(QNgTV)- Các cảng cá phải đảm bảo năng lực bốc dỡ hàng hóa, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy là yêu cầu bắt buộc của EC trong phòng chống vi phạm khai thác IUU. Tuy nhiên, phần lớn cảng cá ở Quảng Ngãi được đầu tư đã lâu, xuống cấp gây khó khăn trong việc ra vào cảng của các tàu cá. Ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương tranh thủ các nguồn lực sửa chữa, nâng cấp các cảng cá để đáp ứng các yêu cầu của EC.
Cảng cá Tịnh Kỳ đang được nâng cấp, sửa chữa gần 01 tháng qua. Khu vực nhà lồng để tàu cá cập vào đưa thủy sản lên phân loại và lấy nhiên vật liệu ra khơi đang được khẩn trương hoàn thành. Cảng cá Tịnh Kỳ là 01 trong 05 cảng cá ở Quảng Ngãi được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ định là cảng cá loại 2 để các tàu cá trên 15 mét vào bán sản phẩm và xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác. Từ đầu năm đến nay, cảng cá này tiếp nhận khoảng 4.000 lượt tàu ra vào bán hơn 10 ngàn tấn thủy sản. Tuy nhiên, cảng cá này được đầu tư đã lâu nên nhiều hạng mục bị xuống cấp.
Anh Trần Duy Khanh, Dịch vụ hậu cần cảng cá Tịnh Kỳ, nói: “Làm ở đây cũng lâu năm, tui thấy cảng đây rất nhỏ nên mong muốn mở rộng cảng to ra để đáp ứng nhu cầu của ngư dân họ đánh bắt vô bán sản phẩm không có chỗ kẹp cảng, rất chật”.
Ông Huỳnh Văn Anh, doanh nghiệp thu mua thủy sản, cho biết: Như anh thấy xe đông, đường cá vào nhiều thì rất là chật. Nếu mà chính quyền có điều kiện mở rộng ra thì nó tốt cho mọi người dân hơn, rộng rãi, thoải mái hơn dễ làm.
Theo Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi được quy hoạch đầu tư 08 công trình cảng cá và bến cá. Tính đến nay, địa phương đã triển khai và đưa vào sử dụng 05 cảng cá là Tịnh Kỳ, Sa Huỳnh, Tịnh Hòa, Mỹ Á và Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn với sức chứa khoảng 3.400 chiếc tàu cá. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6 này, tỉnh Quảng Ngãi có trên 4.900 tàu cá. Đó là chưa kể tàu cá của các tỉnh, thành lân cận vào neo đậu tránh trú bão và bán thủy sản nên đã xảy ra tình trạng quá tải. Theo nhiều ngư dân Quảng Ngãi, việc cập cảng neo trú trong thời tiết nắng ráo khá thuận lợi, nhưng khi bão lớn xảy ra, các cảng cá và khu neo đậu thường không đáp ứng được nhu cầu.
Ngư dân Lê Văn Tiến, chủ tàu cá QNg – 92210 TS, nói: “Cảng cá nó rộng lên, đi vào vô khó khăn mà cập vô mua bán cho nó dễ dàng. Chứ nó chật hẹp quá, tàu bè đông. Vô mua bán không có chỗ neo đậu nên nó phức tạp. Ví dụ có chỗ mua bám đậu có người thu mua thì đời sống ngư dân mới nâng lên được”.
Từng bước khắc phục các khuyến nghị của EC về hạ tầng cảng cá và tạo thuận lợi cho bà con ngư dân phát triển kinh tế, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo cho các đơn vị liên quan sử dụng kinh phí sửa chữa thường xuyên để nạo vét luồng vào cảng neo trú tàu thuyền và cảng cá Mỹ Á; duy tu sửa chữa cảng cá Tịnh Kỳ. Khẩn trương triển khai nâng cấp mở rộng khu neo đậu trách trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa. Xây dựng đê chắn sóng, chắn cát và nạo vét luồng vào cảng cá Sa Huỳnh.
Ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Để dần hình thành và đáp ứng được tiêu chuẩn cảng cá loại 2 thì tỉnh đã chỉ đạo cho Sở và Ban quản lý các cảng cá tỉnh khảo sát toàn bộ các hệ thống, hạ tầng để đưa vào kế hoạch sửa chữa hàng năm và giai đoạn. Hiện tại các cảng cá đã được nhà nước đầu tư cơ bản, tuy nhiên một số cảng đã được đầu tư rất lâu rồi thì bây giờ cần phải duy tu, mở rộng, bổ sung. Ban quản lý cảng đã tham mưu cho sở xây dựng, lập các kế hoạch quy trình các cảng để lập dự toán kinh phí, xin kinh phí hàng năm để duy tu sửa chữa đáp ứng được cảng loại 2 và định hướng là đầu tư các cảng phục vụ cho khu vực”.
Tỉnh Quảng Ngãi đang từng bước khắc phục những bất cập về hạ tầng cảng cá để đảm bảo thực hiện các yêu cầu của EC trong việc chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, góp phần gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.
Nguồn: https://quangngaitv.vn/dau-tu-nang-cap-ha-tang-cang-ca-6504518.html
Bình luận (0)