Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giải pháp thúc đẩy khu vực miền Trung - Tây Nguyên thực sự mạnh về biển, giàu từ biển, đóng góp tích cực vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

TCCS - Các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên là địa bàn quan trọng về nhiều mặt, nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển các ngành kinh tế biển. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, để khu vực miền Trung - Tây Nguyên thực sự mạnh về biển, giàu từ biển, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mang tính đột phá.

Tạp chí Cộng SảnTạp chí Cộng Sản26/06/2025

Điều kiện thuận lợi

Một là, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đặt ra yêu cầu đột phá trong huy động, sử dụng tối ưu nguồn lực của đất nước.

Khu vực miền Trung có nguồn tài nguyên biển rất phong phú, là nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế biển: i- Có ngư trường rộng lớn, phong phú về các loại hải sản có giá trị kinh tế cao, là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành khai thác, nuôi trồng thủy sản cũng như chế biến, xuất khẩu, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương; ii- Giàu tài nguyên, khoáng sản biển, đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia; ngoài ra, khu vực miền Trung có trữ lượng lớn cát trắng và khoáng sản(1) phục vụ ngành công nghiệp xây dựng; iii- Có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, như điện gió, điện mặt trời, điện thủy triều,…; iv- Có nhiều tiềm năng phát triển ngành du lịch do sở hữu nhiều bãi biển, vũng, vịnh, đảo đẹp và hệ thống di sản văn hóa, di sản thiên nhiên phong phú.

Phát triển du lịch là điểm nhấn trong các ngành kinh tế biển giúp khu vực miền Trung trở thành vùng mạnh về biển, giàu từ biển_Ảnh: TTXNN

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến sự phát triển toàn diện khu vực miền Trung, nhất là kinh tế biển. Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22-10-2018, của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII, “Về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” khẳng định: Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh và an toàn. Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 3-11-2022, của Bộ Chính trị, về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” hướng đến mục tiêu: Phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ phải phù hợp với các chiến lược phát triển quốc gia, nhất là Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, tập trung phát triển các ngành kinh tế biển trở thành vùng mạnh về biển, giàu từ biển… Đây là định hướng có ý nghĩa quan trọng, thể hiện đường lối phát triển toàn diện, rõ ràng, cụ thể, được tiếp cận trên tri thức mới của nhân loại, đi cùng thời đại trong chính sách đại dương. Trên cơ sở chủ trương đó, Chính phủ và các bộ, ngành đã cụ thể hóa bằng nhiều chính sách, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế biển(2), là điều kiện thuận lợi để khu vực miền Trung phát triển trong thời gian tới.

Hai là, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam diễn ra song hành kỷ nguyên của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gắn với xu hướng chuyển đổi xanh.

Kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ,… đang được nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam lựa chọn, trên cơ sở tăng cường ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào phát triển kinh tế. Đây là cơ hội để khu vực miền Trung bắt kịp với xu thế phát triển chung, học hỏi và ứng dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững khu vực miền Trung, khai thác hiệu quả nguồn lực từ biển gắn với bảo vệ môi trường bền vững.

Ba là, khu vực miền Trung là cửa ngõ quan trọng ra Biển Đông, kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng.

Sự kết nối phát triển giữa các quốc gia, vùng trong từng quốc gia và giữa các ngành, lĩnh vực ngày càng thuận lợi, hiệu quả hơn, như hợp tác giữa ASEAN với các nước lớn; hợp tác Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng và hợp tác khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia ngày càng được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch chuỗi giá trị toàn cầu gia tăng là cơ hội cho Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng lựa chọn, tham gia vào chuỗi sản xuất và thương mại toàn cầu, khu vực. Với đường bờ biển dài gần 2.000km, khu vực miền Trung là cửa ngõ quan trọng ra Biển Đông, kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng; là cầu nối quan trọng với khu vực Tây Nguyên thông qua các tuyến đường quốc lộ và đường ven biển. Điều này không chỉ giúp tăng khả năng luân chuyển hàng hóa, mà còn thúc đẩy phát triển du lịch biển, dịch vụ cảng biển và khai thác tài nguyên biển, góp phần đưa khu vực miền Trung trở thành trung tâm kinh tế biển của cả nước.

