Văn hóa giúp định vị thương hiệu
Jadify là một thương hiệu quà tặng cao cấp mang đậm dấu ấn văn hóa và tính cá nhân hóa, được thành lập với mục đích “kể chuyện Việt qua từng món quà”. Chị Trần Hải Ngọc (xã Tiên Du) một trong những người sáng lập thương hiệu Jadify chia sẻ: “Là người con của Bắc Ninh, tôi rất tự hào về di sản văn hóa quê hương. Đó cũng là lý do tôi thực hiện ý tưởng “thanh sắc Bắc Ninh” cho mẫu ly giữ nhiệt của Jadify. Theo đó, các loại bình giữ nhiệt, cốc, ly Jadify được khắc họa sáu biểu tượng nổi bật của Bắc Ninh như: Tranh Đông Hồ, làng gốm Phù Lãng, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, chùa Dâu và liền chị hát quan họ trên thuyền bằng những nét vẽ tinh xảo, chân thực. Những hình ảnh trên đã tạo nên bức tranh Bắc Ninh thu nhỏ, đầy chất thơ và giàu bản sắc”.
Khách hàng thích thú với những que kem có tạo hình di tích Đền Đô. |
Ở khâu thiết kế, đội ngũ Jadify phối hợp với họa sĩ thuộc Trường Đại học Mỹ thuật (Thành phố Hồ Chí Minh) nghiên cứu, tìm hiểu về các địa danh, làng nghề, biểu tượng tiêu biểu của Bắc Ninh và phác thảo bằng tay. Sau đó, thiết kế được chuyển sang bản kỹ thuật số để in UV lên bề mặt sản phẩm. Cuối cùng, các mặt hàng được đóng gói trong hộp quà đồng bộ, kèm theo bưu thiếp giới thiệu ý nghĩa của từng hình ảnh. “Mỗi lần cầm sản phẩm trên tay là một lần khách hàng chạm vào những câu chuyện của Bắc Ninh, nơi nghệ thuật, tâm linh và ký ức dân gian hòa quyện” - chị Ngọc tâm sự.
Được hình thành dựa trên nguồn cảm hứng từ văn hóa, ẩm thực của miền Quan họ - quê hương của đội ngũ sáng lập, Nhẹ càfe trở thành điểm đến của nhiều thực khách khi muốn tìm một nơi chốn bình yên và không gian mang dấu ấn vùng quê Kinh Bắc. Hiện thương hiệu cà phê này có 5 cơ sở tại các phường: Yên Dũng, Bắc Giang, Kinh Bắc và Từ Sơn. Trong đó, đặc biệt nhất phải kể đến cơ sở Nhẹ càfe tại phường Từ Sơn với thiết kế tạo hình chiếc mái vút cong tái hiện của hình ảnh mái đình làng Đình Bảng. Không gian quán có phần sàn được truyền cảm hứng từ “con đường lát đá xanh” của làng Phù Lưu- quê hương của nhà văn Kim Lân. Trần và đèn sử dụng chất liệu giấy điệp - nguyên liệu của tranh dân gian Đông Hồ - để trang trí. Bên cạnh sự sáng tạo về không gian, thực đơn đồ ăn và đồ uống của Nhẹ càfe cũng đậm chất văn hóa Kinh Bắc với cách đặt tên từng món như: Chiều Đền Đô, sớm Kinh Bắc, dừa xiêm phu thê, trân châu phu thê (gợi nhớ đến món bánh phu thê nổi tiếng), trà vải (nguyên liệu từ vải thiều Lục Ngạn)… Ngoài ra, Nhẹ càfe còn thường xuyên tổ chức các hoạt động như giao lưu hát quan họ, biểu diễn rối nước, nặn phỗng đất…
Anh Nguyễn Đình Minh, người sáng lập chuỗi thương hiệu Nhẹ càfe cho biết: “Với niềm tự hào là người con của miền Kinh Bắc, chúng tôi mong muốn kể câu chuyện văn hóa và giữ gìn nét tinh hoa truyền thống. Hy vọng từ những chi tiết nhỏ trong không gian, tên gọi của đồ uống sẽ gợi cho thực khách sự yêu mến với quê hương Bắc Ninh”.
Gìn giữ giá trị truyền thống
Ngoài Jadify, Nhẹ càfe, những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Kinh Bắc đã được nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng như: Nhà thiết kế Thạch Linh đưa vào bộ sưu tập áo dài và trang phục đầm dạ hội để giới thiệu tại fashion show “Tinh hoa Kinh Bắc"; thương hiệu Cộng cà phê dùng món đồ chơi truyền thống phỗng đất làng Hồ (phường Thuận Thành) để tiếp nối thông điệp “Cộng kể chuyện Việt Nam”; hãng kem que Gelato Stick tái hiện những địa danh, hình ảnh nổi tiếng như: Nón quai thao, chùa Dâu, đền Bà Chúa kho, đền Đô, Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh lên từng cây kem; khu nghỉ dưỡng Emeralda Resort Ninh Bình mở dịch vụ trải nghiệm “Tinh hoa Đông Hồ” với các hoạt động tô, vẽ, triển lãm sản phẩm tranh Đông Hồ…
Một số hình ảnh đặc trưng của Bắc Ninh được thương hiệu Jadify sử dụng làm quà tặng. |
Theo chị Trần Hải Ngọc, Giám đốc điều hành Jadify: “Mỗi tháng chúng tôi bán hàng trăm sản phẩm. Khách hàng là những người Bắc Ninh xa quê hoặc những người yêu giá trị truyền thống. Họ thường mua để sử dụng, tặng đối tác, người thân. Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức đặt mua làm quà lưu niệm cho khách quốc tế, quà tri ân trong sự kiện văn hóa địa phương. Họ đánh giá cao sự chuyên nghiệp trong thiết kế, đặc biệt là nét bản sắc Bắc Ninh. Chúng tôi đang tiếp tục phát triển ý tưởng cho dòng sản phẩm mang tên “Chuyện làng rối” và “Sắc màu Đông Hồ” với mong muốn kể thêm những câu chuyện văn hóa của làng rối nước Đồng Ngư (phường Song Liễu) và làng tranh Đông Hồ (phường Thuận Thành) với khách hàng”.
Việc lồng ghép chất liệu văn hóa vào các sản phẩm, dịch vụ là một hình thức “quảng bá mềm” rất hiệu quả. Sản phẩm sẽ trở thành “sứ giả văn hóa”, giúp mỗi người nhớ về miền quê quan họ, cảm nhận trong đó linh hồn của mảnh đất Kinh Bắc giàu truyền thống văn hóa. Đặc biệt, khi sản phẩm được mang đi xa làm quà tặng bạn bè, đối tác nước ngoài, người Việt xa xứ… thì bản sắc Bắc Ninh cũng theo đó mà lan tỏa.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/dua-hinh-anh-bieu-tuong-vao-san-pham-dich-vu-lan-toa-net-dep-que-huong-postid423599.bbg
Bình luận (0)