Giá cao su kỳ hạn tại các sàn giao dịch chính hôm nay (1/7) tiếp đà tăng nhẹ. Trong nước, giá thu mua cao su tại các doanh nghiệp lớn không ghi nhận điều chỉnh mới.
Giá cao su thế giới hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, giá cao su kỳ hạn tháng 7 trên Sàn OSE - Nhật Bản tăng 0,2% (0,5 Yên) lên mức 309 Yên/kg.
Ở Trung Quốc, giá cao su kỳ hạn tháng 7 trên Sàn Thượng Hải (SHFE) tăng 0,1% (20 Nhân dân tệ) lên mức 13.985 Nhân dân tệ/tấn.
Tại Thái Lan, giá cao su kỳ hạn tháng 7 tăng 0,3% (0,22 Baht) lên mức 72 Baht/kg.
Trên sàn SGX - Singapore, giá cao su TSR20 kỳ giao tháng 8/2025 tăng 0.30 cent/kg, lên mức 164 cent/kg.
Ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô đang mở rộng kế hoạch kinh doanh sang châu Phi, coi đây là một thị trường quan trọng cho tăng trưởng toàn cầu với tiềm năng dài hạn đáng kể. Doanh số bán xe có thể ảnh hưởng đến cường độ sản xuất ô tô, liên quan đến việc sử dụng lốp cao su. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1,4%, vượt qua mốc 40.000 lần đầu tiên trong 5 tháng.
Trong khi đó, giá dầu đã giảm mạnh nhất hàng tuần kể từ tháng 3/2023 vào hôm 27/6. Cao su tự nhiên thường ảnh hưởng từ dầu mỏ khi nó cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp, được làm từ dầu thô. Các nhà máy Trung Quốc đang chuẩn bị thí điểm mua trực tiếp 300 tấn cao su từ nông dân Thái Lan theo một thỏa thuận sẽ cắt giảm thuế quan từ 20% xuống 0%, nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa Trung Quốc Longzhong Information cho biết.
Trong một diễn biến khác, Tập đoàn Michelin (Pháp) dự kiến sản lượng toàn cầu năm 2025 sẽ giảm khoảng 2–3% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù kỳ vọng tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm.
Triển vọng này được Michelin công bố trong buổi gọi điện với nhà đầu tư ngày 25/6, phản ánh bối cảnh thị trường ô tô nguyên bản (OE) tiếp tục chịu áp lực, cùng với tác động tiêu cực từ biến động tỷ giá.
Michelin đánh giá bối cảnh thị trường nhìn chung vẫn "mù mờ và bất định", với nhu cầu khác biệt rõ rệt theo từng khu vực và phân khúc. Đặc biệt, thị trường OE xe du lịch và xe tải nhẹ (PC/LT) dự kiến vẫn “khó khăn” đến hết năm, ngoại trừ Trung Quốc – nơi được kỳ vọng tăng trưởng, dù có thể bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại với Mỹ.
Ngược lại, mảng thay thế (replacement) cho PC/LT và lốp xe tải & xe buýt (TBR) được đánh giá là vẫn “ổn định như thường lệ”. Tuy nhiên, Michelin cảnh báo tình hình địa chính trị mới nhất đang khiến bối cảnh thương mại toàn cầu thêm phần khó đoán.
Nhu cầu OE trong mảng xe tải và lốp địa hình được dự báo tiếp tục là lực cản, đặc biệt tại Bắc Mỹ – nơi Michelin cho rằng sẽ phục hồi sớm nhất vào năm 2026. Trong khi đó, lốp khai khoáng được kỳ vọng là động lực tăng trưởng nhờ so sánh thuận lợi với năm trước và nhu cầu tích cực.
Trong nửa đầu năm, Michelin cho biết sản lượng giảm khoảng 50%, trong khi tác động tiêu cực từ cơ cấu sản phẩm (mix) là 70–75%. Tác động từ tỷ giá hối đoái trong 6 tháng đầu năm là 25–30%.
Việc đóng cửa nhà máy Cholet tại Pháp – kết thúc sản xuất sớm hơn vài tháng – là một phần trong nỗ lực tái cấu trúc, dự kiến đóng góp 150 triệu euro vào kết quả năm 2025.
Giá cao su trong nước
Tại thị trường trong nước, giá thu mua cao su tại các doanh nghiệp lớn bình ổn. Cụ thể, Công ty Cao su Bà Rịa thu mua mủ nước ở mức 405 đồng/độ TSC/kg (áp dụng cho độ TSC từ 25 đến dưới 30); mủ đông DRC (35 - 44%) ở mức 13.500 đồng/kg; mủ nguyên liệu giữ nguyên từ 17.200 - 18.500 đồng/kg.
Công ty Cao su Mang Yang thu mua mủ nước loại 1 ở mức 400 đồng/TSC/kg; mủ nước loại 2 ở mức 395 đồng/TSC/kg.
Mủ đông tạp loại 1 ở mức 399 đồng/DRC/kg; mủ đông tạp loại 2 ở mức 351 đồng/DRC/kg.
Công ty Phú Riềng chào giá thu mua mủ tạp ở mức 385 đồng/DRC, giá thu mua mủ nước 420 đồng/TSC.
Công ty cao su Bình Long thu mua mủ nước ở mức 386 - 396 đồng/TSC/kg; mủ tạp có độ DRC 60% có giá 14.000 đồng/kg.
Mủ đông tạp loại 1 ở mức 409 đồng/DRC/kg; mủ đông tạp loại 2 ở mức 359 đồng/DRC/kg./.
Nguồn: https://baolamdong.vn/gia-cao-su-hom-nay-1-7-tiep-da-tang-nhe-290184.html
Bình luận (0)