Ngay từ khi Luật Tiếp cận thông tin có hiệu lực (tháng 7/2018), tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch triển khai, thiết lập ban chỉ đạo, đồng thời rà soát, công bố danh mục thông tin phải công khai và tổ chức tập huấn cho đội ngũ làm công tác cung cấp thông tin. Việc xây dựng cơ chế, hướng dẫn chi tiết và phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các sở, ban, ngành và UBND các địa phương đã giúp cơ chế cung cấp - tiếp nhận thông tin được vận hành trơn tru, tránh chồng chéo, đảm bảo trách nhiệm minh bạch của cơ quan nhà nước.

Tỉnh chú trọng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến Luật đến cán bộ, công chức và người dân. Việc tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp cận thông tin còn được các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép triển khai thông qua nhiều chương trình, đề án, kế hoạch trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, như: “Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân”, “Tăng cường truyền thông dự thảo chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật”…
Chuyển đổi số và phát triển hệ thống thông tin điện tử được xác định là kênh chủ lực trong việc công khai thông tin. Quảng Ninh đã duy trì, hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; tích hợp, cập nhật các danh mục thông tin công khai theo quy định. Từ nền tảng này, người dân, tổ chức dễ dàng tra cứu văn bản, quyết định, báo cáo, danh mục dự án, thông tin đấu thầu, tài chính công…
Bên cạnh đó, tỉnh còn đẩy mạnh hình thức niêm yết công khai thông tin tại nhà văn hóa thôn, khu; trung tâm phục vụ hành chính công các cấp; tuyên truyền thông qua báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở… Thời điểm cung cấp thông tin được các đơn vị, địa phương bảo đảm kịp thời, thường xuyên, đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu quả công khai, minh bạch và phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân, tổ chức.
Từ giữa năm 2018 đến cuối tháng 6/2025, toàn tỉnh có 3.702 yêu cầu cung cấp thông tin; trong đó đã cung cấp 3.687 yêu cầu thông tin, từ chối 15 yêu cầu do không đúng đối tượng. Các lĩnh vực thông tin người dân yêu cầu cung cấp chủ yếu tập trung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hoạt động đầu tư phát triển hạ tầng, chính sách trợ giúp xã hội, chế độ với người có công, hộ nghèo…

Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin cho các nhóm yếu thế: Người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số, người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Các biện pháp đã được triển khai gồm: Bố trí thiết bị, hỗ trợ thủ tục, tổ chức phiên dịch, in ấn tài liệu bằng ngôn ngữ phù hợp, triển khai chuyên đề tuyên truyền tại địa bàn vùng đặc thù, đồng thời xây dựng kênh hỗ trợ trực tiếp để tiếp nhận và hướng dẫn người dân có nhu cầu…
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp và công khai thông tin. Một số đơn vị tích hợp chức năng tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin, phản ánh, kiến nghị qua biểu mẫu trực tuyến, email công vụ hoặc qua các nền tảng mạng xã hội như fanpage, zalo… Việc số hóa tài liệu, hồ sơ lưu trữ cũng được đẩy mạnh góp phần rút ngắn thời gian tra cứu, cung cấp thông tin cho người dân.
Cùng với đó, việc kiểm tra, rà soát, đánh giá tính bảo mật của thông tin trước khi cung cấp cũng được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc nhằm bảo đảm quy định về bí mật nhà nước; không cung cấp thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Thành quả trong công tác thực thi Luật tiếp cận thông tin của tỉnh đã tạo chuyển biến về nhận thức và hành vi của cả hệ thống chính quyền và cộng đồng. Điều này tạo sự minh bạch hóa quản lý nhà nước và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, minh bạch, gần dân hơn.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/dua-luat-tiep-can-thong-tin-vao-doi-song-3380785.html
Bình luận (0)