Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Du lịch Việt Nam cam kết cùng cộng đồng ASEAN xây dựng chiến lược dài hơi

Cộng đồng ASEAN cần tập trung nâng cao trải nghiệm du khách, đảm bảo kết nối liền mạch, đơn giản hóa thủ tục thị thực, cạnh tranh về giá thông qua xem xét giảm thuế và phí liên quan đến du lịch...

VietnamPlusVietnamPlus05/08/2025

Cam kết hợp tác ASEAN theo tinh thần “Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng đùm bọc và sẻ chia” là khẳng định được Chủ tịch Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 62, Thứ trưởng Bộ Du lịch Philippines, bà Verna C. Buensuceso vừa đưa ra trong khuôn khổ sự kiện diễn ra tại Boracay, Phillippines.

Đại diện đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Hội nghị là Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia, bà Nguyễn Thị Hoa Mai đã cùng đại biểu các nước thống nhất cùng tích cực chuẩn bị hoàn thành Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 và xây dựng Kế hoạch Ngành Du lịch ASEAN phù hợp mục tiêu mới.

Cộng đồng ASEAN chung "một tầm nhìn"

Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Hoa Mai tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ với tất cả các quốc gia thành viên và Ban Thư ký ASEAN trong việc triển khai các dự án trong giai đoạn sau năm 2025, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh.

Việt Nam với vai trò Chủ tịch Ủy ban Nguồn lực, Giám sát và Đánh giá Du lịch ASEAN (ATRMEC) cũng đã báo cáo về kết quả Phiên họp Ủy ban lần thứ 19 tổ chức ngày 2/5/2025 tại Phillippines.

Theo đó, một số hoạt động chính của Ủy ban trong năm 2024-2025 bao gồm: Xây dựng Kế hoạch Ngành Du lịch ASEAN 2026-2030 và Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2026-2030; Giám sát và đánh giá tiến độ triển khai và hoàn thành Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025; Tổ chức và giám sát các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch ASEAN-Ấn Độ 2025; Triển khai công tác đào tạo về xây dựng các dự án trong khuôn khổ hợp tác ASEAN…

nto1-1.jpg
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai (bên phải) tại Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 62. (Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia)

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu cũng nghe báo cáo việc tổ chức Diễn đàn cấp Bộ trưởng Du lịch ASEAN sẽ diễn ra vào ngày 29/9/2025 tại Melaka, Malaysia bên lề sự kiện Lễ kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới; Diễn đàn ATF 2026 tại Phillippines; hợp tác với các đối tác ASEAN (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ) cũng như hợp tác nội vùng: tam giác Indonesia-Malaysia-Thái Lan (IMT-GT), Khu vực tăng trưởng Đông ASEAN (BIMP-EAGA), Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV), Hợp tác du lịch Mekong - Lan Thương…

Trong khuôn khổ xây dựng tài liệu Triển vọng Du lịch ASEAN, đại diện Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) thông tin năm 2024, số khách quốc tế đến ASEAN đạt 121 triệu lượt, phục hồi 88% so với năm 2019 trước đại dịch. Số khách quốc tế đến ASEAN chiếm 38% tổng số khách quốc tế đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương và 8% tổng số khách du lịch quốc tế của thế giới.

Đáng chú ý, số khách quốc tế đến Việt Nam đứng thứ 3 trong ASEAN (chiếm 14%), sau Thái Lan (29%) và Malaysia (21%). Nội khối ASEAN duy trì là thị trường khách quan trọng. Trong đó, nhóm 10 thị trường gửi khách hàng đầu của ASEAN năm 2023 có các nước: Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Australia, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Việt Nam.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết hàng không là yếu tố chính thúc đẩy du lịch với 58% khách quốc tế đi lại qua đường hàng không. Trong năm 2023, ngành hàng không đã tạo ra 17 triệu việc làm tại ASEAN, bao gồm 11 triệu việc làm liên quan đến du lịch; đóng góp 210 tỷ USD vào GDP.

image-3.jpg
Đại diện lãnh đạo ngành du lịch trong cộng đồng ASEAN cam kết cùng chung tay xây dựng chiến lược dài hơi. (Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia)

Với kết quả đó, IATA đề xuất cần tập trung nâng cao trải nghiệm của du khách, đảm bảo kết nối liền mạch, không phải nối chuyến quá nhiều, đơn giản hóa thủ tục thị thực, nâng cao chất lượng trải nghiệm tại sân bay, cạnh tranh về giá thông qua xem xét giảm thuế và phí liên quan đến du lịch.

