Công an tỉnh đẩy mạnh các giải pháp, không để gián đoạn công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn; trong đó đổi mới mạnh mẽ công tác chính trị, tư tưởng, phương thức làm việc, mang lại hiệu quả cao nhất trong thực thi nhiệm vụ. Do đó, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định; khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo an toàn địa bàn.
Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
Trước yêu cầu tổ chức lại bộ máy công an theo mô hình 2 cấp (từ ngày 1/3/2025) và tiếp tục thực hiện sáp nhập công an cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7/2025), lực lượng công an tỉnh đứng trước nhiều thách thức về tư tưởng, tâm lý và tổ chức. Vì thế, từ đầu năm 2025 Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã xác định rõ: Công tác chính trị, tư tưởng phải được triển khai một cách chủ động, liên tục, phù hợp với đặc điểm từng lực lượng, từng giai đoạn nhiệm vụ. Trên tinh thần đó, các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng được tổ chức bài bản, khoa học và linh hoạt. Việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của ngành không chỉ qua hội nghị trực tiếp, mà còn qua hình thức trực tuyến, sinh hoạt chuyên đề, bản tin nội bộ, infographic, video clip…, góp phần đưa thông tin lý luận đến gần hơn với CBCS.
Nội dung tuyên truyền gắn sát tình hình nhiệm vụ trọng tâm: Cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT các sự kiện lớn của tỉnh, đặc biệt là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 sắp diễn ra. Những chủ trương lớn đều được định hướng kịp thời, nhất quán, giúp ổn định tình hình tư tưởng trong lực lượng.
Công an tỉnh triển khai nghiêm túc Thông tư số 94/2021/TT-BCA của Bộ Công an về công tác nắm, giải quyết tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ và dư luận xã hội trong CAND. Từ đầu năm 2025 đến nay, lãnh đạo Công an tỉnh đã nhiều lần tổ chức đối thoại trực tiếp với hơn 700 cán bộ, ĐVTN công an cấp xã để lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc. Các đoàn công tác đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều thay đổi về tổ chức bộ máy, nhằm động viên, chia sẻ và củng cố tinh thần cho lực lượng cơ sở.
Bên cạnh đó, các phong trào như “Bình dân học vụ số”, “Công an Quảng Ninh tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” không chỉ là hình thức hưởng ứng chỉ đạo cấp trên, mà được triển khai bằng hành động cụ thể, gắn với nhiệm vụ từng đơn vị, từng cá nhân. Qua đó góp phần tạo dựng tinh thần thi đua đổi mới, sáng tạo trong toàn lực lượng.
Đổi mới tư duy, phương thức làm việc
Công tác CCHC được lực lượng công an toàn tỉnh triển khai hiệu quả, thể hiện rõ nhất là những đổi mới trong thực thi nhiệm vụ. 5 năm qua toàn lực lượng công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết hơn 1,2 triệu hồ sơ TTHC, trong đó giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 99,92%, là một trong địa phương cao nhất nước, phản ánh rõ hiệu quả ứng dụng công nghệ và sự nỗ lực không ngừng của lực lượng công an toàn tỉnh trong việc đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian, tăng mức độ hài lòng của người dân.
Sau 5 năm thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2025, Công an tỉnh đang thực hiện tiếp nhận, giải quyết 198 TTHC thuộc 18 lĩnh vực, từ quản lý cư trú, xuất nhập cảnh, đăng ký phương tiện, cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ… đến cấp phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký tạm trú, thường trú. Việc đưa toàn bộ các thủ tục này lên môi trường trực tuyến không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào, mà còn tạo ra cơ sở dữ liệu tập trung, phục vụ cho việc kiểm tra, giám sát, tránh hiện tượng tiêu cực hoặc sai lệch trong quá trình xử lý hồ sơ.
Công an tỉnh chỉ đạo công an các xã, phường, đặc khu huy động cảnh sát khu vực đến từng tổ dân phố, thôn, bản để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Không chỉ đơn thuần “số hóa thủ tục”, Công an tỉnh còn chủ động rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết đối với nhiều TTHC. Trong đó nhiều thủ tục được rút ngắn thời hạn từ 7 ngày xuống còn 3-1 ngày làm việc.
Thượng tá Bùi Thị Phương Mai, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh), cho biết: Chúng tôi không coi dịch vụ công trực tuyến là phong trào, mà là xu thế tất yếu. Sự hài lòng của người dân chính là thước đo của chất lượng CCHC. Kết quả đạt tỷ lệ 99,92% giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến không chỉ là một thành tích đáng tự hào, mà còn là thước đo của thay đổi phương thức hoạt động từ "hành chính" sang "phục vụ". Đó là thành quả của cả một quá trình đổi mới tư duy từ lãnh đạo đến cán bộ thực thi; là kết quả của việc lấy người dân làm trung tâm, doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, lấy công nghệ làm công cụ, lấy hài lòng làm mục tiêu. Điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc thay đổi tư duy, cách làm của CBCS, đặc biệt phù hợp với mô hình 2 cấp hiện nay.
Thời gian tới, cùng với yêu cầu xây dựng lực lượng CAND “thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, Công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò công tác chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh CCHC, thay đổi phương thức hoạt động từ "hành chính" sang "phục vụ" để hỗ trợ người dân một cách tối đa, hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân vào lực lượng thực thi pháp luật.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/cong-an-tinh-tinh-gon-linh-hoat-trong-dam-bao-antt-3376781.html
Bình luận (0)