Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 3,4 tỷ USD. Ảnh: minh họa |
Trong công văn này, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo các quy hoạch liên quan, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xác định là đường sắt quốc gia.
Theo Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, có 4 tuyến đường sắt phục vụ kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành gồm 3 tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, số 4, số 6 và tuyến đường sắt quốc gia Thủ Thiêm - Long Thành. Hiện 3 tuyến metro đang được Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu, ưu tiên đầu tư theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 (ngày 19-2-2025).
Căn cứ quy định của Luật Đường sắt năm 2017, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Xây dựng; địa phương có trách nhiệm tổ chức đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác đường sắt đô thị trên địa bàn quản lý.
Ngày 4-4-2025, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có công văn chỉ đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo HĐND về giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư công như đề xuất của Bộ Xây dựng.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh sau đó đã có công văn đề nghị Bộ Xây dựng sớm hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xem xét điều chỉnh loại hình tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện thành phố đang tập trung nguồn lực đầu tư hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị. Trường hợp triển khai Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với sơ bộ tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ USD theo hình thức đầu tư công, đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án bằng nguồn vốn ngân sách trung ương.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 188, đề xuất điều chỉnh, bổ sung để thuận lợi trong quá trình triển khai Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét chấp thuận bổ sung đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội. Sớm xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo về các nội dung gồm hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư dự án (theo hướng đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương). Đồng thời, giao Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục theo quy định, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Bộ Xây dựng sớm bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để UBND Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các bước tiếp theo ngay sau khi Thủ tướng quyết định giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án...
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202504/de-xuat-trung-uong-bo-tri-ngan-sach-gan-34-ty-usd-lam-duong-sat-thu-thiem-long-thanh-5e07066/
Bình luận (0)