Thị trường tiềm năng của khu vực

Thời gian qua, Ấn Độ đã và đang vươn lên trở thành thị trường nguồn giàu tiềm năng hàng đầu của một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia. Dân số đông, thu nhập tăng, nhu cầu du lịch nước ngoài cao giúp du khách từ Ấn Độ dễ dàng có được sức ảnh hưởng mạnh mẽ, thậm chí tạo ra xu hướng du lịch.

Du khách từ “tiểu lục địa” thường lên kế hoạch nhanh chóng, ưu tiên đặt phòng ngắn hạn, và ứng dụng kỹ thuật số cho các hành trình trải nghiệm. Thay vì lên kế hoạch sớm trong thời gian dài trước khi khởi hành, hiện hầu hết chuyến đi của khách Ấn Độ chỉ đặt trước 1-2 tháng (ngắn hơn nhiều so với thời gian lên kế hoạch trung bình của khách phương Tây). Sự thay đổi nhu cầu thực tế này buộc các điểm đến, doanh nghiệp phải trở nên nhạy bén hơn để thu hút và giữ chân dòng khách tiềm năng.

Thói quen lựa chọn điểm đến của du khách từ xứ tỷ dân cũng thay đổi với ưu tiên dành cho những cung đường mang đậm bản sắc văn hóa bản địa và những trải nghiệm giúp họ dễ dàng hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương.

bnb-6334.jpg
"Love in Vietnam" là bộ phim hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Đặc biệt, khách Ấn Độ ngày càng tập trung vào các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa dưới sự dẫn dắt của cộng đồng bản địa hơn là lưu trú ở khách sạn theo lối truyền thống. Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trên khắp Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) cũng đang tích cực chuyển mình, cải tiến các dịch vụ nhằm tạo ra các lựa chọn độc đáo, bản địa hóa.

Nắm bắt nhu cầu và xu hướng trên, các nền tảng du lịch đang phát triển các chương trình khách hàng thân thiết được bản địa hóa, tạo thuận lợi nhất cho người dùng và điều chỉnh nội dung có thêm ngôn ngữ Ấn Độ. Những thiết kế chuyển đổi thể hiện rõ sự quan tâm thành hành động trên toàn hành lang ASEAN.

Với Việt Nam, tháng 9/2025, Cục Du lịch Quốc gia sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bengaluru và Hyderabad là hai thành phố lớn năng động, tập trung nhiều nhà sản xuất phim ở Ấn Độ, với sự tham dự của các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch lớn. Trong đó, Lễ hội Namaste Vietnam (Xin chào Việt Nam) sẽ là dịp để Việt Nam giới thiệu tiềm năng, thế mạnh đến với các nhà làm phim Bollywood, cũng như các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không của Ấn Độ.

“Việt Nam xác định việc kết hợp giữa du lịch và điện ảnh để quảng bá hình ảnh đất nước, đưa du lịch Việt Nam tới gần hơn với du khách Ấn Độ là rất quan trọng,” Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh./.

z6507364764135-6a42d99cab30afd02317544458985e92.jpg
Du khách Ấn Độ tham quan Dinh Độc Lập, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đoàn đại biểu Việt Nam đang tiếp tục tham dự các sự kiện tại Boracay gồm Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN+3 lần thứ 46, Phiên họp Nhóm Công tác Du lịch ASEAN-Ấn Độ lần thứ 33, Hội thảo Chính sách cho Kế hoạch Ngành Du lịch ASEAN.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/du-lich-viet-nam-cam-ket-cung-cong-dong-asean-xay-dung-chien-luoc-dai-hoi-post1053756.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cảnh đẹp hoang sơ trên đồi cỏ Hạ Lang - Cao Bằng
Không quân Việt Nam luyện tập chuẩn bị A80
Tên lửa, xe chiến đấu 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại buổi hợp luyện A80
Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm