
Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1672/QĐ-BXD có hiệu lực từ ngày 2/10/2025, phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là bước quan trọng nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển Gia Bình trở thành sân bay cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đồng thời hình thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế của khu vực.
Cơ sở pháp lý vững chắc
Quyết định được ban hành dựa trên các căn cứ pháp lý quan trọng như Luật Quy hoạch năm 2017, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, và đặc biệt là Nghị quyết số 03/2025/NQ-CP về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Ngoài ra, quyết định còn căn cứ Tờ trình số 4550/TTr-CHK của Cục Hàng không Việt Nam và Báo cáo kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Xây dựng).
Mục tiêu và phạm vi điều chỉnh quy hoạch
Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch được triển khai cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với phạm vi nghiên cứu khoảng 1.960ha cùng khu vực lân cận.
Các mục tiêu chính của việc điều chỉnh bao gồm:
Đạt quy mô sân bay cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO;
Bố trí không gian hợp lý, bảo đảm khả năng phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ;
Nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ đạt chuẩn khu vực và quốc tế;
Phát triển Cảng hàng không Gia Bình thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa của khu vực phía bắc.
Quá trình lập quy hoạch sẽ tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật về quy hoạch, hàng không dân dụng, các tiêu chuẩn quốc gia và khuyến cáo của ICAO, đồng thời bảo đảm yêu cầu quốc phòng-an ninh, an toàn khai thác và tính khả thi cao trong triển khai thực tế.
Nội dung chính của nhiệm vụ lập quy hoạch
Theo Quyết định, các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ điều chỉnh gồm:
Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng ký thay Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định này. Các đơn vị liên quan gồm Văn phòng Bộ Xây dựng, Vụ Kế hoạch-Tài chính, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm phối hợp tổ chức thực hiện.
Một là, khảo sát, thu thập số liệu và đánh giá hiện trạng khu vực;
Hai là, cập nhật các quy hoạch liên quan của địa phương, bảo đảm tính đồng bộ trong kết nối hạ tầng;
Ba là, nghiên cứu điều chỉnh quy mô, cấp sân bay và cấu hình khu bay;
Bốn là, đề xuất phương án phát triển khu hàng không dân dụng, tối ưu hóa không gian và đảm bảo khả năng mở rộng lâu dài;
Năm là, ước tính tổng mức đầu tư, xây dựng phương án phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
Phân công thực hiện và thời hạn lập quy hoạch
Bộ Xây dựng là cơ quan tổ chức lập quy hoạch; Cục Hàng không Việt Nam được giao là cơ quan lập quy hoạch, chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ và các bộ, ngành, địa phương liên quan (Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh) trong suốt quá trình khảo sát, lập và thẩm định quy hoạch.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch, có trách nhiệm bảo đảm việc thực hiện tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành.
Thời hạn lập quy hoạch lần này được Bộ Xây dựng ấn định trong 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Động lực phát triển mới cho vùng Thủ đô
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật hay quản lý hạ tầng, mà còn là bước đi chiến lược trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Khi hoàn thành, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm trực tiếp và gián tiếp, thúc đẩy các ngành dịch vụ-logistics-thương mại-du lịch phát triển mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, cảng hàng không mới sẽ giảm tải cho sân bay Nội Bài, tăng năng lực kết nối quốc tế của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không tăng nhanh sau đại dịch. Việc hình thành trung tâm trung chuyển tại Bắc Ninh còn giúp rút ngắn chuỗi cung ứng, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài vào khu vực.
Về lâu dài, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành một cực tăng trưởng mới trong vùng Thủ đô, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cân bằng, bền vững giữa đô thị trung tâm và các khu vực vệ tinh, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong mạng lưới hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
PV (tổng hợp)Nguồn: https://baohaiphong.vn/dieu-chinh-quy-hoach-cang-hang-khong-quoc-te-gia-binh-522727.html
Bình luận (0)