Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Định hình tư duy đột phá trong kỷ nguyên mớ

VHO - Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy vừa chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam về việc tổ chức Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025 và công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025.

Báo Văn HóaBáo Văn Hóa01/10/2025

Định hình tư duy đột phá trong kỷ nguyên mớ - ảnh 1
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn cho biết: “Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025 sẽ diễn ra ngày 22.12 tới với các mục tiêu rõ ràng, nhằm tạo ra những tác động tích cực và lâu dài đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam; đồng thời khai thác tiềm năng, nguồn lực văn hóa phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Tư duy đột phá và những tiêu chí mới

Diễn đàn năm nay có chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam - Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”, trên tinh thần của “Bộ tứ trụ cột” chính sách, gồm: Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Nghị quyết 59 về chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng; Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Chủ đề của Diễn đàn quốc gia năm 2025 được lựa chọn kỹ lưỡng để phản ánh tầm nhìn và định hướng phát triển của văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh hiện tại. Chủ đề này nhấn mạnh sự cần thiết của việc đổi mới tư duy, áp dụng các giá trị tiên tiến để xây dựng một nền văn hóa kinh doanh không chỉ tuân thủ các chuẩn mực đạo đức mà còn có khả năng thích ứng và dẫn dắt sự phát triển trong kỷ nguyên mới. Kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững góp phần vào sự thịnh vượng chung của đất nước.

Đặc biệt, Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 sẽ là căn cứ quan trọng để xét chọn và tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh trong năm nay. Khác với phiên bản 2024 có 33 tiêu chí, Bộ tiêu chí 2025 được cơ cấu lại thành năm nhóm, mỗi nhóm năm tiêu chí (tổng cộng 25 tiêu chí). Điểm nhấn nổi bật là việc bổ sung các yếu tố mang tính bản sắc dân tộc kết hợp với các giá trị toàn cầu như ISO 26000, ESG, DEI và sự lan tỏa văn hóa. Ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: “Việc đưa các giá trị văn hóa Việt Nam như trung thực, nghĩa tình, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư làm nền tảng, đồng thời lồng ghép chuẩn mực quốc tế, chính là chiến lược “sức mạnh mềm” để nâng cao uy tín thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế”. Bộ tiêu chí năm nay cũng bổ sung thêm các điều cấm như “gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật” và “hủy hoại môi trường”. Đây là bước tiến phản ánh đúng thực tiễn và những vấn đề đạo đức mới nổi lên trong hoạt động kinh doanh. Việc đưa “quảng cáo sai sự thật” vào diện cấm cho thấy sự coi trọng tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong khi đó, “hủy hoại môi trường” được nâng lên thành điều kiện tiên quyết, thể hiện cam kết mạnh mẽ với phát triển bền vững. Doanh nghiệp được vinh danh “Đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” không chỉ khẳng định uy tín, thương hiệu mà còn được Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội ghi nhận.

Theo ông Tuấn, “danh hiệu này góp phần nâng cao uy tín, thu hút nhân lực chất lượng cao, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng”. Đây là năm thứ năm liên tiếp chương trình xét chọn được tổ chức (từ năm 2021-2025), khẳng định sự lan tỏa của phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh chuẩn mực trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

Lễ tôn vinh và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ 5, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 12.

Giá trị và uy tín của doanh nghiệp được vinh danh

Tại Diễn đàn, sẽ ra mắt các sáng kiến mới: CLB Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, CLB Nhà báo Văn hóa doanh nghiệp; Công bố và tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh; trao giải thưởng cấp nhà nước cho doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện này nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong và góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa tích cực, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng một môi trường kinh doanh văn minh, minh bạch và bền vững.

Văn hóa là nguồn lực nội sinh, việc bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước. Việt Nam đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương đã góp ý cụ thể vào chủ đề và các nội dung của Diễn đàn. Đồng thời, đề xuất đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho Diễn đàn.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá cao tinh thần chủ động của Hiệp Hội trong việc nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi Bộ tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam”, phù hợp với bối cảnh hiện tại, theo tinh thần của “bộ tứ trụ cột” về chính sách. Thứ trưởng thống nhất chủ đề của Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025 là “Văn hóa kinh doanh Việt Nam - Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”. Thứ trưởng yêu cầu Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện phối hợp với Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam xây dựng kế hoạch tổ chức Diễn dàn với thông điệp rõ ràng. Bên cạnh đó, truyền thông rộng rãi để lan tỏa mạnh mẽ nội dung của Diễn đàn năm nay. Truyền tải thông điệp, Diễn đàn là cầu nối quan trọng, tạo không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước, giới nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan báo chí với mục tiêu thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và cùng nhau tìm ra giải pháp cho các thách thức. 

Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/dinh-hinh-tu-duy-dot-pha-trong-ky-nguyen-mo-171581.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;