Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc

Đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân02/06/2025

Với chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, Dự án không chỉ là cầu nối giao thông huyết mạch, thúc đẩy giao thương, du lịch và đầu tư, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, hội nhập và phát triển của Việt Nam.

Đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc -0
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được khởi công vào tháng 12/2024.

Chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025. Điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Dự án đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính. Phạm vi thu hồi đất: thực hiện thu hồi đất theo quy mô quy hoạch (đường đôi đối với tuyến chính).

Đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài khoảng 40,96km, đi qua 5 huyện và 19 xã (Cẩm Giàng khoảng 3,05km; Bình Giang khoảng 8,6km; Gia Lộc khoảng 10,5km; Tứ Kỳ khoảng 10,95km; Thanh Hà khoảng 7,86km). Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 188 ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 3296 hộ, trong đó đất nông nghiệp 2798 hộ, đất ở 498 hộ; số hộ tái định cư là 407 hộ; tổng kinh phí GPMB khoảng 3.893 tỷ đồng. Tỉnh Hải Dương có 3 ga: ga Bình Giang (tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang, diện tích khoảng 10,5ha); ga Hải Dương Nam (tại thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, diện tích khoảng 11,5ha); ga Tứ Kỳ (tại xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ, diện tích khoảng 5,3ha).

Theo Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 213/TB-VPCVP ngày 4/5/2025 của Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch số 2281/KH-UBND ngày 8/5/2025 của UBND tỉnh, hoàn thành GPMB tháng 11/2025, đáp ứng kế hoạch khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.

Việc xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/dap-ung-nhu-cau-van-tai-noi-dia-lien-van-quoc-te-giua-viet-nam-va-trung-quoc-i770296/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc
Ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao
Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm