Đây là dịp quan trọng nhằm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp tăng cường hợp tác công - tư, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam bền vững, thông minh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
Kết nối nguồn lực nhà nước và doanh nghiệp để nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam
Hợp tác công - tư mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Mô hình này vừa giúp huy động tối đa nguồn lực xã hội, chia sẻ rủi ro và lợi ích hài hòa, vừa tạo động lực để doanh nghiệp và cộng đồng tham gia sâu hơn vào phát triển sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm du lịch được nâng cao, năng lực cạnh tranh điểm đến được củng cố, đồng thời thương hiệu quốc gia được quảng bá hiệu quả và trải nghiệm của du khách được nâng tầm.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai cho biết, đối với du lịch Việt Nam, tăng cường hợp tác công - tư là một trong những giải pháp then chốt để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cũng như Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam luôn coi doanh nghiệp là đối tác quan trọng trong tiến trình phát triển ngành. Thời gian qua, du lịch Việt Nam từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới. Có được kết quả trên không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp. Nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và địa phương chủ trì đã có sự đồng hành tích cực của các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn, đại lý du lịch trực tuyến (OTA) và hiệp hội du lịch. Các hoạt động như liên kết xây dựng gói kích cầu, tổ chức và tham gia các hội chợ, sự kiện quốc tế, hay triển khai chiến dịch truyền thông số đều có dấu ấn rõ nét của sự hợp tác công - tư. Chính sự phối hợp này đã giúp mở rộng thị trường, gia tăng lượng khách, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Trên cơ sở những kết quả tích cực đã đạt được, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng cơ chế hợp tác công - tư theo hướng toàn diện, thực chất và linh hoạt hơn. Cục sẽ tăng cường vai trò điều phối, tạo dựng không gian đối thoại thường xuyên giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hiệp hội; đồng thời đưa ra định hướng cụ thể cho các mô hình hợp tác công - tư trong xúc tiến, quảng bá, chuyển đổi số và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù. Cục sẽ khuyến khích các địa phương tăng cường xã hội hóa nguồn lực và đẩy mạnh hợp tác với các nền tảng công nghệ, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và khách sạn để triển khai các chiến dịch quảng bá chung quy mô lớn, bao gồm cả xúc tiến thị trường trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, trong giai đoạn tới, Cục sẽ khai thác mạnh mẽ hơn vai trò của các nền tảng OTA như một kênh chiến lược trong xúc tiến quảng bá, phân tích thị trường và nghiên cứu hành vi du khách. Các OTA với lợi thế dữ liệu lớn và tốc độ cập nhật xu hướng sẽ giúp Cục định hướng chính xác hơn các chiến dịch truyền thông và tiếp thị theo từng thị trường, từng nhóm khách và xu hướng du lịch mới.
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Charles Wong Park Siong, Phó Chủ tịch phụ trách Thương mại Hàng không của Traveloka cho biết, trong bối cảnh du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, có sự liên kết chặt chẽ với nhiều lĩnh vực khác nhau, hợp tác công - tư trở nên đặc biệt cần thiết để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả. Sự phối hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn góp phần kiến tạo một hệ sinh thái du lịch phát triển bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, bảo tồn tài nguyên và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Là đối tác công nghệ đồng hành cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Traveloka đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của doanh nghiệp trong chuyển đổi số và xúc tiến quảng bá điểm đến.
Bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo
Bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam cũng chia sẻ thêm về vai trò của OTA và Du lịch địa phương trong hợp tác vì tăng trưởng bền vững. Traveloka đã hợp tác cùng nhiều địa phương triển khai các chương trình kích cầu và quảng bá điểm đến hiệu quả. Tại Đà Nẵng, chương trình “Enjoy Đà Nẵng 2024” đã phát hành hàng ngàn voucher du lịch bao gồm vé máy bay, phòng khách sạn và điểm tham quan, góp phần gia tăng đáng kể lượng khách và nâng cao mức độ hài lòng của du khách. Tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình e-voucher năm 2025 với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng đã được triển khai, kết nối các khách sạn, nhà hàng, spa và dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong một hệ sinh thái số đồng bộ.
Nâng cao hiệu quả hợp tác công - tư
Hiện nay, cơ chế chia sẻ rủi ro - lợi ích giữa các bên vẫn chưa thực sự hài hòa, khiến doanh nghiệp tư nhân còn e ngại khi tham gia các dự án dài hạn; nguồn lực xã hội chưa được huy động một cách toàn diện; nhiều dự án hợp tác chưa có công cụ đo lường hiệu quả và KPI rõ ràng để đánh giá kết quả. Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp khó khăn về vốn, năng lực quản trị và khả năng tiếp cận thông tin, khiến việc tham gia chuỗi hợp tác công - tư còn hạn chế. Để nâng cao hiệu quả hợp tác công -tư, theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai, cần tăng cường minh bạch, đẩy mạnh chia sẻ thông tin, có cơ chế đánh giá hiệu quả, đồng thời mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch thuộc nhiều lĩnh vực, quy mô khác nhau cùng tham gia. Khi lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng được hài hòa, hợp tác công - tư sẽ thực sự trở thành động lực phát triển bền vững, mang lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho ngành Du lịch Việt Nam.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đánh giá cao sự tham gia tích cực của các đối tác công nghệ như Traveloka, với các sáng kiến e-voucher kích cầu, chiến dịch quảng bá điểm đến và mô hình hợp tác số cùng các địa phương, đã khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của doanh nghiệpOTA trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và xúc tiến quảng bá du lịch. Những kết quả này là minh chứng sinh động cho tiềm năng và hiệu quả thực chất của hợp tác công - tư trong ngành du lịch Việt Nam.
Phiên thảo luận "Các chính sách ưu đãi chiến lược và Hợp tác công - tư (PPP) để thúc đẩy phát triển du lịch"
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, làm rõ phương hướng và giải pháp để thúc đẩy hợp tác công tư, nhất là cơ chế thu hút doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm mới và ứng dụng công nghệ số; những vấn đề mang tính chiến lược đối với sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới. Các đại biểu phân tích những thách thức nổi bật đặt ra trong bối cảnh du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, từ áp lực về hạ tầng, quản lý điểm đến, tới yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo phát triển hài hòa với môi trường và cộng đồng. Đồng thời, xu hướng thay đổi trong hành vi và nhu cầu trải nghiệm của du khách cũng được nhấn mạnh, với sự chuyển dịch rõ rệt sang các sản phẩm du lịch xanh, du lịch thông minh, du lịch gắn với sức khỏe và văn hóa bản địa.
Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề xuất chiến lược dài hạn cần chú trọng tới việc đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng cường quảng bá quốc tế và gắn kết chặt chẽ hơn giữa chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương để cùng kiến tạo một hệ sinh thái du lịch phát triển bền vững và toàn diện.
Lễ ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giữa Traveloka và Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh
Trong khuôn khổ Hội thảo cũng diễn ra Lễ ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giữa Traveloka và Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra nhiều chương trình xúc tiến và kích cầu du lịch quốc tế cho Thành phố trong Quý IV/2025, đồng thời khẳng định vai trò ngày càng lớn của các doanh nghiệp công nghệ trong phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/cuc-du-lich-quoc-gia-viet-nam-thuc-day-hop-tac-cong-tu-trong-phat-trien-va-quang-ba-diem-den-du-lich-20251010111815994.htm
Bình luận (0)