Bốn là, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam đã và đang được nâng cao, tình hình chính trị - xã hội ổn định, mức độ hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng.

Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có nhiều FTA thế hệ mới, là cơ hội thuận lợi mở rộng thị trường và thu hút đầu tư đối với khu vực miền Trung, nhất là đối với kinh tế biển. Đặc biệt, sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, với sự nỗ lực của bộ, ngành, địa phương, quy mô kinh tế biển của khu vực miền Trung phát triển theo hướng tính cực(3). Trong đó, quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh nền kinh tế của khu vực miền Trung được nâng lên; chất lượng tăng trưởng kinh tế có chuyển biến tích cực; mô hình tăng trưởng bước đầu dịch chuyển sang chiều sâu; cơ cấu kinh tế khu vực chuyển dịch theo hướng tích cực(4); sự phát triển của hệ thống đô thị ven biển(5) khu vực miền Trung góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế tổng hợp hướng biển, xanh, tuần hoàn, ổn định, bền vững(6); hệ thống cảng biển gắn với khu liên hợp công nghiệp, dầu khí, điện, năng lượng tái tạo, công nghiệp sạch được xây dựng trong khu kinh tế ven biển(7); ngành du lịch biển trở thành ngành mũi nhọn của nhiều địa phương trong khu vực(8). Kết quả đó tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực miền Trung tiếp tục phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, tạo động lực thúc đẩy hợp tác phát triển với khu vực lân cận.

Nhận diện thách thức

Một là, thể chế và nguồn lực chưa đáp ứng tốt yêu cầu để khu vực miền Trung phát triển mạnh về biển, giàu từ biển.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW còn một số bất cập, như việc lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch không gian biển còn chậm, thiếu đồng bộ; bộ tiêu chí quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển chưa được thể chế hóa. Việc bố trí nguồn lực tài chính để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế biển còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, nguồn nhân lực biển của khu vực miền Trung, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ các ngành kinh tế biển mới còn hạn chế. Hệ thống cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ biển, đào tạo nguồn nhân lực biển quy mô nhỏ, còn gặp nhiều rào cản trong phát triển. Cơ sở quan trắc, dự báo biển, trung tâm tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn,… quy mô còn nhỏ, trang bị kỹ thuật lạc hậu, năng lực cán bộ còn hạn chế. Đội ngũ chuyên gia kỹ thuật có năng lực và kinh nghiệm thực tế để thực hiện dự án còn thiếu hụt. Chế độ, chính sách cho đội ngũ này phần nào còn bất cập,...

Hiện nay, hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực miền Trung còn thiếu và yếu, chưa liên thông, nhất là hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh, liên huyện, kết nối tuyến đường cao tốc, các đường “xương cá” nối với miền núi và Tây Nguyên... Vai trò cảng biển, đầu mối trung chuyển, quá cảnh, giao lưu hàng hoá,… với khu vực ASEAN và thế giới chưa được phát huy(9). Hạ tầng hàng hải, cảng biển, dịch vụ logistics có tầm quốc tế phát triển còn chậm, mức độ hiện đại hóa chưa cao. Khu kinh tế ven biển, cảng biển phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế(10). Phương tiện và kỹ thuật khai thác thủy sản vẫn mang tính truyền thống, hiệu suất thấp và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Hai là, thiên tai và biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung.

Thiên tai thường xuyên, như áp thấp nhiệt đới, bão, lũ lụt,... gây thiệt hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng, nhất là ven biển(11), làm xói mòn bờ biển, phá hủy đất đai và ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế vùng ven biển. Biến đổi khí hậu dẫn đến nước biển dâng làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn tại vùng đồng bằng thấp ven biển (ở tỉnh Nghệ An và tỉnh Quảng Nam),... làm giảm năng suất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và gây thiếu hụt nguồn nước ngọt. Sự thay đổi nhiệt độ và axit hóa đại dương tác động mạnh đến hệ sinh thái biển. Nguồn lợi thủy sản suy giảm do môi trường sống của các loài bị biến đổi, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác thủy sản.

Bên cạnh nguy cơ từ thiên tai và biến đổi khí hậu, một số nguy cơ khác cùng với vấn đề ô nhiễm môi trường biển do chất thải từ khu công nghiệp ven biển, nông nghiệp và du lịch làm nguồn lợi thuỷ sản ven bờ bị suy giảm nghiêm trọng. Đặc biệt, vấn đề an ninh phi truyền thống trở nên gay gắt hơn, nhất là khu vực biên giới và địa bàn xa xôi, hiểm trở, các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc, diễn biến hòa bình để chống phá cách mạng nước ta trên một số địa bàn gây khó khăn, thách thức đối với khu vực miền Trung trong việc kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng - an ninh, nhất là an ninh trên biên giới đất liền và bảo vệ vững chắc quyền và chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ba là, sự cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với khu vực miền Trung trong phát triển kinh tế biển.

Sự cạnh tranh quốc tế trong phát triển kinh tế biển, đặc biệt là khai thác thủy sản và dịch vụ cảng biển ngày càng gay gắt. Với hạ tầng, công nghệ tiên tiến và chuỗi cung ứng hiện đại của một số quốc gia trong khu vực đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh đối với khu vực miền Trung. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại cơ hội lớn, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn về năng lực nghiên cứu, hấp thụ và khả năng bắt kịp.

Đặc biệt, hội nhập kinh tế thông qua hiệp định thương mại tự do yêu cầu ngành kinh tế biển của khu vực miền Trung đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, môi trường, quản trị.... Trong khi đó, khả năng thích ứng của doanh nghiệp địa phương còn thấp, đặc biệt trong nuôi trồng và chế biến thủy sản, do vậy chưa khai thác hết tiềm năng từ hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra, sự biến động về giá cả và nhu cầu của thị trường quốc tế cũng làm tăng rủi ro cho hoạt động xuất khẩu thủy sản và dịch vụ cảng biển.

Bốn là, hạn chế trong hợp tác, liên kết giữa địa phương trong khu vực miền Trung chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển hiện nay.

Nhìn chung, liên kết giữa địa phương trong hợp tác phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung mới chỉ dừng lại ở chủ trương chung, triển khai thực hiện chủ yếu là tự phát, chưa có cơ chế phối hợp hiệu lực, hiệu quả, ít chú ý đến chính sách, giải pháp liên kết, phối hợp đầu tư, chưa xuất phát từ yêu cầu cần liên kết, từ triển khai xây dựng, triển khai quy hoạch vùng và quy hoạch từng địa phương.

Giải pháp đột phá nhằm phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên mạnh về biển, giàu từ biển

Bộ Chính trị đã đề ra chủ trương sáp nhập một số tỉnh miền Trung với Tây Nguyên, mở ra nhiều cơ hội cho các tỉnh miền Trung phát triển. Theo đó, các địa phương mới có thêm dư địa để phát triển bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, để khu vực miền Trung - Tây Nguyên thực sự mạnh về biển, giàu từ biển, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp mang tính đột phá sau:

Một là, hoàn thiện thể chế phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên mạnh từ biển, giàu từ biển.

Cần sớm được thể chế hóa bộ tiêu chí quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển để làm căn cứ triển khai hoạt động phát triển kinh tế khu vực miền Trung. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng, ban hành Luật về phát triển vùng, trong đó đưa ra mục tiêu, nguyên tắc xây dựng chính sách, pháp luật về vùng, quy định về cơ cấu tổ chức lãnh đạo, quản lý liên kết vùng, xác định trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên tham gia liên kết vùng; quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của bên tham gia liên kết... Luật này cũng có thể đề cập các lĩnh vực liên kết theo định hướng của Trung ương, như lập quy hoạch/kế hoạch; xây dựng kết cấu hạ tầng (đường giao thông huyết mạch, cảng biển, sân bay, phát triển đô thị,...); sử dụng tài nguyên; ứng phó với biến đổi khí hậu...

