Nhiều đại biểu bày tỏ đồng thuận với chủ trương đầu tư và đánh giá cao ý nghĩa của dự án trong việc kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.
Tuy nhiên, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) lưu ý, bên cạnh đường cao tốc vành đai 4 TPHCM còn có đường song hành theo quy chuẩn 4 làn xe. Trong khi đường song hành được đầu tư theo phương thức đầu tư công, thì đường vành đai 4 TPHCM đầu tư cả hình thức đầu tư công và PPP.
Từ đây có thể nảy sinh vấn đề là thu phí đường Vành đai 4 TPHCM sẽ khó khăn, bởi người dân có quyền chọn đi đường song hành (không mất phí) dù đường nhỏ hơn thay vì đường Vành đai 4 TPHCM. "Phương án thu hồi vốn cho nhà đầu tư PPP sẽ thế nào?" - ĐB nêu vấn đề.
Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cần minh bạch, khách quan trong việc chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, tránh tình trạng tư vấn nâng tổng mức đầu tư để hưởng tỷ lệ phần trăm cao hơn, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) bày tỏ băn khoăn vì hồ sơ dự án gửi đến ĐB chưa có thiết kế kỹ thuật và một số thông số quan trọng khác cần thiết cho việc quyết định chủ trương đầu tư. “Chính phủ cần bổ sung những thông tin cụ thể để ĐB yên tâm “bấm nút”, ông nói.

Một số đại biểu cũng lo ngại về nguồn vật liệu san lấp, khi dự án có tổng chiều dài lên tới 207km, có thể gặp khó khăn về nguồn cung.
Tiếp thu ý kiến, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, dự án sẽ hoàn thiện 8 làn xe vào giai đoạn 2, và hiện chưa thu phí sau khi hoàn thành 4 làn xe ở giai đoạn 1. Về nguồn cát san lấp, Bộ trưởng cho biết các địa phương như Long An, Tiền Giang sẽ bảo đảm đủ nhu cầu thi công. Ông cũng khẳng định hồ sơ kỹ thuật đã có đầy đủ và chi tiết, nhưng Quốc hội chỉ nhận được một số tài liệu cơ bản phục vụ cho quyết định chủ trương đầu tư. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn, thành viên cơ quan thẩm tra, xác nhận điều này.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/du-an-duong-vanh-dai-4-tphcm-giai-doan-1-thi-cong-4-lan-xe-chua-thu-phi-ngay-post800274.html
Bình luận (0)