
Làng rau Trà Quế (Hội An) hiện được xem là “mô hình điểm” để triển khai dự án “Du lịch Thụy Sĩ vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam” tại Quảng Nam. Với sự tư vấn, hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia, các tổ chức phi chính phủ, nhất là ST4SD, cộng đồng cư dân cũng đã triển khai nhiều ý tưởng sáng tạo, hình thành các dịch vụ, trải nghiệm du lịch độc đáo.
Điển hình: dịch vụ lưu trú nhà dân (homestay), chương trình trải nghiệm “một ngày làm nông dân Trà Quế”, các lớp “dạy nấu ăn và thưởng thức ẩm thực làng rau”, hoạt động “du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi sức khỏe”… Việc được vinh danh là làng du lịch tốt nhất của UN Tourism năm 2024 giúp Trà Quế có thêm động lực để trau chuốt cho điểm đến.
Làng rau Trà Quế hiện có 23 cơ sở lưu trú, 16 nhà hàng cùng nhiều loại hình dịch vụ bổ sung, mang đến các cơ hội việc làm và hưởng lợi trực tiếp cho cư dân địa phương.
Nếu phát triển du lịch nông nghiệp bền vững thì Trà Quế là mô hình rất tốt có thể lan tỏa cho khắp Quảng Nam để thiết lập thế mạnh riêng cho địa phương và nâng cao sinh kế cho nông dân. Dù vậy, vấn đề hình thành một mạng lưới điểm đến xanh độc đáo cho 22 điểm du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn là vấn đề nan giải bởi hầu hết điểm đến sản phẩm mang tính trùng lắp.

Theo các chuyên gia, nếu muốn làm du lịch xanh thực chất cho các điểm đến thì phải bám theo giá trị cốt lõi, bán đúng trọn vẹn sản phẩm thay vì chia vụn gói, thu hẹp thời lượng trải nghiệm một khi đón được lượng khách nhất định như lâu nay.
Ngoài ra, cần nghiên cứu thiết lập việc đánh giá làng du lịch ở cấp độ địa phương để trao giải thưởng hằng năm tương tự như mạng lưới làng du lịch tốt nhất của UN Tourism.
Các chuyên gia gợi mở, dựa trên nền tảng bản địa, các điểm đến nông thôn cần sáng tạo phát triển thêm dịch vụ bên cạnh du lịch nông nghiệp đơn thuần. Đơn cử có thể tạo ra sản phẩm, dịch vụ chăm sóc, tái tạo sức khỏe.
Ngoài ra, phải sử dụng tối đa phụ phẩm, phế phẩm từ nông nghiệp vừa giúp bảo vệ môi trường vừa tạo ra hoạt động kinh tế tuần hoàn mà hiện nay đang lãng phí rất nhiều.
Ngoài ra, mỗi điểm đến phải xác định giá trị khác biệt, đặc thù mà mình sở hữu, từ đó nâng tầm giá trị trở thành thương hiệu. Đơn cử như ở Thụy Sĩ có một mạng lưới công viên xanh, mỗi công viên chọn cho mình một sinh vật đặc biệt, nơi khác không có để đặt trọng tâm vào đó xây dựng thương hiệu.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/dinh-vi-thuong-hieu-du-lich-xanh-xu-quang-xac-dinh-gia-tri-ban-dia-dac-thu-3156351.html
Bình luận (0)