Ngành công nghiệp KOL phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Ảnh: Jing Daily. |
Thị trường nhà sáng tạo nội dung số (KOL, KOC) tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua, trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các thương hiệu. Báo cáo của SocialLift dự đoán thị trường này sẽ đạt 150–200 triệu USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 20–25%.
Cũng theo báo cáo của NielsenIQ Việt Nam, khoảng 50% người tiêu dùng khẳng định quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOL và KOC. Trong bối cảnh này, người ảnh hưởng trực tuyến ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng dư luận, tác động đến hành vi tiêu dùng và niềm tin vào thương hiệu.
Tuy nhiên, việc thiếu hụt kiến thức về pháp luật, kỹ năng xử lý rủi ro truyền thông và xác thực thông tin có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực. Không chỉ với cá nhân người đó, mà cả cộng đồng người theo dõi cũng bị ảnh hưởng.
Trung tâm Báo chí TP.HCM, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao, sẽ triển khai chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề "Người ảnh hưởng có trách nhiệm - Làm nghề tử tế trong kỷ nguyên số" vào giữa tháng 6 này. Trong đó, đơn vị đảm nhận vai trò định hướng nội dung chuyên môn, đảm bảo tính chính thống của chương trình.
Đơn vị hợp tác chương trình, Golden Communication Group, chịu trách nhiệm tổ chức và điều phối hoạt động. Đồng thời, tập đoàn truyền thông lớn trong nước sẽ huấn luyện năng lực "Quản trị rủi ro truyền thông cho người có ảnh hưởng trên mạng xã hội".
Năm 2025 được cộng đồng mạng gọi vui là “năm số 9”, đại ý nói rằng có nhiều sự kiện tin tức tiêu cực cùng nổi lên một lượt. Thực tế, nhiều người cho rằng từ tháng 3, liên tiếp các vụ việc liên quan đến người nổi tiếng bị phát hiện và lan truyền nhanh chóng.
![]() |
Năm 2025 được cõi mạng gọi là "năm số 9" vì có quá nhiều sự kiện xảy ra. Ảnh: Facebook. |
Nhằm khắc phục tình trạng này, chương trình đào tạo trên cung cấp nội dung hợp thời và hữu ích, bao gồm các quy định cơ bản của chính phủ về quản lý, sử dụng dịch vụ internet và cung cấp thông tin trên mạng, lưu ý về An ninh Quốc gia, và quy chế xử lý.
Ngoài ra, qua những sự kiện gần đây về sản phẩm giả, quy định về kinh doanh trên mạng, lưu ý hàng thật giả, niêm yết giá, tính công khai minh bạch cũng được chia sẻ tại chương trình. KOL sẽ được lưu ý về chính sách và nghĩa vụ thuế đối với người tham gia hoạt động sinh lợi trên mạng xã hội, cũng như kỹ năng quản trị rủi ro truyền thông.
Bà Nguyễn Hương Thuỷ từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng vai trò của KOL đã mở rộng sang định hình xu hướng tiêu dùng, có phần tác động đến các vấn đề chính trị, xã hội. Chính vì thế, nhiều quy định, khoá đào tạo cũng được đặt ra để đảm bảo hoạt động của KOL tuân thủ pháp luật cũng như chuẩn mực xã hội.
Người có ảnh hưởng, đặc biệt là nhóm thuộc ngành hàng có tính nhạy cảm cao như sức khoẻ, tài chính cần cập nhật cho mình thông tin pháp luật để tránh gây ảnh hưởng đến bản thân hay người tiêu dùng. Hơn hết, tất cả những ai muốn phát triển sự nghiệp trực tuyến lâu dài, cũng nên bỏ túi cho mình kỹ năng quản lý truyền thông chuyên nghiệp.
Nguồn: https://znews.vn/dieu-kol-can-biet-de-phat-trien-ben-vung-post1558608.html
Bình luận (0)