Thông tin TP HCM mở rộng địa giới hành chính sau khi chính thức sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút sự quan tâm của du khách. TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và du lịch TP HCM, nói rằng thành phố đang đứng trước cơ hội nâng tầm trở thành siêu đô thị du lịch sáng tạo sau sáp nhập.
Khai thác tối đa trụ cột để đón khách
Theo Sở Du lịch TP HCM, trong không gian mới, thành phố tích hợp 3 trụ cột đô thị - công nghiệp và biển đảo - nghỉ dưỡng gắn với tiềm năng, lợi thế và tài nguyên du lịch của các địa phương. Cụ thể, TP HCM là đô thị phát triển mạnh mẽ du lịch MICE, di sản đô thị và văn hóa đô thị. Bình Dương có du lịch công nghiệp, sinh thái ven sông, làng nghề. Bà Rịa - Vũng Tàu với thế mạnh nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch golf, sức khỏe.
Tại Hội nghị tổng kết chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" do Sở Du lịch TP HCM vừa tổ chức, nhiều ý kiến đánh giá tiềm năng phát triển du lịch vượt trội của thành phố thời gian tới nhờ địa giới hành chính mở rộng, tạo cơ hội đa dạng hóa sản phẩm. Muốn vậy, TP HCM cần làm mới, khai thác và kết nối các sản phẩm đặc trưng.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng Phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch - Sở Du lịch TP HCM, cho biết trong gần 5 năm triển khai chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng", đã có hơn 60 sản phẩm tour tuyến đặc trưng ở nhiều quận, huyện trên địa bàn được xây dựng. Đồng thời, TP HCM đang có tới 366 điểm đến được đánh giá có khả năng khai thác, thu hút du khách. Với bối cảnh mới, ngành du lịch sẽ rà soát, nâng cấp sản phẩm du lịch theo hướng kết nối, liên kết để phát huy những lợi thế hiện có.
Du lịch TP HCM có cơ hội bứt phá sau sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
"Chúng tôi đã trao đổi với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và đang cập nhật lại các di tích lịch sử - văn hóa của phường/xã, công bố trên bản đồ điểm đến hành chính mới. Sau sáp nhập, số đầu mối địa phương ngành du lịch TP HCM sẽ trực tiếp phối hợp dự kiến lên đến 168 phường/xã. Để tiếp tục phát huy thế mạnh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thành phố, các phường, xã cần chủ động rà soát, nâng cấp các điểm đến, di tích văn hóa - lịch sử hướng tới đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch" - bà Thảo nói.
Nhiều công ty du lịch thông tin đang nghiên cứu xây dựng các sản phẩm, tour tuyến mới ở TP HCM, không chỉ là tour nội đô mà những sản phẩm đặc trưng của thành phố mới sẽ có thêm biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng.
Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Vietluxtour, cho rằng cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các phường, xã mới. Cơ hội cho ngành du lịch thành phố trong quy mô mới là rất lớn khi khách trong nước và quốc tế đến không chỉ đi tour nội đô nửa ngày, có thể trải nghiệm sản phẩm 2-3 ngày.
"Bình Dương trước nay ít xuất hiện trên bản đồ khám phá du lịch của khách quốc tế. Nay với việc sáp nhập vào TP HCM, khi xây dựng sản phẩm du lịch mới, các công ty có thể đưa những điểm đến hấp dẫn ở Bình Dương vào lộ trình, cùng với thành phố biển Vũng Tàu để tạo hành trình đa dạng, mới mẻ cho du khách. Cần tiếp tục chọn lọc những điểm đến hấp dẫn mới, giúp khách khám phá từ Củ Chi, Cần Giờ tới Bình Dương, Vũng Tàu" - ông Dũng nói.
Trung tâm phát kiến và điều phối du lịch
Tại Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2025 của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Dũng cũng đặt vấn đề cần tính toán dư địa phát triển trong bối cảnh thành phố mở rộng.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Saigontourist Group cần có sự điều chỉnh chiến lược hoạt động cho phù hợp; cơ cấu, tính toán lại hoạt động trong bối cảnh mới. Rà soát lại hệ thống để các đơn vị thành viên nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Cần xây dựng định hướng chiến lược rõ ràng cho giai đoạn 2025-2030, để tổng công ty tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu trong việc kết nối các địa phương, mở rộng thị trường, quảng bá hình ảnh TP HCM và Việt Nam ra quốc tế.
Một trong những giải pháp đột phá quan trọng, đưa TP HCM trở thành siêu đô thị du lịch, theo TS Dương Đức Minh, là nên thiết lập thành phố như một trung tâm phát kiến và điều phối du lịch sáng tạo của Đông Nam Bộ. Đây là nơi không chỉ lưu giữ và trình diễn sản phẩm du lịch, mà còn liên tục sản sinh ra các mô hình, nền tảng và hành vi mới của ngành.
"Để làm được điều đó, thành phố cần đầu tư vào các phòng thí nghiệm du lịch sáng tạo, kết hợp giữa công nghệ, nghệ thuật, xã hội học và trí tuệ nhân tạo. Từ đó xây dựng các mô hình trải nghiệm nhập vai, thực tế ảo, dữ liệu mở và tự động hóa hành trình. Thiết kế các chuỗi giá trị du lịch gắn với ngành công nghiệp sáng tạo, nông nghiệp xanh và logistics đô thị. Không chỉ giới hạn du lịch ở những điểm đến truyền thống, mà mở rộng ra toàn bộ hệ sinh thái sống, sản xuất và di chuyển của siêu đô thị" - TS Dương Đức Minh nói.
Đơn cử, thành phố có thể tiên phong làm mô hình "du lịch logistics xanh" - nơi khách quốc tế được tham quan hệ thống phân phối thực phẩm hữu cơ, trải nghiệm cách thức vận hành của kho thông minh không carbon. Thậm chí tham gia thử nghiệm ứng dụng AI trong chuỗi lạnh. Với Bình Dương, ngành du lịch có thể phát triển "du lịch nông nghiệp công nghệ cao cuối tuần" phục vụ cho thị trường hơn 14 triệu người dân nội đô, tạo ra hành trình học - chơi - sống xanh theo đúng mô hình tích hợp đa giá trị. Du lịch không bị cô lập trong ngành dịch vụ mà trở thành công cụ kiến tạo lối sống và thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn.
"Thành phố sau hợp nhất không nên giới hạn trong vai trò đầu mối giao thông hay trung tâm tiêu dùng, cần vươn lên trở thành bệ phóng ý tưởng, mạng lưới giá trị và không gian sống sáng tạo cho toàn vùng. Lúc này, du lịch không còn là ngành phụ trợ mà là phương tiện chính để kiến tạo cộng đồng, kết nối con người và lan tỏa bản sắc vùng một cách bền vững và sống động nhất" - ông Minh góp ý.
Phải nâng cấp điểm tham quan
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho hay các phường/xã cần ưu tiên đầu tư, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các điểm tham quan đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch để duy trì các sản phẩm đã hình thành thời gian qua. Khảo sát cụ thể và có lộ trình thúc đẩy đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối giao thông đường bộ, đường thủy, giao thông công cộng, các bến thủy gắn với mục tiêu khai thác tour, điểm đến du lịch. Cần phối hợp với DN, điểm đến, dịch vụ để xây dựng sản phẩm liên phường/xã theo hướng gắn với các câu chuyện lịch sử - văn hóa về địa danh của đơn vị hành chính mới.
Nguồn: https://nld.com.vn/du-lich-tp-hcm-don-co-hoi-moi-196250613221222258.htm
Bình luận (0)