Sở GD-ĐT TP HCM đã công bố số liệu thống kê về kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của cán bộ quản lý, giáo viên từ tiểu học đến THPT công lập.
Theo đó, đã có 50.278 giáo viên (tiểu học có 22.284 giáo viên, THCS là 10.088 và THPT là 8.229) tham gia thực hiện bài khảo sát trực tuyến theo dạng trắc nghiệm khách quan, thời lượng 90 phút tại địa chỉ https://englishsurvey.hcm.edu.vn, từ ngày 23 đến 29.4.
Cũng theo thống kê số liệu của Sở GD-ĐT, trong số 50.278 giáo viên có 4.721 giáo viên tiếng Anh và 45.557 giáo viên các môn học khác.
Những giáo viên nói trên đã thực hiện bài khảo sát năng lực tiếng Anh, có nội dung được thiết kế và chuẩn hóa bởi Cambridge Assessment English, bảo đảm tính khách quan, khoa học và độ tin cậy cao trong việc đánh giá trình độ tiếng Anh. Bài khảo sát bao gồm các kỹ năng nghe, đọc và viết nhằm đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung tham chiếu chuẩn châu Âu CEFR (từ A1 đến C2).
Kết quả thống kê trong tổng số 50.278 giáo viên thực hiện bài khảo sát có 9,45% giáo viên đạt trình độ A1; A2 là 11,35%; B1 là 35,09%; B2 là 13,63%; C1 là 3,69%; C2 là 0,29% và các trình độ khác là 26,5%.
Nếu tính riêng từng cấp học thì kết quả cho thấy: Tiểu học với 22.284 giáo viên thực hiện bài khảo sát thì có 9,95% giáo viên đạt trình độ A1; A2 là 11,85%; B1 là 34,46%; B2 là 13,43%; C1 là 1,91%; C2 là 0,17%...
Khối tiểu học. Nguồn: Sở GD-ĐT TP HCM
Cấp THCS với 10.088 giáo viên tham gia khảo sát thì có 9,94% giáo viên đạt trình độ A1; A2 là 12,05%; B1 là 34,57%; B2 là 14,24%; C1 là 3,14%; C2 là 0,22%...
Khối THCS. Nguồn: Sở GD-ĐT TP HCM
Cấp THPT với 8.229 giáo viên tham gia thì kết quả thống kê có 7,23% giáo viên đạt trình độ A1; A2 là 8,7%; B1 là 34,74%; B2 là 12,91%; C1 là 9,27%; C2 là 0,71%...
Khối THPT. Nguồn: Sở GD-ĐT TP HCM
Sở GD-ĐT TP HCM thông tin, trong ngày 7-5, trên hệ thống khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên đã thông báo kết quả bài làm đến riêng từng cá nhân.
Theo Sở GD-ĐT TP HCM, trong kết quả của các giáo viên, trường hợp sử dụng cụm từ "có độ tin cậy" là giáo viên tiếng Anh; giáo viên các môn khác và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống bằng hoặc chỉ chênh nhau 1 bậc so với chứng chỉ đã đạt; Hoặc là giáo viên các môn khác, không có chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống đạt dưới trình độ B1 (A1, A2).
Còn các trường hợp sử dụng cụm từ "chưa đủ độ tin cậy" là giáo viên các môn khác và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống chênh nhau 2 bậc so với chứng chỉ đã đạt, thời gian hoàn thành kiểm tra ngắn.
Các trường hợp sử dụng cụm từ "chưa có thông tin tin cậy" là những giáo viên không xác định được môn học và chứng chỉ đã đạt nhưng kết quả từ B2 trở lên.
Biểu đồ phân bổ năng lực tiếng Anh của giáo viên theo môn và cấp. Nguồn: Sở GD-ĐT TP HCM
Theo Sở GD-ĐT TP HCM, cốt lõi của kỳ khảo sát là đánh giá thực trạng, không phải kiểm tra trình độ cá nhân.
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cốt lõi của kỳ khảo sát là đánh giá thực trạng, không phải kiểm tra trình độ cá nhân. Kỳ khảo sát này được thực hiện nhằm đánh giá một cách tổng thể bức tranh chung về năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn ngành. Kết quả khảo sát là dữ liệu đầu vào quan trọng và cần thiết để TP và Sở GD-ĐT có cái nhìn thực tế, khoa học về hiện trạng.
Bên cạnh đó, kỳ khảo sát là nền tảng để xây dựng kế hoạch phát triển. Cụ thể, dữ liệu thu thập được sẽ là cơ sở để xây dựng Đề án "Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học", một mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế.
Từ kết quả tổng thể, Sở GD-ĐT sẽ tính toán, xây dựng kế hoạch và lộ trình bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ một cách phù hợp, hiệu quả và khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.
Người phát ngôn Sở GD-ĐT TP nhấn mạnh đây không phải là kỳ thi đánh giá, xếp loại năng lực hay chuyên môn của từng giáo viên. "Kết quả khảo sát tuyệt đối không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác như đánh giá thi đua, xét lương, kỷ luật hay các mục đích cá nhân khác. Thông tin kết quả của từng cá nhân sẽ được bảo mật. Chỉ có chính giáo viên và tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo xây dựng đề án là bộ phận chuyên trách được giao nhiệm vụ tổng hợp, phân tích dữ liệu để phục vụ xây dựng kế hoạch chung mới được tiếp cận"- ông Minh khẳng định.
Theo Sở GD-ĐT, tham gia khảo sát cũng là dịp để mỗi thầy cô tự nhìn nhận, đánh giá được mức độ năng lực tiếng Anh hiện tại của mình một cách khách quan qua bài khảo sát. Từ đó, giáo viên có thể chủ động xây dựng lộ trình học tập, trau dồi cho bản thân, chuẩn bị tốt hơn cho xu thế hội nhập quốc tế trong giáo dục, mở ra những cơ hội mới trong công tác chuyên môn và giảng dạy.
Nguồn: https://nld.com.vn/cong-bo-ket-qua-khao-sat-nang-luc-tieng-anh-cua-can-bo-giao-vien-tp-hcm-196250508080354855.htm
Bình luận (0)