mức giá xe điện tại Mỹ và toàn cầu vẫn còn tương đối cao, khoản trợ cấp này có thể mang đến một hiệu quả đáng kể. Hiện giá xe điện mới bán ra tại Mỹ bình quân khoảng hơn 57.000 USD. Như vậy, nếu đạt đủ điều kiện hưởng khoản hỗ trợ tối đa là 7.500 USD, người tiêu dùng sẽ được giảm tới 14% giá bán xe.
Theo số liệu gần nhất từ Cục Thuế vụ Mỹ IRS, đã có khoảng 488.000 tờ khai đề nghị cấp hỗ trợ thuế cho xe điện mới trong năm 2023, với tổng giá trị khoảng 3,3 tỷ USD. Điều này cho thấy chương trình trợ cấp này đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện của người dân Mỹ trong những năm qua.
Hãng xe điện Rivian, Tesla liên tục kích cầu bằng những ưu đãi phút cuối qua email và website
Cuộc chạy đua doanh số xe điện trước khi hết hạn trợ cấp
Với vai trò rõ rệt của khoản trợ cấp liên bang, thời điểm chấm dứt gói ưu đãi này cũng đang khuấy động thị trường xe điện, tạo ra một cơn sốt bán hàng những ngày qua khi thời hạn đã gần kề. Nhiều hãng xe đang nỗ lực tận dụng giải pháp tài chính để đảm bảo ưu đãi cho khách hàng cho tới sau hạn chót, còn người mua cũng cân nhắc ví tiền của mình, để tranh thủ mua được xe giá rẻ khi vẫn còn cơ hội.
Forbes đề cập trường hợp một Giám đốc điều hành đại lý xe ô tô phải gọi điện thoại khuyên khách hàng mua xe càng sớm càng tốt, đặc biệt là mẫu xe giá rẻ như Ford, Volkswagen và Chevy Equinox có giá khởi điểm dưới 40.000 USD. Còn hãng xe điện Rivian, Tesla liên tục kích cầu bằng những ưu đãi phút cuối qua email và website.
Các khách hàng không kịp mua xe dịp này không cần quá lo. Các công ty tài chính của Ford and GM sẽ mua lại các xe tồn kho của hãng từ đại lý trước tháng 10, sau đó cho khách hàng thuê lại, trả góp với giá đã trừ đi khoản trợ cấp. Đây là cách kéo dài lợi ích từ chính sách trợ cấp, theo tờ Reuters.
Trang tin CBS News dẫn chứng dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường ô tô Cox Automotive, doanh số bán xe điện đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8. Doanh số bán xe điện mới và xe điện đã qua sử dụng tăng lần lượt 17,7% và 59% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng thị trường ô tô điện sẽ như thế nào sau tháng 9 khi chính sách ưu đãi thuế liên bang không còn? Các hãng xe Mỹ cũng hiểu rằng, người tiêu dùng Mỹ rất thực dụng lựa chọn mua, đổi xe ô tô nếu xe họ vẫn chạy tốt. Do vậy, giá bán nếu không tốt hơn hoặc giá cao sẽ khiến các hãng xe mất thị phần.
Tờ Washington Post trích dẫn dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường ô tô Mỹ - AutoPacific, cho thấy 25% tổng số xe bán ra tại Mỹ vào năm 2029 sẽ là xe điện hoàn toàn. Giờ con số này đã bị điều chỉnh giảm hơn một nửa, xuống còn 12%.
Trang CNN Business đưa nhận định, doanh số bán xe điện tại Mỹ gần như chắc chắn sẽ giảm mạnh khi khoản ưu đãi thuế liên bang dành cho người mua xe điện hết hạn vào ngày 1/10. Tuy nhiên, giá xe sẽ đi về đâu thì vẫn chưa chắc chắn.
Các chuyên gia nhận định, sau sự bùng nổ doanh số vào quý III, thị trường xe điện dự báo bước vào giai đoạn tạm lắng, tạo khoảng trống cần thiết để các hãng xe và Chính phủ Mỹ đẩy mạnh hạ tầng trạm sạc đồng đều hơn, chuẩn hóa chuỗi cung ứng pin và giảm chi phí sản xuất.
Việc chấm dứt ưu đãi thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu, buộc các hãng ô tô phải điều chỉnh sản lượng xe điện để ứng phó
Các hãng xe thích ứng với thay đổi của thị trường
Từ sự chạy đua nước rút của các hãng xe và người mua xe, thị trường Mỹ đang chuẩn bị cho những áp lực lớn về doanh số tiêu thụ trong thời gian tới khi các khoản trợ cấp bị cắt bỏ. Những thay đổi này chắc chắn sẽ là thách thức, nhưng với các hãng xe, đây cũng có thể là cơ hội để họ đưa ra những điều chỉnh, thích ứng với tình hình mới và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Theo các chuyên gia, việc chấm dứt ưu đãi thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu, buộc các hãng ô tô phải điều chỉnh sản lượng xe điện để ứng phó. Honda mới đây xác nhận sẽ dừng sản xuất mẫu xe điện Acura ZDX tại nhà máy ở Tennessee, do nhu cầu yếu.
GM cũng đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện, giảm giờ làm và hoãn ra mắt một số mẫu xe mới, trong khi Volkswagen, Porsche cho biết sẽ thay đổi kế hoạch xe điện hoặc cắt giảm nhân lực liên quan đến mảng này.
PGS. Stephanie Weber - Đại học Colorado Boulder, Mỹ cho biết: "Trong thời gian tới, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy ít sản phẩm được giới thiệu hơn so với trước đây. Vì vậy, một số nhà sản xuất ô tô thực sự đã hủy bỏ các mẫu xe điện mà họ đã công bố trước đó. Và tôi nghĩ các nhà sản xuất ô tô cũng sẽ chi ít tiền hơn để cố gắng phát triển xe điện mới, hay cải thiện công nghệ".
Tuy nhiên, việc không còn ưu đãi cũng không đồng nghĩa với việc nhu cầu xe điện sẽ bị xóa bỏ. Thị trường xe điện tại Mỹ được dự báo có thể đối mặt với sự chững lại, sau vài năm tăng trưởng liên tục, trước khi có thể trưởng thành và tự đứng vững nhờ vào nhu cầu tự nhiên, thay vì phụ thuộc vào trợ cấp.
PGS. Stephanie Weber - Đại học Colorado Boulder, Mỹ chia sẻ: "Vẫn có rất nhiều người muốn mua xe điện. Và khi các biện pháp ưu đãi thuế chấm dứt, Tesla hay GM vẫn sẽ tiếp tục bán các mẫu xe điện. Doanh số sẽ không biến mất, dù chúng ta có thể thấy những sự suy giảm".
Trong dài hạn, các hãng xe vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường xe điện của Mỹ. Toyota đã có kế hoạch tăng sản xuất xe điện tại nhà máy ở Kentucky, trong khi Rivian vừa khởi công một nhà máy trị giá 5 tỷ USD tại bang Georgia, với công suất dự kiến 200.000 xe/năm.
Ông RJ Scaringe - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành, hãng xe điện Rivian nhận định: "Chặng đường này không hề dễ dàng, chúng tôi đã vượt qua không ít thách thức và giờ đây muốn đảm bảo một vị thế vững chắc. Một khi đã bắt tay vào xây dựng, chúng tôi không thể thiếu một tầm nhìn rõ ràng về khả năng hoàn thiện và đưa dự án đến thành công".
Các hãng ô tô dự kiến sẽ dần tìm cách thích ứng bằng việc cắt giảm giá bán để duy trì khả năng cạnh tranh và giữ doanh số. Ford mới đây đã công bố chương trình tập trung vào dòng xe điện giá thấp, phát triển những mẫu xe điện được thị trường thực sự ưa chuộng, trong khi Tesla chuẩn bị ra mắt các mẫu xe điện có giá cạnh tranh hơn trong quý IV để không phụ thuộc vào ưu đãi thuế, tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường.
Nguồn: https://vtv.vn/tuong-lai-nganh-xe-dien-my-sau-khi-cham-dut-tro-cap-100251001112720934.htm
Bình luận (0)