Những năm gần đây, thanh thiếu niên ngày càng ưa chuộng sử dụng xe máy điện. Thế nhưng bên cạnh những tiện ích, hiểm họa về tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này cũng rất khó lường.
Anh Nguyễn Văn Dư (phường Ninh Thạnh, tỉnh Tây Ninh) bày tỏ: “Con trai lớn của tôi học lớp 9, có xin ba mẹ mua xe máy điện để đi học nhưng gia đình không đồng ý. Tôi nhận thấy cháu chưa đủ tuổi điều khiển loại xe này cũng như chưa nắm vững kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông”.
Chị Trần Thị Hồng (xã Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe rất nguy hiểm. Có nhiều vụ va quẹt xảy ra do các em lái xe không chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông”.
Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024: “Giấy phép lái xe bao gồm các hạng: Hạng A1 cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW; hạng A cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1,…”.
Do đó, để điều khiển xe máy điện tham gia giao thông, cần phải có giấy phép lái xe tùy thuộc vào công suất động cơ điện của phương tiện. Xe máy điện có công suất động cơ điện đến 11kW thì người điều khiển cần có giấy phép lái xe hạng A1; với công suất động cơ điện trên 11kW, cần giấy phép lái xe hạng A.
Trung tá Cao Thanh Vũ – cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Khi điều khiển xe máy điện tham gia giao thông, người điều khiển xe phải am hiểu những quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đặc biệt phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đồng thời mũ bảo hiểm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng để phòng ngừa chấn thương đầu nếu không may xảy ra tai nạn. Người lái xe cũng cần trang bị gương chiếu hậu hai bên để dễ quan sát khi chuyển hướng, chấp hành tốt các quy định khác về an toàn giao thông như không vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều”.
Ngoài ra, mọi người cũng cần lưu ý các quy định về tốc độ khi lưu thông trên đường bằng xe máy điện. Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự, khi tham gia giao thông, tốc độ tối đa không quá 40 km/h. Do đó, người điều khiển xe máy điện khi lưu thông trên đường có tốc độ tối đa cho phép là 40 km/h.
Trước tình trạng người điều khiển xe máy điện chưa chấp hành tốt pháp luật về giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, thời gian qua, Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông cho người dân, nhất là các em học sinh, sinh viên trên địa bàn.
Trong đó, cán bộ nhấn mạnh việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện; tuyệt đối không đua xe, lạng lách, đánh võng, sử dụng điện thoại di động khi lái xe.
Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp điều khiển xe máy điện vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh./.
Phương Thảo
Nguồn: https://baotayninh.vn/di-xe-may-dien-dung-luat-bao-ve-ban-than-va-cong-dong-a192691.html
Bình luận (0)