Bến cảng 5 vạn tấn - Ảnh: LÊ TRUNG
Đây là công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24-3-1975 - 24-3-2025).
Cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
UBND tỉnh đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp do Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai làm chủ đầu tư, tổng vốn 1.590 tỉ đồng.
Sau thời gian xây dựng hoàn thiện, tháng 9-2024, Cục Hàng hải Việt Nam ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 2, bến cảng Chu Lai để tiếp nhận tàu trong nước, quốc tế ra vào hoạt động xếp dỡ hàng hóa.
Công trình cầu cảng số 2 (bến 5 vạn tấn) đã hoàn thiện bao gồm các hạng mục phần cầu cảng mở rộng 365m về phía hạ lưu nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m.
Tuyến đường giao thông nội bộ rộng 20m chạy dọc sau cầu cảng kết nối cầu cảng với khu logistics và khu phi thuế quan.
Lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức gắn biển công nhận - Ảnh: LÊ TRUNG
Độ sâu trước bến hiện tại giai đoạn 1 đạt âm 11,6m, cảng Chu Lai sẽ tiếp tục nạo vét giai đoạn 2 đến độ sâu âm 14,7m đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp và tàu container có tải trọng lên đến 5 vạn tấn.
Bến cảng 5 vạn tấn đã được đầu tư, lắp đặt hệ thống cẩu chuyên dụng, hiện đại và công suất lớn để xếp dỡ container, như 2 cẩu giàn STS với chi phí đầu tư hơn 300 tỉ đồng và 3 cẩu khung RTG cho bãi cảng với chi phí 100 tỉ đồng.
Công trình bến 5 vạn tấn hoàn thành góp phần thúc đẩy mục tiêu cảng Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế, tạo động lực phát triển sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng.
Tàu vào bến cảng để thực hiện bốc xếp hàng hóa - Ảnh: LÊ TRUNG
Công trình bến cảng 5 vạn tấn không chỉ là một bước tiến trong phát triển cơ sở hạ tầng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực của chuỗi logistics.
Ông Trần Nam Hưng - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho hay dự án này cũng đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, cảng Chu Lai thuộc nhóm cảng biển số 3, là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics của miền Trung và Tây Nguyên.
Việc mở rộng cảng không chỉ phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của khu vực, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thương mại quốc tế và kết nối với các cảng lớn trong khu vực ASEAN.
Bình luận (0)