Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cùng nỗ lực vì hệ sinh thái giáo dục hiệu quả

Một hệ sinh thái giáo dục linh hoạt, bền vững và hiệu quả, với sự kết hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội là kỳ vọng cũng như nỗ lực của các bên liên quan.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng13/09/2025

Các trường nghề đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyển sinh phân luồng cho học sinh các cấp tham gia học nghề. Ảnh: THU HÀ
Các trường nghề đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyển sinh phân luồng cho học sinh các cấp tham gia học nghề. Ảnh: THU HÀ

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Lương thực thực phẩm Đà Nẵng: Tạo mọi điều kiện để học sinh được đến trường

Nhận thấy nhu cầu của học viên đông, năm 2016 trường xin mở 2 lớp tổ chức tại Trường THPT tại Hòa Bắc, Hòa Ninh. Tiếp tục, năm 2017, nhà trường đã tổ chức triển khai giáo dục phổ thông từ năm 2017 kết hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1. Việc tổ chức dạy học tại trường THPT chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn từ cơ sở vật chất đến giáo viên. Tuy nhiên, cán bộ nhà trường và học sinh cùng đồng lòng vượt khó. Năm học 2024 - 2025, trường đạt tỷ lệ hơn 80% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Khó khăn hiện nay, theo chúng tôi, chính là việc đào tạo đồng thời cả văn hóa và nghề đẩy áp lực học tập lên các em học sinh rất lớn, song phụ huynh đều mong con có bằng THPT. Do vậy, cần tiếp tục tinh giản chương trình và ứng dụng công nghệ để học sinh đỡ vất vả.

Khó khăn còn ở phía phụ huynh khi họ lo lắng về việc học sinh đi học nghề ở xa, do vậy họ mong muốn con cái được học gần nhà. Do đó, cần phát triển mô hình kết hợp giữa giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp và THPT ngay tại trường để các em có điều kiện học tập. Tuy nhiên, cách thức tổ chức lớp như thế nào để phù hợp. Theo chúng tôi, nhà trường tập trung đào tạo lý thuyết ở các đơn vị liên kết, những môn kỹ năng dạy trong hè ở trường hoặc đào tạo tại chỗ; về phía nhà trường phối hợp học trực tuyến, hệ thống đào tạo trực tuyến.

Ông Châu Văn Thủy, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng: Đảm bảo công bằng trong giáo dục

Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn số 2857 về hướng dẫn tổ chức dạy Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở giáo dục thường xuyên. Chủ trương này tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, tạo thuận lợi cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề kết hợp học văn hóa theo chương trình 9+, thực hiện tốt Chỉ thị số 10 về phân luồng học sinh của Đảng, Chính phủ.

Theo đó, nơi nào không có Trung tâm Giáo dục thường xuyên thì trường THPT được phép dạy giáo dục thường xuyên. Tâm lý phụ huynh đều mong con tốt nghiệp THPT, do vậy việc kết hợp dạy học giữa THPT và giáo dục thường xuyên đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản và triển khai kịp thời các chỉ đạo để giúp việc triển khai nhiệm vụ dạy và học chương trình giáo dục thường xuyên đạt hiệu quả. Từ tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cho đến việc sử dụng sách giáo khoa, đánh giá bước đầu cho thấy hiệu quả nhất định trong việc duy trì quá trình học tập và đảm bảo công bằng trong giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 4: Kiến nghị quan tâm đầu tư cơ sở vật chất

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng hiện nay, việc thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, chất lượng đầu vào thấp so với đầu vào chương trình giáo dục phổ thông, trong khi đó vừa học chương trình trung cấp nghề vừa học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nên dẫn tới số học viên bỏ học nhiều do không theo kịp chương trình. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, dẫn đến đơn vị vẫn còn thiếu về quy mô, số lượng và hạn chế về chất lượng. Một trong những khó khăn nữa là đội ngũ giáo viên giảng dạy tại trung tâm hiện thiếu nhiều.

Chúng tôi mong muốn đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT cần đầu tư phương tiện dạy học tối thiểu để hoạt động dạy học đạt hiệu quả. Đồng thời xác định tư vấn và phân luồng học viên học trung cấp nghề kết hợp học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT và chỉ học trung cấp nghề nhằm từng bước nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT hằng năm; làm tốt hơn nữa công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, chú ý đến năng lực, nguyện vọng của học sinh đăng ký học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Từ thực tiễn phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và với xu thế phát triển của xã hội học tập, trung tâm mong được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng hoạt động dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Học viên theo học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT được miễn học phí

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 238 ngày 3/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nghị định quy định 14 đối tượng được miễn học phí, trong đó có nhóm đối tượng là trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông (học viên theo học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và học viên theo học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT) trong cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học là người khuyết tật...

Nguồn: https://baodanang.vn/cung-no-luc-vi-he-sinh-thai-giao-duc-hieu-qua-3302731.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;