Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nhân nữ đón đầu xu thế công nghệ để bứt phá

DNVN - Sự kết hợp giữa những phẩm chất đặc trưng của các nữ doanh nhân như tư duy nhân văn, tinh thần bền bỉ và ý chí tiên phong với sức mạnh của khoa học công nghệ đang tạo ra một sức mạnh cộng hưởng, mở ra con đường để doanh nhân nữ Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp22/10/2025

Khoa học công nghệ là chìa khoá vàng

Tại Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2025 sáng 22/10 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, trong kỷ nguyên mới, doanh nhân nữ Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng: hoặc chỉ dừng lại ở vai trò truyền thống, hoặc bứt phá để vươn tầm, trở thành lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn liền với phát triển bền vững.

Hiện doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm gần 25% tổng số doanh nghiệp Việt Nam – một tỷ lệ ấn tượng trong khu vực ASEAN. Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, tham gia quản lý điều hành không chỉ đóng góp ngân sách quốc gia, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, mà còn mang đến những giá trị khác biệt: tư duy nhân văn, tinh thần bền bỉ, khát vọng đổi mới và ý chí tiên phong.

Khi những phẩm chất ấy được kết nối với khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, sẽ tạo thành sức mạnh cộng hưởng, giúp doanh nhân nữ Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.


Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công.

Dẫn lời Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch VCCI cho biết “Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là chìa khóa vàng, là yếu tố sống còn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và nguy cơ tụt hậu, đồng thời hiện thực hóa khát vọng hùng cường và thịnh vượng của dân tộc ta”.

"Đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đây chính là thời điểm vàng để bứt phá, đón đầu xu thế khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoa Cương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược Trung ương cho rằng thế giới đang bước vào giai đoạn "toàn cầu hóa 2.0" với trí tuệ nhân tạo (AI) là mặt trận chiến lược. Trong bối cảnh đó, khoa học – công nghệ là yếu tố cốt lõi để phát triển.

"Đổi mới sáng tạo không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu sống còn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa," ông Cương nhấn mạnh.


Ông Nguyễn Hoa Cương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược Trung ương.

Nghị quyết 57-NQ/TW và 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng là trụ cột quan trọng, mở ra không gian mới cho doanh nghiệp – đặc biệt là các nữ doanh nhân đang tiên phong đổi mới trong nhiều lĩnh vực.

Chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nếu doanh nghiệp muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn.

"Đây chính là cách thức mà các doanh nghiệp có thể khai thác yếu tố công nghệ, khai thác thị trường để phát triển mạnh mẽ hơn, không bị giới hạn trong những khuôn khổ cũ", ông Cương nhìn nhận.

Minh chứng rõ nét cho xu hướng này là câu chuyện thành công của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên - Tổng Giám đốc IPPG, chia sẻ, tập đoàn xác định công nghệ không chỉ là xu hướng mà chính là "DNA để phát triển bền vững".

Theo đó, IPPG đã xây dựng chiến lược phát triển dựa trên ba trụ cột công nghệ cốt lõi. Một là tự động hóa thông minh với việc triển khai nhiều nền tảng dữ liệu hợp nhất, ứng dụng AI để dự báo nhu cầu tiêu dùng và tối ưu chuỗi cung ứng, trải nghiệm khách hàng. Mục tiêu của tập đoàn là biến dữ liệu thành la bàn chiến lược, định hướng để doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh với thị trường.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam 2025.

Hai là kinh tế số và thương mại thông minh. Trong đó, phát triển theo mô hình là cửa hàng vật lý kết hợp với nền tảng số, nhằm cá nhân hóa toàn bộ trải nghiệm của khách hàng và dịch vụ của toàn bộ hệ thống bán lẻ và sân bay. Đây là một định hướng đi "Hyper-Intelligence", nơi con người và công nghệ cùng tạo ra giá trị.

Ba là đầu tư vào con người và tri thức AI. IPPG cũng đồng hành và tài trợ rất nhiều các trung tâm đào tạo AI trong các trường đại học.

Chiến lược này không chỉ giúp IPPG tối ưu hóa vận hành mà còn tạo ra những giá trị vượt trội, sẵn sàng cho tương lai.

Trong những năm tới, IPPG sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và AI vào toàn bộ hệ thống quản lý điều hành để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, đồng thời theo đuổi chiến lược phát triển bao trùm và bền vững.

Chính sách tạo cú hích đột phá

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ (Bộ KH&CN) cho biết, các cơ chế, chính sách đang được triển khai đồng bộ để tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là một dấu ấn quan trọng. Để thể chế hóa nghị quyết này, Bộ KH&CN đang xây dựng, sửa đổi khoảng 9 luật và hơn 40 luật liên quan, trong đó có Luật Khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo vừa được Quốc hội thông qua.

Hàng loạt biện pháp hỗ trợ đang được triển khai, từ hoàn thiện thể chế, các biện pháp tài chính trực tiếp và gián tiếp, đến hoạt động kết nối quốc tế. Đặc biệt, Bộ KH&CN đang tái cấu trúc hai quỹ lớn là Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia, đồng thời trình Chính phủ thành lập Quỹ Hỗ trợ đầu tư mạo hiểm để tạo "cú hích" tài chính cho các ý tưởng đột phá.

Bên cạnh đó, các cơ chế thử nghiệm đặc thù (sandbox) tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cũng được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách từ nghiên cứu đến thương mại hóa sản phẩm.

"Chúng tôi hy vọng rằng với việc điều chỉnh đồng bộ về chính sách và các biện pháp thực thi, sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi nhất, giúp doanh nhân nữ Việt Nam tiếp cận nguồn lực, phát huy vai trò dẫn dắt về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới", ông Nghiệm bày tỏ.

Trong khuôn khổ diễn đàn, 98 nữ doanh nhân đã được trao tặng danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng năm 2025”. Đây là các doanh nhân có thành tích nổi bật trong sản xuất – kinh doanh, đồng thời có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, trong số này có 10 Nữ doanh nhân tiêu biểu xuất sắc đã được vinh danh trong Top 10 Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.


Nguyệt Minh

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/doanh-nhan-nu-don-dau-xu-the-cong-nghe-de-but-pha/20251022121052363


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Chim Yến và nghề khai thác tổ yến ở Cù Lao Chàm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm