Khách quốc tế trải nghiệm du lịch ở Huế

Bài toán lượng và chất

Mặc dù có những bước tăng trưởng đáng mừng về lượng khách, song mức chi tiêu bình quân của khách đến Huế vẫn là một bài toán trăn trở. Làm một so sánh nhỏ mới thấy, du lịch Huế trong mối tương quan với các địa phương khác ở miền Trung có sự chênh lệch đáng kể.

Tính ở dấu mốc các địa phương chưa sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, năm 2024, mức chi tiêu bình quân của khách tại Huế đạt khoảng 2,1 triệu đồng/người, thấp hơn đáng kể so với Đà Nẵng (khoảng 4,2 triệu đồng/người) và Quảng Nam (khoảng 4,5 triệu đồng/người). Bên cạnh sản phẩm, dịch vụ du lịch, mua sắm của Huế chưa đủ sức hấp dẫn để khách chi tiêu, thì một nguyên nhân khác được những người làm du lịch chỉ ra là việc thu hút dòng khách cao cấp đến Huế vẫn còn khá khiêm tốn.

Nhìn vào lượng khách tàu biển - vốn được xem là khách hạng sang sau khi xuống cảng Chân Mây được các chuyến xe mang biển số 43 đón vào Đà Nẵng, Hội An mới thấy tiếc cho Huế. Hay như gần đây, khách Ấn Độ và thị trường khách Halal là những dòng khách đầy tiềm năng, có mức chi tiêu cao, nhưng khách đã đến nhiều địa phương bạn; sự hiện diện của họ tại Huế vẫn chưa thực sự có dấu ấn.

Đại diện một doanh nghiệp du lịch tại Huế khẳng định, giữa phục vụ 100 khách du lịch thu được 100 triệu đồng và phục vụ 50 khách cũng thu được 100 triệu đồng, thì người kinh doanh du lịch luôn mong muốn hướng đến phương án thứ hai. Lý do là phục vụ ít khách nhưng lợi nhuận cao giúp cho người làm du lịch tập trung phục vụ tốt hơn và sẽ tiết kiệm được các chi phí phát sinh. Bên cạnh đó, cũng thuận lợi cho việc gìn giữ cơ sở vật chất lâu dài.

Theo một số doanh nghiệp lữ hành, việc thu hút và tăng trưởng mạnh về lượng khách là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, con số sẽ không có quá nhiều ý nghĩa nếu họ đến mà chi tiêu rất ít cho hoạt động du lịch. Nói một cách khác, chỉ số về doanh thu du lịch, mức chi tiêu, thời gian lưu trú dài ngày vẫn là những con số quan trọng hơn lượng khách.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Huế trăn trở: “Bên cạnh việc quan tâm tăng trưởng lượng khách, du lịch Huế phải làm sao thu hút được chi tiêu từ khách du lịch. Muốn có khách cao cấp phải có dịch vụ cao cấp, nhà đầu tư cao cấp. Đây đây cũng là mong mỏi của du lịch Huế nhưng vẫn còn thiếu”.

Làm sao để thu hút khách cao cấp?

Đó là vấn đề được chính quyền địa phương, ngành du lịch và các doanh nghiệp quan tâm. Trong chiến lược phát triển du lịch, Huế đã quan tâm đến dòng khách cao cấp, có mức chi tiêu cao. Thực tế, Huế đã định hướng xây dựng sản phẩm, quan tâm đến khách du lịch tàu biển, du lịch golf, du lịch MICE cùng nhiều loại hình du lịch khác được dòng khách cao cấp quan tâm. Thế nhưng, vẫn còn nhiều việc cần làm để thu hút được dòng khách cao cấp.

Trong một nghiên cứu của Oxford Economics (một công ty tư vấn kinh tế độc lập hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Oxford, Anh) cho thấy, khách cao cấp quan tâm đến chất lượng dịch vụ độc đáo, mang tính cạnh tranh cao, những điểm đến được yêu thích trên thế giới. Chỉ riêng trong lĩnh vực ẩm thực, du khách sẵn sàng chi trả thêm 10% phí dịch vụ cho những dịch vụ cao cấp.

Huế có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến du lịch chất lượng với nhiều tài nguyên thiên nhiên và văn hóa độc đáo, ẩm thực đặc sắc. Bên cạnh việc duy trì phát triển các thị trường khách truyền thống, du lịch Huế cần có lộ trình, chuyển hướng phát triển du lịch cao cấp để thu hút dòng khách sẵn sàng chi tiêu cao. Chỉ riêng với lợi thế ẩm thực, nếu có sự đầu tư bài bản, từ xây dựng câu chuyện đến lan tỏa ý nghĩa, giá trị của ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế một cách rộng rãi và có chiều sâu hơn, khách cao cấp cũng sẽ tìm đến Huế nhiều hơn.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho rằng, cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu khách du lịch cao cấp; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, chú trọng yếu tố độc đáo, hài hòa với thiên nhiên, môi trường trong các sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm; nâng cấp chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, mang lại những trải nghiệm trọn vẹn cho khách du lịch cao cấp; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực phục vụ khách du lịch cao cấp.

Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Hoài Trâm cho biết, trong chiến lược phát triển, Huế định hướng sẽ tập trung đầu tư xây dựng trung tâm mua sắm cao cấp, dịch vụ vui chơi, giải trí; ẩm thực Huế và biểu diễn văn hóa, nghệ thuật ở khu vực cảng Chân Mây và phụ cận nhằm phục vụ khách du lịch tàu biển. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển một số cụm du lịch, trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu trên thị trường du lịch quốc tế.

Trong bối cảnh toàn ngành du lịch đang hướng đến thực hiện mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị, việc tập trung phát triển du lịch chất lượng cao, thu hút được dòng khách chi tiêu cao được coi là một trong những giải pháp đột phá để ngành du lịch đạt được mục tiêu đề ra. Nỗ lực từ chính quyền địa phương, ngành du lịch thôi là chưa đủ mà cần thêm sự đồng hành từ doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhất là những mảng dịch vụ, lưu trú cao cấp mà Huế còn thiếu. Một chiến lược có thể thành hiện thực bằng đầu tư từ cơ chế, chính sách phù hợp và một quyết tâm lớn về phát triển du lịch xứng tầm.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

Nguồn: https://huengaynay.vn/du-lich/giai-phap-de-thu-hut-khach-du-lich-cao-cap-156275.html