Tuyến đường bắt đầu và kết thúc tại Inverness, đưa du khách đi qua những cảnh quan tuyệt đẹp như bờ biển, núi non, những ngôi làng chài ven biển, các di tích lịch sử và nhà máy chưng cất rượu whisky.
Ý tưởng biến những con đường cao tốc thành "sân khấu cho những chuyến đi đường trường hoành tráng" là câu chuyện du lịch thành công ở Scotland.
Nhờ vào chiến dịch tiếp thị và mạng xã hội, đường đua đã trở thành một cuộc hành hương hấp dẫn, thân thiện trên Instagram đối với khách du lịch trên khắp thế giới.
Tuyến đường cũng thu hút sự chú ý của các cây bút du lịch và lượng du khách đến đây ngày càng tăng. Mọi người cũng dành lời khen ngợi cho tuyến đường này.
Nhưng giờ đây, người dân địa phương bắt đầu mất kiên nhẫn với những gì xảy ra hàng ngày. Xe dã ngoại nối đuôi nhau trên những con đường một làn. Những chiếc lò nướng than nóng bỏng trên những đồng cỏ ven biển với những chiếc bếp nướng dùng một lần, khắp nơi trở thành nhà vệ sinh ngoài trời.
Một thập kỷ sau khi ra mắt, tuyến đường NC500 giờ đây được coi là điểm đến điển hình về tình trạng du lịch quá mức. Cuối năm ngoái, Fodor’s Travel đã thêm tuyến đường NC500 vào danh sách điểm đến "No List" (Không nên đến) vào năm 2025, với lý do những tuyến đường này trở thành mối đe dọa với môi trường tự nhiên và là “nỗi phiền toái” với các cộng đồng người dân ven đường.
Vấn đề quá tải du khách
Du lịch có thể dễ dàng trở thành vấn đề phiền toái vì quá đông đúc. Mặc dù NC500 mang lại lợi ích cho công việc kinh doanh theo mùa nhưng việc trông đợi chỉ dựa vào du lịch để giải quyết những vấn đề lớn là "điều không thực tế".
"Hầu hết người dân địa phương sống ở đây làm việc ngoài khơi trong ngành dầu khí, hoặc làm việc tại các trang trại nuôi cá. Khách sạn và nhà nghỉ B&B không thực sự mang lại thu nhập”, MacLeod - một người dân ở đây nói.
Từ rất lâu trước khi ai đó nghĩ đến ý tưởng NC500, những ngọn núi Assynt và bán đảo Applecross cũng từng là điểm đến ưa thích của các câu lạc bộ sở hữu xe cổ.
Trước những đoạn đườngđược thiên nhiên ưu đãi với những tài sản thiên nhiên tuyệt đẹp, NC500 cũng đã giúp tăng thêm số lượng du khách đến những khu vực lân cận.
Dữ liệu chính xác về tác động kinh tế của NC500 rất khó xác định, nhưng hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý rằng tuyến đường này đã giúp tăng lượng du khách trong khu vực Cao nguyên rộng lớn hơn (tăng từ 5,1 triệu vào năm 2012 lên 8,4 triệu vào năm 2023, theo hội đồng địa phương).
VisitScotland, Cơ quan du lịch quốc gia, cho biết NC500 chắc chắn đã nâng cao vị thế quốc tế và thu hút thêm du khách, đồng thời mang lại lợi ích cho nền kinh tế địa phương.
"Sự chú ý của toàn cầu đối với tuyến đường này đã tạo ra một số thách thức. Chúng tôi biết rằng cần phải cân bằng giữa những lợi ích mà du lịch mang lại và đảm bảo người dân cảm thấy thoải mái và sẵn sàng chào đón du khách", Người phát ngôn của VisitScotland cho biết.
Những nỗ lực của cơ quan này đ thúc đẩy mở rộng du lịch, khuyến khích du khách lưu trú lâu hơn và lấp đầy những khoảng trống về cơ sở hạ tầng do số lượng khách du lịch tăng lên.
Theo VisitScotland, kể từ năm 2018, cơ quan này đã phân phối 20 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 27 triệu đô la, thông qua quỹ của chính phủ Scotland để phát triển cơ sở hạ tầng du lịch nông thôn, bao gồm nhiều dự án xung quanh NC500, như bãi đậu xe, nhà vệ sinh công cộng và cơ sở vật chất cho xe cắm trại.
Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa thuyết phục được nhiều người nếu không thể giải quyết được vấn đề quá tải du khách.
Trên tờ New York Times, các chuyên gia du lịch tại Fodor’s nhận định tác động của tình trạng du lịch quá tải do NC500 dẫn đầu hiện đã nghiêm trọng đến mức “đang dần thay đổi văn hóa của khu vực”.
Theo CNN
Link bài viết gốcNguồn: https://baovanhoa.vn/du-lich/duong-cao-toc-cua-scotland-da-tro-thanh-ac-mong-du-lich-qua-muc-158742.html
Bình luận (0)