Lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa nhằm ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.
“Phủ sóng” mạng lưới bán lẻ hiện đại
Hệ thống bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Xác định phát triển hệ thống bán lẻ là cần thiết, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn và khu vực lân cận.
Theo đánh giá của Sở Công Thương, thời gian qua, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển, đặc biệt là sự xuất hiện của các mô hình bán lẻ hiện đại. Toàn tỉnh hiện có 4 trung tâm thương mại, 16 siêu thị và hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi đang hoạt động theo mô hình hiện đại. Trong đó, hệ thống bán lẻ WinMart, WinMart+ đang phát triển khá mạnh, “phủ sóng” khắp các tuyến đường, khu dân cư với tổng số 58 cửa hàng. Đây cũng là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý hàng hóa, chăm sóc khách hàng và kinh doanh. Hệ thống đã sử dụng smartphone để truy xuất nguồn gốc toàn bộ sản phẩm; thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng của ngân hàng và mua hàng online qua app VinID.
Mô hình hoạt động của các siêu thị mini hay các cửa hàng tiện lợi hiện đại đang có “sức hút” không chỉ ở khu vực đô thị mà cả ở nông thôn. Tại nhiều trung tâm xã, thị trấn đã có sự xuất hiện của những siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi mang tính chuyên nghiệp, được đầu tư, trang bị về không gian và nhiều tiện ích trong mua sắm như: Máy tính tiền, máy quẹt thẻ thanh toán, hệ thống phần mềm trong quản lý và bán hàng, hàng hóa sắp xếp đẹp mắt, nhiều sản phẩm phân khúc dành cho khách hàng cao cấp, có nhân viên tư vấn chuyên nghiệp...
Chị Nguyễn Hà Ngân - thị trấn Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng cho biết: “Vài năm nay, trên địa bàn thị trấn có nhiều cửa hàng tiện lợi, bách hóa tự chọn xuất hiện, khách hàng chủ động lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu rồi ra quầy tính tiền. Hơn nữa, các cửa hàng xây dựng theo mô hình này có sự đa dạng về sản phẩm, giá cả được niêm yết rõ ràng, tạo tâm lý thoải mái và yên tâm khi mua sắm”.
Không dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm, để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, hiện nay các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đưa ra nhiều chương trình, dịch vụ để khách hàng có cơ hội tận hưởng các giá trị ưu đãi. Ông Ngô Duy Hiến - Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Việt Trì cho biết: “Với môi trường mua sắm hiện đại, Siêu thị không chỉ chú ý đến sự đa dạng của các mặt hàng, chất lượng hàng hóa mà còn đẩy mạnh phát triển các dịch vụ tiện ích như: Hỗ trợ khách hàng mua sắm, thanh toán không dùng tiền mặt, giảm giá trực tiếp vào sản phẩm, đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến... để tạo sự thuận tiện và mang lại lợi ích tối ưu nhất cho khách hàng”.
Có thể thấy, hệ thống bán lẻ hiện đại đang phát triển mạnh cả về quy mô, số lượng và chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện cho hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng trưởng. Thị trường hàng hóa đa dạng, sức mua của người dân có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia dụng... Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt trên 21.000 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ, trong đó, doanh thu bán lẻ ước đạt gần 17.000 tỷ đồng, chiếm 80,8% tổng mức, tăng 11,5%...
Cửa hàng tiện lợi Giang Nga, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập bày bán đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Tăng cường công tác quản lý
Việc phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, đặc biệt là các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, hệ thống cửa hàng tự chọn... không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong và ngoài tỉnh, nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cho địa phương mà còn tạo việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Do đó, tỉnh đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ, đa dạng, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của thị trường. Hạ tầng thương mại khu vực thành thị được hiện đại hóa, áp dụng công nghệ số hóa trong quản lý, khai thác và vận hành. Hạ tầng thương mại thiết yếu khu vực nông thôn được phát triển đầy đủ, phục vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân; tập trung ưu tiên đầu tư nguồn lực phát triển hạ tầng thương mại tại các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh.
Cùng với xây dựng hạ tầng thương mại đồng bộ, tỉnh chú trọng công tác quản lý Nhà nước về hoạt động thương mại. Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật đối với hoạt động thương mại; làm tốt công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động của các tổ chức, cá nhân; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thương mại, giữ ổn định thị trường.
Riêng đối với loại hình kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại, Sở yêu cầu các thương nhân kinh doanh phải ghi rõ xuất xứ của hàng hóa theo quy định của pháp luật; hàng hóa có mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý. Đối với hàng hóa là thực phẩm phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm và ghi rõ thời hạn sử dụng trên bao bì đóng gói. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ, chất lượng và thời hạn sử dụng tại giá hàng, quầy hàng. Đồng thời, tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ kinh doanh phải có giá bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh dịch vụ...
Cùng với đó, Sở tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại; tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động thương mại; nâng cao năng lực quản lý môi trường cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và các chủ thể tham gia kinh doanh, lao động trong ngành thương mại...
Với các giải pháp và định hướng trên, tỉnh đang từng bước hình thành hệ thống hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại, phát triển nhiều loại hình dịch vụ chất lượng cao, đưa Phú Thọ trở thành trung tâm giao thương hàng hóa năng động, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Hà Nhung
Nguồn: https://baophutho.vn/de-phat-trien-thuong-mai-va-dich-vu-dong-bo-234073.htm
Bình luận (0)