Việc kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương tiện siêu trường, siêu trọng phải thực hiện bên ngoài cơ sở đăng kiểm |
Sáng một ngày đầu tháng 4/2025, anh Lê Viết Thắng, lái xe ô tô bơm bê tông tươi, trọng tải 34 tấn mang biển kiểm soát 75A – 37185 của Công ty cổ phần Kinh doanh xây dựng Thịnh Phát (địa chỉ tại Cụm Công nghiệp Thủy Phương, phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) đến TTĐKXCG TP. Huế để đăng kiểm phần đèn, gầm xe và khói.
“Trước đó, tôi mang xe đi đăng kiểm phần phanh trên đường thử phanh tại Công ty cổ phần Cơ khí Ô tô thống nhất Thừa Thiên Huế (HAECO) và đã đạt yêu cầu. Sáng nay, tôi đưa xe về TTĐKXCG TP. Huế để đăng kiểm những phần còn lại theo quy định”, anh Thắng cho hay.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe cũng như các doanh nghiệp vận tải, TTĐKXCG TP. Huế đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương tiện siêu trường, siêu trọng phải thực hiện kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
“Mỗi khi đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng, đơn vị cử các đăng kiểm viên từ TTĐKXCG TP. Huế về HAECO để đo tốc độ xe và thử phanh. Chúng tôi mượn đường thử phanh tại HAECO lâu dài vì tại đây đáp ứng đủ điều kiện, đảm bảo theo quy định để kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương tiện siêu trường, siêu trọng phải thực hiện kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm. Do phụ thuộc đường thử phanh tại HAECO nên có chậm hơn từ 1 đến 2 ngày, tuy nhiên đơn vị luôn cố gắng đăng kiểm xe quá khổ, quá tải trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị vận tải”, ông Hồ Mạnh Cường, đăng kiểm viên TTĐKXCG TP. Huế cho biết.
Ông Hồ Thanh Phong, đăng kiểm viên TTĐKXCG TP. Huế giải thích thêm: Để kiểm định xe, cần có thiết bị đo tốc độ và đường kiểm tra hiệu quả phanh có chiều dài từ 800m - 1.000m. Mặt đường phải đáp ứng yêu cầu là đường bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng bằng phẳng, khô ráo, với hệ số phi bám dính không nhỏ hơn 0,6 theo quy định tại QCVN 122:2024 về kiểm định xe lưu hành. Việc TTĐKXCG TP. Huế mượn đường thử phanh lâu dài tại HAECO cũng là để đảm bảo hiệu quả và tránh lãng phí.
Qua thống kê của TTĐKXCG TP. Huế cho thấy, trên địa bàn TP. Huế, các loại xe siêu trường, siêu trọng không nhiều, nên từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị chỉ tiến hành đăng kiểm cho khoảng gần 10 xe siêu trường, siêu trọng. Đây là các loại xe bồn, xe phun bê tông, xe rơ-moóc… chở hàng hóa, vật liệu phục vụ các công trình xây dựng của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP. Huế.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có 95 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm cho các phương tiện xe siêu trường, siêu trọng, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp; trong đó, có TTĐKXCG TP. Huế.
“Ngay sau khi có quy định mới về đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng ngoài cơ sở đăng kiểm, đơn vị đã chủ động, linh hoạt để khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong đầu tư trang thiết bị; tăng cường thêm nhân lực để phục vụ kiểm định xe siêu trường, siêu trọng ngoài cơ sở đăng kiểm cho người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất. Các đăng kiểm viên cũng đã được tập huấn một cách kỹ lưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong thực hiện quy trình đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng. Do vậy, trên địa bàn TP. Huế không xảy ra tình trạng ùn ứ, tồn đọng kéo dài trong công tác đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị vận tải như một số tỉnh, thành trong cả nước”, ông Nguyễn Thanh Tuệ, Phó Giám đốc phụ trách TTĐKXCG TP. Huế khẳng định.
Nguồn: https://huengaynay.vn/kinh-te/xay-dung-giao-thong/dam-bao-dieu-kien-de-dang-kiem-xe-sieu-truong-sieu-trong-152707.html
Bình luận (0)