Theo thông tin từ Hội Nhà báo Việt Nam, tại phiên khai mạc, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đã khái quát một số xu hướng nổi bật của truyền thông - báo chí trên thế giới. Từ đó, ông chỉ ra những thách thức lớn đang đặt ra đối với báo chí, đó là: tình trạng dư thừa thông tin, sự lan truyền của tin giả, áp lực cạnh tranh từ các nền tảng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI).
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng kỷ nguyên mới mở ra nhiều cơ hội để báo chí khẳng định vai trò dẫn dắt, thông qua chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng nội dung, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và mở rộng kênh phân phối.
Ông Lê Quốc Minh trao đổi tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần thứ II - 2025. (Ảnh: Hội Nhà báo Việt Nam) |
Ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh, báo chí cần một chiến lược nội dung mới, trong đó chất lượng là giá trị cốt lõi. Cơ quan báo chí nên tập trung sản xuất các sản phẩm có tính khác biệt, thay vì cố gắng làm hài lòng tất cả độc giả.
Ông cũng đề xuất loạt định hướng chiến lược như: xây dựng kế hoạch chuyển đổi số tổng thể; ứng dụng AI trong quy trình làm báo, tự động hóa sản xuất tin tức phân tích dữ liệu lớn (Big Data); cá nhân hóa nội dung; sử dụng AI để tương tác độc giả; kiểm chứng thông tin, phát hiện tin giả; bảo đảm đạo đức nghề nghiệp; đẩy mạnh sáng tạo sản phẩm báo chí số và đa dạng hóa nguồn thu.
Riêng về nguồn thu, ông cho rằng báo chí cần đa dạng nguồn thu, phát triển các nguồn thu mới, tránh phụ thuộc vào nguồn duy nhất là quảng cáo. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần chú trọng đầu tư chuyển đổi số; tăng cường sản xuất các nội dung số, ứng dụng công nghệ mới, dữ liệu lớn, nền tảng đa phương tiện... để tiếp cận và giữ chân độc giả trẻ.
Diễn đàn diễn ra trong hai ngày (19-20/6), gồm 12 phiên: khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận chuyên sâu tập trung vào các nội dung thiết thực: Báo chí Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Tầm nhìn kiến tạo không gian phát triển; Lãnh đạo nữ trong báo chí: Tiếng nói của nữ giới trong điều hành tin tức; Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công; Trí tuệ nhân tạo và chiến lược chuyển đổi số của các toà soạn báo chí Việt Nam; Nguồn thu trong thời đại số: Không chỉ quảng cáo, báo chí phải bán được nhiều thứ hơn; Truyền hình thích nghi trong môi trường truyền thông mới; Cơ chế nào để phát thanh phát triển trong giai đoạn hiện nay?; Dữ liệu là gốc của toà soạn hiện đại; Cá nhân hoá nội dung để giữ độc giả trung thành; Nghị quyết 18 và yêu cầu đổi mới nhân sự báo chí.
Nguồn: https://thoidai.com.vn/dinh-vi-bao-chi-viet-nam-thoi-ai-chat-luong-la-loi-sang-tao-la-luc-day-214330.html
Bình luận (0)