Mỗi địa phương có 1-2 mô hình nông nghiệp phát thải thấp
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mỗi tỉnh, thành sẽ xây dựng từ 1-2 mô hình canh tác phát thải thấp để hình thành cơ sở dữ liệu và phát triển thương hiệu "phát thải thấp" cho nông sản Việt Nam.
Đề án xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm gồm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật canh tác giảm phát thải, nhân rộng mô hình bền vững, nâng cao năng lực và kết nối thị trường cho nông sản phát thải thấp. Mỗi tỉnh, thành phố sẽ xây dựng 1-2 mô hình canh tác phát thải thấp có khả năng nhân rộng, hình thành cơ sở dữ liệu kết nối với hệ thống đăng ký quốc gia, hướng tới phát triển thương hiệu "phát thải thấp" cho nông sản Việt Nam. Theo thống kê, trồng trọt chiếm gần 80% tổng phát thải của ngành nông nghiệp. Do đó, việc tái cơ cấu sản xuất theo hướng giảm phát thải được xem là yêu cầu cấp thiết, đồng thời cũng là cơ hội nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt.
Doanh nghiệp chủ động thực hiện kiểm kê khí nhà kính
Bắt đầu từ năm 2026, việc kiểm kê khí thải nhà kính sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp phát thải lớn theo Nghị định 06 của Chính phủ. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, nhiều doanh nghiệp không thuộc diện bắt buộc cũng đã chủ động kiểm kê khí nhà kính. Nhiều đơn vị đã xem đây là bước chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới khi Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM) vận hành toàn diện. Khi đó, hàng hóa phát thải cao sẽ bị đánh thuế mạnh, làm tăng giá thành và giảm sức cạnh tranh.
Được xem là doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đầu tiên tại Việt Nam triển khai kiểm kê khí nhà kính cho toàn bộ hệ thống nhà máy sản xuất hồ tiêu và cà phê của mình, sau khi hoàn thành kiểm kê, doanh nghiệp đang xây dựng lộ trình giảm phát thải thực tế và tham gia thị trường tín chỉ carbon tự nguyện.
Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phúc Sinh cho biết: “Trước hết, chúng tôi thuê công ty tư vấn, kéo dài nhiều tháng và họ kiểm tra tất cả các nhà máy của chúng tôi các tiêu chuẩn đo lường, từng bước chúng tôi phải làm gì, thích nghi thế nào, thay đổi thế nào, đầu tư thế nào, phù hợp thế nào. Tôi không nghĩ rằng mọi thứ đơn giản, tính toán CO2, tính khí thải như thế nào, bù đắp như thế nào để phù hợp được với xu hướng và yêu cầu các tiêu chuẩn khắt khe”.
Doanh nghiệp vận tải cũng vừa hoàn thành xong báo cáo kiểm kê khí nhà kính hồi giữa năm. Từ báo cáo, doanh nghiệp đặt mục tiêu mỗi năm có thể giảm 5% các loại khí thải.
Ông Trần Việt Huy - Giám đốc điều hành, Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ hàng hải (TRA-SAS) chia sẻ: “Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đã đưa những điều khoản về ESG vào trong hợp đồng. Ngay trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với các nhóm khách hàng ít bị cạnh tranh về giá hơn”.
Theo các chuyên gia, nếu doanh nghiệp không đo thì không thể cải thiện, không minh bạch thì không thể hội nhập.
Ông Phạm Thiên Ân - Công ty TNHH Giám định Vinacontrol nêu ý kiến: “Nhiều doanh nghiệp đã có động thái đầu tiên, cử nhân sự của họ đi học về kiểm kê khí nhà kính. Nếu doanh nghiệp nào không tự làm kiểm kê khí nhà kính thì họ có thể nhờ những đơn vị tư vấn để hỗ trợ”.
Áp lực từ thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng toàn cầu đang thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống đo lường, báo cáo và thẩm định phát thải theo các tiêu chuẩn quốc tế. Kiểm kê và giảm phát thải không còn là chi phí tuân thủ, mà đã trở thành khoản đầu tư chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, thu hút vốn đầu tư xanh và giữ vững vị thế trong thị trường thương mại quốc tế.
Nguồn: https://vtv.vn/doanh-nghiep-chu-dong-thuc-hien-kiem-ke-khi-nha-kinh-100251023115726948.htm






Bình luận (0)