BHG - Có thể thấy, cùng với tiềm năng, lợi thế du lịch to lớn và riêng có, những năm qua Hà Giang còn có các sản phẩm du lịch đầy sáng tạo, hấp dẫn. Bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã chủ động sáng tạo, ngày càng xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần thúc đẩy du lịch Hà Giang thêm bản sắc, phát triển.
Trong hướng phát triển, tỉnh ta xác định mục tiêu đến năm 2030 đưa Hà Giang trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước; phấn đấu xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành khu du lịch Quốc gia. Trước sự phát triển mạnh mẽ của du lịch cả nước, nhiều địa phương có điều kiện quan tâm, đầu tư rất lớn cho du lịch. Sức cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch ngày càng mạnh. Từ đó, muốn đạt được các mục tiêu đề ra, chúng ta cần thúc đẩy sáng tạo, tìm cách đi riêng, phát huy lợi thế về bản sắc văn hóa, thiên nhiên đa dạng, riêng có.
Những ngôi nhà đậm chất truyền thống tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, xã Pả Vi (Mèo Vạc). |
Thực tế có thể thấy, thông qua phát triển du lịch, Hà Giang đã thúc đẩy, từng bước đánh thức, khai thác tốt các bản sắc văn hóa riêng có. Trong không gian phát triển du lịch, những làng văn hóa du lịch cộng đồng giữ nguyên kiến trúc truyền thống như Nặm Đăm (Quản Bạ), thôn Tha (thành phố Hà Giang), Thèn Pả, Lô Lô Chải (Đồng Văn)… Đặc biệt, những khu du lịch mới được xây dựng như Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông Pả Vi (Mèo Vạc), khu nghỉ dưỡng H’Mong Village (Quản Bạ), Dảnh house (Đồng Văn)… mang đậm bản sắc, kiến trúc truyền thống của Hà Giang. Tất cả cho thấy những nỗ lực gìn giữ bản sắc riêng có và sự sáng tạo để tạo nên sự hấp dẫn cho du lịch Hà Giang. Qua đó nhiều đơn vị, cơ sở du lịch vinh dự nhận được các giải thưởng quốc gia, quốc tế. Từ đó, góp phần giúp Hà Giang được công nhận là điểm đến mới nổi, điểm đến văn hóa, đẹp nhất ở khu vực châu Á, thế giới…
Dịp 30.4 năm nay, Công ty TNHH Thương mại du lịch explore Hà Giang đã đưa ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, đó là bus tour với những chiếc xe bus chở khách đẹp mắt, phù hợp cho hoạt động du lịch ngắm cảnh. Anh Nguyễn Vũ Hà, Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị tổ chức những chiếc xe bus chở khách lên Cao nguyên đá. Trong hành trình từ thành phố Hà Giang lên Cao nguyên đá, du khách sẽ được dừng chân ở những điểm du lịch nổi tiếng và điểm nghỉ đêm ở thị trấn Đồng Văn, ngày hôm sau quay trở về thành phố. Hành trình này giúp du khách được lưu trú trên Cao nguyên đá, được hòa vào các bản làng và chạm vào không gian văn hóa của vùng cao giá vé đi và về chỉ với 1 triệu đồng. Trước đó, đơn vị này cũng đã tổ chức các Jeep tour, sử dụng xe Jeep để phục vụ nhu cầu của các nhóm hoặc gia đình đi du lịch theo phong cách thể thao, cá tính.
Làng văn hóa Lô Lô Chải là địa điểm check-in yêu thích của nhiều du khách. |
Nhanh nhạy nắm bắt sở thích, nhu cầu của du khách, những que kem km0, tấm “hộ chiếu” du lịch được đưa ra như một ý tưởng và thành công dành cho người sáng tạo ra nó. Đó là sự sáng tạo gắn với du lịch Hà Giang, góp phần đưa hình ảnh Hà Giang ngày càng nổi bật trên bản đồ du lịch cả nước, khiến du khách nào đến Hà Giang cũng ngân vang câu hát “Hà Giang ơi sao mà yêu thế…!”. Chị Vừ Mai Hương, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Hà Giang chia sẻ, có thể nhận thấy rõ sự sáng tạo và phong phú trong xây dựng các sản phẩm du lịch của tỉnh thời gian qua. Sự sáng tạo, năng động đó bắt nguồn từ khối doanh nghiệp, những người trẻ dám nghĩ, dám làm. Theo chị Hương, để thúc đẩy sáng tạo các sản phẩm du lịch hấp dẫn, cần có thêm sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của tỉnh và các ngành chức năng. Bên cạnh đó, các đơn vị, cá nhân làm du lịch cần có sự liên kết, tự sáng tạo, tránh tư duy copy sản phẩm du lịch. Qua đó, để các sản phẩm du lịch có chiều sâu, chuyên nghiệp, có tính liên kết và phát triển bền vững.
Theo các chuyên gia, để du lịch Hà Giang phát triển bền vững, cần thêm những ý tưởng sản phẩm du lịch có thể giúp du khách chạm được vào không gian văn hóa bản địa. Đó là, những sản phẩm du lịch như tham gia vẽ sáp ong vải lanh, dệt lanh ở các làng nghề của người Mông; trải nghiệm không gian chế tác khèn Mông; trải nghiệm leo núi chinh phục Tây Côn Lĩnh, ngắm hoa Đỗ quyên, tham gia hái, chế biến và thưởng thức trà Shan tuyết; các sản phẩm du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm trên nền tảng giá trị thiên nhiên, văn hóa Hà Giang. Và tới đây, khi đập dâng nước thành phố ở Hà Giang hoàn thành, chúng ta cũng có thể nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch gắn với mặt nước sông Lô rất tiềm năng. Song hành với phát triển du lịch, một điều rất cần kíp hiện nay là các địa phương, các đơn vị, cá nhân làm du lịch cần chung tay, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên.
Bài, ảnh: Phùng Nguyên
Nguồn: https://baohagiang.vn/van-hoa/202505/de-ha-giang-an-tuong-hon-trong-mat-du-khach-f141390/
Bình luận (0)