
Dự thảo Thông tư được xây dựng trên cơ sở tích hợp đầy đủ các quy định về thi đánh giá năng lực ngoại ngữ và thi đánh giá năng lực tiếng Việt hiện hành. Việc tích hợp này góp phần tạo thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình tổ chức thi, đồng thời, giảm thiểu số lượng văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành.
Nội dung của dự thảo Thông tư nhấn mạnh trách nhiệm toàn diện của các đơn vị trong tổ chức thi, đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải xây dựng và triển khai giải pháp bảo đảm an toàn, khách quan, công bằng, nghiêm túc, phân công rõ ràng trách nhiệm từng bộ phận tham gia. Công tác bảo mật đề thi được quy định chặt chẽ trong tất cả các khâu trước, trong và sau kỳ thi.
Kế thừa những nội dung, quy trình và quy định đã ổn định, phát huy hiệu quả trong thực tiễn, dự thảo Thông tư cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quá trình tổ chức thi nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và khắc phục những hạn chế, bất cập còn tồn tại.
Dự thảo Thông tư bổ sung quy định và quy trình xây dựng, quản lý ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong tổ chức thi đánh giá năng lực; đồng thời tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ thí sinh và người dân; cung cấp hình ảnh thí sinh trong quá trình dự thi, giúp các đơn vị thuận tiện hơn trong việc xác minh chứng chỉ và bảo đảm tính xác thực của kết quả thi.
Về nhân sự, dự thảo Thông tư quy định: Đơn vị tổ chức thi phải có nhân sự chuyên môn để thực hiện ra đề thi, chấm thi tối thiểu 30 người đối với tiếng Anh; tối thiểu 20 người đối với các môn ngoại ngữ khác và tiếng Việt.
Nhân sự chuyên môn đối với thi đánh giá năng lực ngoại ngữ phải có trình độ tối thiểu bằng thạc sĩ của một trong các ngành, chuyên ngành ngôn ngữ tiếng nước ngoài thuộc nhóm ngành ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài, khoa học giáo dục; được đào tạo, bồi dưỡng về ra đề thi, chấm thi nói và viết; chỉ được thực hiện nhiệm vụ ra đề thi, chấm thi đối với các định dạng đề thi bằng hoặc thấp hơn trình độ ngoại ngữ (bậc) mình đã đạt được.
Nhân sự chuyên môn đối với thi đánh giá năng lực tiếng Việt phải có trình độ tối thiểu là thạc sĩ thuộc nhóm ngành ngôn ngữ, văn học văn hóa Việt Nam hoặc ngành Văn học.
Đối với ngân hàng câu hỏi thi, một số điểm đáng chú ý trong dự thảo như: Ngân hàng câu hỏi thi được xây dựng theo quy trình và bảo đảm có đủ câu hỏi thi để tạo ra tối thiểu 70 đề thi đối với tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ và tối thiểu 30 đề thi đối với tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt. Đề thi phải theo đúng cấu trúc định dạng đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Đề thi của mỗi lần thi được rút ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi thi; trong cùng một lần thi, mỗi thí sinh trong phòng thi có một mã đề thi riêng; các thí sinh ngồi cạnh nhau theo hàng ngang không trùng nhau về nội dung và câu hỏi thi. Để bảo đảm việc rút câu hỏi thi là ngẫu nhiên và khách quan, chỉ thực hiện rút ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi để tạo đề thi khi có đủ câu hỏi để tạo ra tối thiểu 20 đề thi. Các câu hỏi thi đã sử dụng chỉ được dùng lại sau tối thiểu 12 tháng.
Trước ngày 31/12 hằng năm, đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ phải bổ sung đề thi vào ngân hàng câu hỏi thi và bảo đảm số lượng đề thi để sử dụng cho năm tiếp theo. Các đơn vị tổ chức thi có thể dùng chung ngân hàng câu hỏi thi, đề thi để tổ chức thi.
Đáng chú ý, dự thảo Thông tư cho phép các đơn vị được liên kết nhằm mở rộng quy mô tổ chức thi, trong đó có thể tổ chức thi ở nước ngoài, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế hiện nay; khuyến khích và hỗ trợ các cơ sở giáo dục Việt Nam thành lập phân hiệu, mở văn phòng đại diện hoặc triển khai chương trình giáo dục ở nước ngoài; đẩy mạnh hợp tác, mở rộng giảng dạy tiếng Việt, lan tỏa các giá trị văn hóa và truyền thống Việt Nam, nhất là trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Quy định này cũng tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục Việt Nam được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt ở nước ngoài, đáp ứng nhu cầu học tập và hội nhập toàn cầu.
Nguồn: https://baotintuc.vn/giao-duc/du-kien-nhung-diem-moi-trong-to-chuc-thi-danh-gia-nang-luc-ngoai-ngu-va-nang-luc-tieng-viet-20251008201118397.htm
Bình luận (0)