Sinh viên ngành hộ sinh Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai (phường Long Bình, tỉnh Đồng Nai) trong giờ học. Ảnh: Hải Yến |
Việc kiểm định chất lượng (KĐCL) không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là “cú hích” để nâng cao vị thế của các trường nghề, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, đưa Đồng Nai trở thành trung tâm GDNN cấp vùng.
Bước chuyển mình cần thiết của các trường nghề
Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi (phường Long Hưng mới đây đã tổ chức đón nhận công nhận đạt chuẩn KĐCL đối với 2 chương trình đào tạo: tiếng Trung Quốc và Quản trị khách sạn. Trước đó, vào tháng 2-2025, trường này cũng đã được công nhận đạt chuẩn KĐCL cơ sở GDNN.
Không chỉ Trường cao đẳng Sonadezi, hoạt động KĐCL đã được các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Các trường cao đẳng đều xem KĐCL không phải là một “thủ tục hành chính” mà là một cuộc cách mạng nội tại, một bước chuyển mình cần thiết trong quá trình phát triển.
Điển hình như Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai (phường Long Bình) hiện đang đào tạo 7 ngành trình độ cao đẳng, trong đó có 4 ngành trọng điểm gồm 1 ngành trọng điểm Asean (Điều dưỡng), 3 ngành trọng điểm Quốc gia (Dược, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học). Cả 4 ngành này đều đã đạt KĐCL chương trình đào tạo với các điểm số ấn tượng từ 92-96/100 điểm.
Việc xây dựng các cơ sở và chương trình đào tạo đạt chuẩn GDNN sẽ giúp Đồng Nai tạo dựng uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực đào tạo nghề. Khi các trường học có chất lượng được công nhận sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với học sinh, sinh viên không chỉ trong tỉnh mà trên cả nước và quốc tế, từ đó thu hút được nguồn tuyển sinh dồi dào và chất lượng cao.
Theo TS Nguyễn Hồng Quang, Hiệu trưởng nhà trường, quá trình kiểm định không chỉ là một cuộc đánh giá mà còn là cơ hội quý báu để nhà trường rà soát lại toàn bộ hoạt động của mình một cách có hệ thống. Theo đó, các tiêu chuẩn kiểm định sẽ giúp cơ sở GDNN nhận ra những mặt mạnh cần phát huy và những mặt hạn chế cần khắc phục trong mọi khía cạnh: từ chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, đến cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đồng thời, dựa trên kết quả tự đánh giá và đánh giá ngoài, cơ sở GDNN có thể xây dựng những kế hoạch hành động cụ thể để cải tiến và nâng cao chất lượng một cách có hệ thống.
“Việc đạt chuẩn KĐCL là một lời cam kết về trách nhiệm đối với người học và toàn xã hội thông qua việc đảm bảo chất lượng đầu ra, giúp nhà tuyển dụng lao động yên tâm về chất lượng nguồn nhân lực”- TS Nguyễn Hồng Quang khẳng định.
Còn tại Trường cao đẳng Miền Đông (phường Bình Phước), trường hiện đào tạo 10 nghề bậc cao đẳng, 12 nghề bậc trung cấp, 27 nghề sơ cấp, 30 chuyên đề đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn.
TS Bùi Đình Ninh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhận thức rõ KĐCL GDNN là hết sức quan trọng và cần thiết, nhà trường đã thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục từ năm 2023 và dự kiến năm 2024 sẽ tổ chức đánh giá ngoài. Tuy nhiên, đến cuối năm 2024, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự thảo lại các tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá KĐCL GDNN, rồi từ 1-3-2025 do công tác sáp nhập Bộ nên nhà trường chưa thực hiện việc đánh giá ngoài. Khó khăn hiện nay đối với nhà trường là đang chờ hướng dẫn và các tiêu chí, tiêu chuẩn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì hiện nay GDNN đã trực thuộc sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
“Trong GDNN, việc đạt chuẩn KĐCL không chỉ là “có chứng nhận” mà mang nhiều ý nghĩa sâu rộng cho cả nhà trường, người học, doanh nghiệp và xã hội. Vì vậy, sau khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường cao đẳng Miền Đông sẽ xúc tiến nhanh việc đánh giá ngoài để được công nhận đạt chuẩn KĐCL GDNN”- TS Bùi Đình Ninh chia sẻ.
Nền móng để đưa Đồng Nai thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp cấp vùng
Bày tỏ đồng tình và phấn khởi trước định hướng của tỉnh là sẽ đưa Đồng Nai trở thành trung tâm GDNN cấp vùng, lãnh đạo các trường cao đẳng đồng thời cho rằng việc thực hiện KĐCL GDNN là yêu cầu bắt buộc và là một nền móng quan trọng.
Theo TS Bùi Đình Ninh, khi có nhiều cơ sở GDNN đạt chuẩn kiểm định, Đồng Nai sẽ trở thành điểm đến tin cậy của học sinh, sinh viên từ các tỉnh lân cận. Các chương trình đào tạo đạt chuẩn giúp hình thành lực lượng lao động có tay nghề, kỹ năng đạt chuẩn quốc gia và tiệm cận quốc tế.
“Đây là yếu tố then chốt để Đồng Nai cung cấp nhân lực chất lượng cao cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, không chỉ phục vụ trong nước mà còn hướng đến đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài. Các cơ sở GDNN đạt chuẩn còn giúp thúc đẩy hội nhập quốc tế trong GDNN, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và tăng cường vị thế chính trị của tỉnh” - TS Ninh bày tỏ.
Còn TS Nguyễn Hồng Quang thì cho rằng: Việc xây dựng, đổi mới chương trình, đầu tư cơ sở đạt chuẩn có vai trò then chốt góp phần đưa Đồng Nai trở thành trung tâm GDNN cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Đây là nền tảng cốt lõi để thu hút người học, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.
TS Nguyễn Hồng Quang chia sẻ thêm: “Việc xây dựng các cơ sở và chương trình đào tạo đạt chuẩn GDNN sẽ giúp Đồng Nai tạo dựng uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực đào tạo nghề. Việc đạt chuẩn GDNN cũng là tiền đề để các cơ sở đào tạo của tỉnh tăng cường hợp tác quốc tế. Khi các chương trình đào tạo đạt chuẩn, các trường có thể dễ dàng liên kết với các đối tác nước ngoài để trao đổi học thuật, chuyển giao công nghệ, và thậm chí là xuất khẩu lao động có tay nghề cao, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Thực tế, hiện nay đã có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp tại trường đang làm việc tại Nhật, Đức, Úc…; đồng thời có nhiều sinh viên Lào, Campuchia đã tốt nghiệp tại trường và về nước làm việc tại các bệnh viện lớn tại nước bạn”.
Hải Yến
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202509/kiem-dinh-chat-luongnang-cao-vi-the-truong-nghe-28b3439/
Bình luận (0)