Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Võ Hà Linh
Chiều 16/5, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương liên quan đến vụ việc một người tiêu dùng phản ánh bà Võ Hà Linh (tức TikToker Võ Hà Linh) trong quá trình bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội có dấu hiệu bán hàng phá giá, vi phạm pháp luật, gây tổn hại cho nhà đầu tư.
“Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo Bộ Công Thương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đốc thúc việc tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm đối với phản ánh liên quan phản ánh đến bà Võ Hà Linh”, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thông tin.
Trước đó, một người tiêu dùng đã gửi đơn phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh trong quá trình bán hàng livestream có dấu hiệu giảm giá sâu bất thường, bán thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, thậm chí thấp hơn cả giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng. Hành vi này được cho là không chỉ gây rối loạn giá cả thị trường mà còn làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đầu tư, phân phối hàng hóa hợp pháp.
Cụ thể, trong đơn phản ánh, người tiêu dùng dẫn ví dụ phiên livestream ngày 15/3/2025, bà Võ Hà Linh đã rao bán sản phẩm mặt nạ ngủ với giá chỉ 367.500 đồng (sau khi áp dụng mã giảm giá), trong khi giá thị trường của sản phẩm này được cho là lên tới 1.880.000 đồng. Mức giá này chưa bằng 1/5 so với giá niêm yết, gây ra sự hoang mang cho người tiêu dùng cũng như các nhà phân phối chính thức.
Võ Hà Linh được mệnh danh là "chiến thần livestream" ở Việt Nam. Ảnh: VHL. |
Ngoài ra, TikToker Võ Hà Linh còn bị tố có hành vi kêu gọi người tiêu dùng gom hàng với lý do “sàn thương mại điện tử sắp tăng phí vào đầu tháng 4/2025”. Bài viết kêu gọi này từng được đăng tải công khai trên Facebook cá nhân của Võ Hà Linh nhưng sau đó đã bị gỡ xuống, càng làm dấy lên nghi vấn về tính minh bạch của thông tin.
Bên cạnh đó, theo phản ánh của người tiêu dùng này, tại các phiên livetreams trên mạng xã hội, Võ Hà Linh cũng có dấu hiệu tự ý giảm giá hơn 70% so với thị trường (căn cứ theo giá niêm yết được công bố từ nhà sản xuất/phân phối).
Làm rõ trách nhiệm cung cấp thông tin về sản phẩm
Theo nguồn tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo thông tin ghi nhận, hiện bà Võ Hà Linh có thể coi là người có ảnh hưởng theo quy định. Về pháp luật cạnh tranh, hiện chưa có đầy đủ căn cứ để xem xét, áp dụng quy định của Luật Cạnh tranh đối với phản ánh về hành vi bán phá giá trong vụ việc.
“Tuy nhiên, căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có thể xem xét, đánh giá trách nhiệm của bà Võ Hà Linh trong việc thực hiện trách nhiệm cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa cho người tiêu dùng. Trong đó, nổi bật là thông tin về nguồn gốc, chất lượng, giá của sản phẩm”, nguồn tin Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông tin.
Võ Hà Linh review đồ ăn vặt trên TikTok. Ảnh: FBNV |
Luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định, việc bán hàng với mức giá thấp hơn từ 50 - 70% so với thị trường là một dấu hiệu rõ ràng cần được cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra kỹ lưỡng. Theo luật sư Trương Quốc Hòe, trong nền kinh tế thị trường, việc khuyến mãi là hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu hành vi giảm giá diễn ra kéo dài, có hệ thống và không minh bạch nguồn hàng, rất có thể là hành vi bán phá giá.
“Phá giá không chỉ ảnh hưởng đến người kinh doanh chân chính mà còn làm méo mó cạnh tranh, đe dọa sự ổn định của thị trường tiêu dùng. Trường hợp TikToker Võ Hà Linh nếu thực sự có việc bán dưới giá vốn hoặc thấp hơn giá thị trường một cách bất thường thì cần truy xuất nguồn gốc hàng hóa, chứng minh động cơ kinh doanh. Trong đó, cơ quan chức năng phải xác minh rõ hàng đó nhập ở đâu, có hóa đơn chứng từ hợp pháp không, tại sao lại rẻ đến thế?”, luật sư Trương Quốc Hòe phân tích.
Luật sư Trương Quốc Hòe cũng nhấn mạnh, nếu để hiện tượng bán hàng phá giá trên mạng xã hội, sẽ tạo ra sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong môi trường kinh doanh, làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng và phá vỡ hệ sinh thái thương mại điện tử chính thống.
Cuối tháng 3/2025, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro) có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng về việc đề nghị xem xét các hoạt động bán hàng trực tuyến của các KOL, KOC. Trong đó, Võ Hà Linh (kênh Hà Linh Official) được nhắc đến với phản ánh có hành vi bán phá giá, cung cấp hàng kém chất lượng và kêu gọi người dân trữ hàng hóa. Tối 30/3, trên trang cá nhân chính thức có tick xanh của Võ Hà Linh, team Hà Linh Official đã lên tiếng, khẳng định cam kết minh bạch trong các hoạt động livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu. |
Nguồn: https://congthuong.vn/doc-thuc-kiem-tra-phan-anh-vo-ha-linh-livestream-ban-hang-pha-gia-387934.html
Bình luận (0)