Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Điện Biên: Triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch số 3431/KH-UBND về thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch15/07/2025

Kế hoạch được ban hành nhằm triển khai, cụ thể hóa các nội dung Quyết định số 3222/QĐ-BVHTTDL; Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Xây dựng, phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Điện Biên nhằm phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thông của đồng bào các dân tộc. Qua đó, từng bước hình thành mô hình hoàn chỉnh, hiệu quả về du lịch cộng đồng để nhân rộng.

Điện Biên: Triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh - Ảnh 1.

Xây dựng, phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Điện Biên nhằm phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh (Ảnh: Điện Biên TV)

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội. Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực, đặc trưng của mỗi địa phương;đảm bảo chia sẻ lợi ích hài hòa giữa các bên tham gia, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Huy động các nguồn lực để phát triển du lịch cộng đồng, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm, tiềm năng nổi trội; lồng ghép với nội dung thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

  • Điện Biên: Nâng cao kỹ năng truyền thông, quảng bá du lịch

    Điện Biên: Nâng cao kỹ năng truyền thông, quảng bá du lịch

  • Điện Biên: Phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm tạo sức hấp dẫn đối với du khách

    Điện Biên: Phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm tạo sức hấp dẫn đối với du khách

Mục tiêu của kế hoạch nhằm thống nhất nhận thức, quan điểm gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân; đẩy mạnh phong trào xây dựng kinh tế nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ khả năng tiếp cận các nguồn lực, dịch vụ công cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đưa du lịch cộng đồng trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh, chủ đạo trong hệ thống sản phẩm của du lịch tỉnh Điện Biên.

Phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc và hoạt động phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn; hình thành đặc trưng riêng của mỗi địa phương gắn với trải nghiệm thực tế của khách du lịch; hình thành cơ chế phối hợp tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp văn hóa; từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch cộng đồng tỉnh Điện Biên tham gia sâu rộng vào chuỗi sản phẩm, dịch vụ văn hóa trong nước và quốc tế.

Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng theo hướng bền vững; bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, cải thiện sinh kế cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Theo Kế hoạch, mục tiêu đến năm 2030 gồm: Phấn đấu có từ 7 điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn được công nhận điểm du lịch; 1 điểm du lịch cộng đồng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn du lịch cộng đồng ASEAN.

Các điểm du lịch cộng đồng bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc địa phương; có 100% điểm du lịch cộng đồng có nhà sinh hoạt cộng đồng; 100% điểm du lịch cộng đồng có đội văn nghệ quần chúng hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Có ít nhất 70% chủ cơ sở, người điều hành hoạt động du lịch cộng đồng được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch; 60% lao động du lịch cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách du lịch, trong đó có ít nhất 50% là lao động nữ.

Hằng năm tổ chức ít nhất 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phát triển du lịch cộng đồng, kỹ năng tiếp đón phục vụ khách du lịch; kỹ năng hướng dẫn; kỹ năng giao tiếp ứng xử văn minh du lịch; truyền dạy bảo tồn văn hóa phi vật thể, sưu tầm, phục dựng, gìn giữ, bảo tồn nghề truyền thống, phát huy văn hóa phi vật thể, bảo tồn lễ hội tại các điểm du lịch cộng đồng.

Điện Biên: Triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh - Ảnh 3.

Toàn cảnh Bản Văn hóa Du lịch Che Căn tại Xã Mường Phăng TP Điện Biên Phủ

Phấn đấu có từ 5 mô hình chuỗi liên kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; phấn đấu có ít nhất 10% làng nghề trên địa bàn có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Phấn đấu 50% điểm du lịch cộng đồng được công nhận là điểm du lịch, sản phẩm OCOP, được giới thiệu, quảng bá trên kênh truyền thông, nền tảng số và có từ 5 điểm du lịch cộng đồng được số hóa. Phấn đấu các điểm du lịch cộng đồng đón và phục vụ từ 15-20% trong tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Điện Biên. Triển khai hỗ trợ đầu tư xây dựng bản Nà Sự, xã Mường Chà trở thành mô hình du lịch cộng đồng tiêu biểu.

Để triển khai có hiệu quả Kế hoạch, UBND tỉnh đã đặt ra 11 nhiệm vụ chính. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả các Đề án, Nghị quyết, đồng thời tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cho cộng đồng.

Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể, các loại hình ca, múa, nhạc dân gian;thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc trưng của dân tộc, các sản phẩm OCOP.

Thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái - khám phá trên cơ sở khai thác thế mạnh hệ sinh thái rừng, sông, hồ, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Thông qua việc triển khai hiệu quả các nghị quyết, đề án, kế hoạch dài hạn về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch; xây dựng nông thôn mới gắn du lịch nông thôn; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Đầu tư phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng du lịch, nhất là hệ thống giao thông kết nối với các điểm du lịch cộng đồng; các cơ sở lưu trú du lịch, các nhà hàng, khu vui chơi giải trí, mua sắm và khuyến khích các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tham gia đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương; đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư các dự án lớn tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch cộng đồng đủ sức cạnh tranh trên thị trường du lịch Việt Nam.

Hướng dẫn các điểm du lịch cộng đồng đủ điều kiện công nhận điểm du lịch, sản phẩm OCOP xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch và sản phẩmOCOP về dịch vụ du lịch, điểm du lịch cộng đồng. Tăng cường hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch cộng đồng dưới nhiều nội dung và hình thức. Giúp các doanh nghiệp lữ hành, du khách trong nước và quốc tế dễ dàng tiếp cận với thông tin chính thống về du lịch tỉnh Điện Biên.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đề ra những giải pháp chính gồm: Tăng cường lồng ghép chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn; Tăng cường đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật; Công tác thị trường, xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển sản phẩm; Khuyến khích đầu tư; Bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa; Quản lý và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Bảo vệ tài nguyên và môi trường.

UBND tỉnh giao các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện, phối hợp chặt chẽ để đạt được hiệu quả cao nhất; hàng năm báo cáo kết quả về Sở VHTTDL tỉnh trước 10/12 để tổng hợp.

Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/dien-bien-trien-khai-thuc-hien-de-an-phat-trien-du-lich-cong-dong-tren-dia-ban-tinh-20250715162436606.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm
Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm