Chị Phương Thảo, sống tại phường Cát Lái, chia sẻ Vũng Tàu là điểm đến nghỉ dưỡng quen thuộc của cả gia đình. Mỗi năm, nhà chị Thảo thường đi Vũng Tàu 2 đến 3 lần nhưng chỉ ở lại một buổi tối và trở về vào hôm sau. "Gia đình mình đi Vũng Tàu chủ yếu tắm biển và ăn hải sản, ở đây không có nhiều hoạt động tham quan vui chơi, đặc biệt vào buổi tối nên nhà mình thường chỉ ở một đêm".
Hầu hết khách du lịch đến Vũng Tàu đều có chung tâm lý ở ngắn ngày vì không có nhiều trải nghiệm. Vũng Tàu hiện nay là một phường của TP Hồ Chí Minh, với lợi thế chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 2 giờ di chuyển, điểm đến này phổ biến với du khách nội địa, nhưng tỷ lệ lưu trú qua đêm thấp. Đây là thách thức lớn, ảnh hưởng đến doanh thu và tiềm năng phát triển du lịch.
Tháp Thắng Tam, một địa chỉ check-in mới của du khách tại phường Vũng Tàu.
Quý I/2025, Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) đón hơn 4,5 triệu lượt khách, khách lưu trú đạt hơn 1,25 triệu lượt, tăng 7,6% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 5.083 tỷ đồng. Đến tháng 6/2025, lượng khách tiếp tục tăng, với hơn 2,1 triệu lượt, doanh thu vượt 2.000 tỷ đồng. Mục tiêu năm 2025 của tỉnh là đón hơn 18 triệu lượt khách, doanh thu đạt 19.800 tỷ đồng, tương đương chi tiêu trung bình khoảng 1,08 triệu đồng/lượt khách. Tuy nhiên, tỷ lệ lưu trú tại Vũng Tàu chỉ khoảng 25-30% tổng lượt khách, thấp hơn so với Nha Trang hay Phan Thiết (thường trên 40%), khiến đô thị biển của TP Hồ Chí Minh chưa được phát huy hết lợi thế. Sau khi hợp nhất vào TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp lữ hành đã điều chỉnh sản phẩm, tập trung vào các gói ngắn ngày kết hợp trải nghiệm địa phương nhưng vẫn nhận định cần cải thiện mạnh mẽ để kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel, cho biết công ty đang triển khai các tour biển, nghỉ dưỡng cuối tuần, tham quan văn hóa - tâm linh - ẩm thực, cùng chương trình team building và MICE. "Công ty tăng gói nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm, đẩy mạnh trải nghiệm đêm như ẩm thực, phố biển, show nghệ thuật để giữ chân khách, đồng thời kết nối điểm lân cận như Long Hải - Hồ Tràm - Côn Đảo", bà Hoàng cho biết. Sự điều chỉnh này giúp Vietravel đa dạng hóa dịch vụ, từ tour trọn gói đến tùy chỉnh cho nhóm nhỏ, tận dụng khoảng cách gần để thu hút khách lẻ từ TP Hồ Chí Minh.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour, cho biết sau hợp nhất, công ty đã ra mắt bộ sản phẩm "Việt Nam thời đại mới" với tuyến liên vùng Đông Nam Bộ, cung cấp sản phẩm ngắn ngày 1-2 đêm tập trung bãi Sau - bãi Trước, cáp treo Hồ Mây, city tour ẩm thực; dịch vụ từng phần như đặt phòng, thuê xe; và du lịch MICE dưới 500 khách kết hợp team building bãi biển. Bà cho biết sự thay đổi mang lại thuận lợi về quảng bá và thủ tục, giúp lượng khách ổn định. Nhưng cả hai doanh nghiệp đều đồng tình rằng chuyển dịch sản phẩm chưa đủ để kéo dài lưu trú, đòi hỏi cần thêm trải nghiệm độc đáo và dịch vụ cao cấp hơn.
Dù là điểm đến quen thuộc với du khách TP Hồ Chí Minh và vùng lân cận, Vũng Tàu vẫn gặp vấn đề lớn về tỷ lệ lưu trú qua đêm thấp, dẫn đến chi tiêu trung bình chưa cao và tiềm năng du lịch chưa được khai thác tối đa. Bà Hoàng nhấn mạnh Vũng Tàu có tỷ lệ khách lưu trú thấp hơn Nha Trang, Phan Thiết; khách lẻ từ thành phố đa phần đi về trong ngày do khoảng cách chỉ 2 giờ xe, tâm lý không cần lưu trú; chưa có nhiều hoạt động giải trí, ẩm thực, mua sắm hay show đêm hấp dẫn; hệ sinh thái resort, tổ hợp giải trí quy mô lớn còn ít, trải nghiệm nghỉ dưỡng thiếu khác biệt. Đại diện Vietravel chỉ ra rằng thiếu sản phẩm đặc thù và dịch vụ chiều sâu khiến du khách nghỉ ngắn ngày, ảnh hưởng đến doanh thu.
Đồng quan điểm, đại diện Vietluxtour cũng nhấn mạnh vị trí địa lý (1,5-2,5 giờ đường bộ, 90-120 phút tàu cao tốc) lại trở thành điểm yếu: "Tỷ trọng khách đi về ngày và lưu trú 1 đêm cao hơn các điểm xa; cơ sở lưu trú chưa đa dạng phân khúc 4-5 sao, cung lớn hơn cầu ở cao điểm; thiếu sản phẩm đêm sau 20h, hoạt động phân tán, quy mô nhỏ, không có 'signature show' hay điểm check-in biểu tượng", bà Thu nói và thêm rằng so với Nha Trang, Phan Thiết hay Phú Quốc, Vũng Tàu kém hấp dẫn về vui chơi, nghỉ dưỡng, thể thao biển, đặc biệt với khách inbound và cao cấp, dù chi phí di chuyển thấp. Cả hai doanh nghiệp đều nhận định nguyên nhân đến từ Vũng Tàu thiếu dịch vụ cao cấp, kinh tế đêm và sản phẩm wellness - spa - yacht, khiến du khách dễ dàng rời đi sau một ngày.
Các cơ sở lưu trú cao cấp tại phường Vũng Tàu chưa đa dạng, thiếu sản phẩm đặc sắc.
Để khắc phục tình trạng lưu trú ngắn và tăng sức hút, các doanh nghiệp đề xuất tập trung phát triển kinh tế đêm, sản phẩm đặc thù và hạ tầng, nhằm kéo dài thời gian ở lại từ 1-2 đêm lên 3 đêm, đồng thời nâng cao chi tiêu và lượt quay lại.
Bà Hoàng từ Vietravel gợi ý các giải pháp phát triển tuyến phố ẩm thực - chợ đêm, tổ chức show ánh sáng, nhạc nước, sự kiện văn hóa thường kỳ; hình thành dịch vụ bản sắc biển như thể thao đêm, tour câu mực, cano ngắm thành phố; đẩy mạnh đầu tư tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - mua sắm gắn wellness, MICE, golf để khách lưu trú lâu hơn. Theo bà, những biện pháp này sẽ tạo sự khác biệt, biến Vũng Tàu thành điểm đến không chỉ gần mà còn đáng ở lại, góp phần đạt doanh thu mục tiêu.
Đại diện Vietluxtour đề xuất ba trục chính: Signature night experiences với sự kiện đêm bản sắc định kỳ; khu nghỉ dưỡng tích hợp resort đô thị với F&B - spa - show - hội nghị - mua sắm; chuỗi vận chuyển đồng bộ từ bến tàu đến khách sạn - show - ẩm thực. Bà Thu gợi ý trong giai đoạn 6-12 tháng tới cần tổ chức những phố đi bộ "Bờ vịnh Vũng Tàu" cuối tuần, Sunset-Night Cruise combo, thẻ "Vũng Tàu after Dark Pass". Về trung hạn 12-24 tháng, nên có những lễ hội lớn, các show biển kể chuyện văn hóa và trong 2-3 năm tới, chú trọng đầu tư hạ tầng sản phẩm vào các chuỗi khách sạn 4-5 sao, xây dựng không gian cảnh quan, ánh sáng, kết nối giao thông.
"Với signature night show và hạ tầng mới, Vũng Tàu có thể kéo dài lưu trú lên 3 ngày 2 đêm, tăng chi tiêu, cân bằng mùa vụ", bà Thu nói.
Ông Nguyễn Tấn Bản, Bí thư Đảng ủy phường Vũng Tàu, tại cuộc họp tháng 9/2025, cũng đề xuất đưa những lễ hội lớn từ văn hóa đến thể thao và du lịch tổ chức tại Vũng Tàu để níu chân du khách, đồng thời tận dụng lợi thế cảnh quan và hạ tầng dịch vụ để phát triển du lịch y tế, hướng tới nhóm du khách nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe. Nếu triển khai đồng bộ, Vũng Tàu có thể khẳng định vị thế "thủ phủ biển", góp phần vào tăng trưởng du lịch TP Hồ Chí Minh.
Nguồn: https://vtv.vn/giai-phap-de-vung-tau-tp-ho-chi-minh-giu-chan-du-khach-dai-ngay-100250926082615086.htm
Bình luận (0)