Lan tỏa thương hiệu du lịch
Trải qua 13 mùa tổ chức, DIFF ngày càng chứng minh được vai trò là động lực phát triển ngành công nghiệp không khói của Đà Nẵng. Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Trong 5 năm tới, DIFF sẽ tiếp tục giữ vai trò là động lực quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa và du lịch của thành phố.”
Thống kê cho thấy, chỉ trong gần một tháng diễn ra vòng loại DIFF 2025 (từ 31.5 đến 30.6), các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đã phục vụ khoảng 1,17 triệu lượt khách, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số biết nói, phản ánh rõ ràng mức độ hấp dẫn của lễ hội này đối với du khách trong nước và quốc tế.
DIFF 2025 cũng được ghi nhận là mùa lễ hội có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 6 đêm thi, tăng thêm một đêm so với năm 2024. Đặc biệt, đêm chung kết giữa đội pháo hoa Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) và đội Trung Quốc diễn ra ngày 12.7, đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và du khách.
Công suất phòng tại Đà Nẵng dịp này đã được dự báo đạt 90-95%. Các khách sạn, resort 4-5 sao và cơ sở lưu trú dọc tuyến biển, khu vực trung tâm đều trong tình trạng sắp "cháy phòng".
Không chỉ gia tăng số lượng khách, DIFF còn thúc đẩy thời gian lưu trú, mức chi tiêu của du khách và kích thích nhiều ngành dịch vụ đi kèm như ẩm thực, vận tải, tour trải nghiệm, mua sắm…Ước tính, doanh thu từ lưu trú, ăn uống và lữ hành trong tháng 6 vừa qua đạt hơn 3.869 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024.
Với hàng trăm tỷ đồng đầu tư mỗi mùa, đơn vị tổ chức DIFF không chỉ góp phần nâng tầm chất lượng sự kiện mà còn lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Đà Nẵng - một thành phố hiện đại, thân thiện và giàu bản sắc - đến với bạn bè quốc tế.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ thể hiện rõ qua các con số: trong 6 tháng đầu năm 2025, Đà Nẵng ước đạt gần 5,8 triệu lượt khách lưu trú, gấp 5 lần so với cả năm 2007 - thời điểm DIFF còn chưa ra đời. Tổng doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành trong 6 tháng cũng đạt hơn 18.200 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cả năm 2007.
Theo lãnh đạo Sở VHTTDL TP Đà Nẵng, cùng với sự đồng hành của đơn vị tổ chức DIFF, thành phố đã có một sản phẩm du lịch đặc sắc như DIFF, góp phần quan trọng trong việc tăng trưởng khách và lan tỏa thương hiệu Đà Nẵng trong và ngoài nước.
Khẳng định vị thế “Thành phố sự kiện - lễ hội hàng đầu châu Á”
DIFF không đơn thuần là một lễ hội nghệ thuật - ánh sáng - âm nhạc, mà còn là minh chứng rõ nét cho chiến lược phát triển bền vững của Đà Nẵng: định vị thành phố trở thành “Thành phố sự kiện - lễ hội hàng đầu châu Á”, và là hình mẫu tiên phong trong việc phục hồi, bứt phá sau đại dịch COVID-19.
DIFF 2025 có sự góp mặt của 10 đội pháo hoa quốc tế, nhiều nhất từ trước tới nay. Theo bà Nadia Shakira Wong - Giám đốc điều hành G2000 (đơn vị tư vấn lễ hội pháo hoa hàng đầu thế giới): “Chúng ta đang có lễ hội pháo hoa lớn nhất thế giới tại Đà Nẵng. Không quốc gia nào có tới 10 đội cùng tranh tài như vậy.”
Giá trị giải thưởng cao, thương hiệu uy tín và chất lượng ngày một nâng tầm đã biến DIFF thành "sân chơi đẳng cấp" của các nghệ sĩ pháo hoa quốc tế. Đồng thời, sự kiện cũng góp phần thu hút sự chú ý từ giới truyền thông toàn cầu, biến Đà Nẵng thành điểm sáng trên bản đồ sự kiện thế giới.
Ông Marcos A. Bednarski, Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, nhận định: “Những sự kiện tầm quốc tế như DIFF giúp đưa hình ảnh Đà Nẵng và Việt Nam vươn ra thế giới. Theo tôi, Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu trong việc tổ chức các lễ hội văn hóa đặc sắc.”
Còn ông Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - đại diện cho một trong những thị trường du lịch quan trọng của Đà Nẵng chia sẻ: “Tôi tin DIFF đang trở thành điểm hút lớn với du khách quốc tế, trong đó có người Ấn Độ. Tôi đã đến dự vào năm ngoái và cảm nhận được sự phát triển cả về chất lượng lẫn quy mô của sự kiện.”
Với hơn một thập kỷ tổ chức, DIFF đã vượt ra khỏi khuôn khổ một lễ hội pháo hoa thông thường, trở thành biểu tượng văn hóa sống động của Đà Nẵng.
Mỗi màn pháo hoa không chỉ là sự hòa quyện giữa nghệ thuật và kỹ thuật, mà còn là “câu chuyện kể bằng ánh sáng” - tựa như cách Đà Nẵng không ngừng sáng tạo và đổi mới để chạm đến trái tim du khách bốn phương.
Nguồn: https://baovanhoa.vn/du-lich/cu-hich-dua-du-lich-da-nang-but-pha-ngoan-muc-151147.html
Bình luận (0)