Hai là, phát triển toàn diện văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường áp dụng khoa học - công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển, đảo.

Phát triển toàn diện nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Lấy khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao làm nhân tố đột phá trong phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung - Tây Nguyên gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển, đảo. Coi trọng đào tạo và phát triển khoa học về biển, đại dương, công nghệ lưỡng dụng. Chú ý thu hút nhà đầu tư có năng lực tài chính, công nghệ, trình độ quản lý tiên tiến vào phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển, đảo.

Khai thác, phát huy hiệu quả di sản thiên nhiên, lịch sử, văn hóa biển, đảo phục vụ phát triển du lịch biển gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia. Đầu tư nâng cấp thiết chế văn hóa liên quan đến biển, đảo, đại dương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên vùng biển, đảo; nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ xây dựng cầu qua cửa biển Thuận An và dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế_Ảnh: baochinhphu.vn

Ba là, xây dựng kết cấu hạ tầng lưỡng dụng(12) để áp dụng trong quá trình xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng trong khu vực, nhất là hệ thống giao thông, bến cảng, sân bay cũng như một số hạng mục ở khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao ven biển.

Trong đó, cần tập trung phát triển hệ thống đường cao tốc, hoàn thành tuyến đường bộ ven biển. Nghiên cứu đầu tư, nâng cấp tuyến đường cao tốc trục ngang kết nối cửa khẩu quốc tế với cảng biển. Nâng cấp, tăng hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không hiện có trong khu vực miền Trung. Phát triển một số cảng biển thành cảng biển đặc biệt, cảng chuyên dụng. Từng bước hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối khu vực miền Trung với cửa khẩu quốc tế trong khu vực. Đặc biệt, khi xây dựng kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu đô thị ven biển cần bảo đảm nguyên tắc thích ứng với biến đổi khí hậu(13).

Bốn là, tăng cường kết nối khu vực miền Trung - Tây Nguyên với vùng kinh tế trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển, đảo.

Đổi mới quy trình hoạch định chính sách theo hướng thực hiện từ Trung ương đến địa phương, nhất là chính sách liên quan đến quy hoạch phát triển và phân bổ nguồn lực. Nâng cao vai trò của Chính phủ, của Ban điều phối phát triển khu vực miền Trung trong tổ chức kết nối vùng, hoạch định, tổ chức thực thi, kiểm tra giám sát chính sách phát triển đã ban hành.

Xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn dự án mang tính chất liên vùng; nghiên cứu xây dựng cơ chế phân chia lợi ích, chia sẻ tài chính và nguồn thu từ chương trình, dự án kết nối vùng.

Hình thành hiệp hội doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên để thúc đẩy sự hợp tác kết nối giữa doanh nghiệp trong khu vực miền Trung, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ; thành lập hiệp hội du lịch; thành lập quỹ phát triển du lịch khu vực miền Trung để huy động nguồn lực cho triển khai chương trình, dự án hợp tác liên kết; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin du lịch và trao đổi thông tin du lịch trên địa bàn.

Năm là, tăng cường, mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển trên tất cả lĩnh vực gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế về biển nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, bảo tồn bền vững biển, đại dương; bám sát điều ước quốc tế, thỏa thuận khu vực và quốc tế về biển, đại dương mà Việt Nam đã tham gia; nghiên cứu tham gia điều ước quốc tế quan trọng khác về biển, đại dương, trước mắt ưu tiên lĩnh vực về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, nghiên cứu khoa học biển; đẩy mạnh tham gia nghiên cứu, khảo sát, thăm dò, khai thác tài nguyên tại vùng biển quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế và khu vực để phát triển nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng vùng biển, đảo, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại vào ngành kinh tế biển, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phát triển công nghiệp quốc phòng.

Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của quốc gia trên biển bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế nhằm giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định và hợp tác để phát triển đất nước.

Trong kỷ nguyên mới, khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng cần tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi, đẩy lùi nguy cơ, thách thức, cùng đất nước phát triển toàn diện, mạnh mẽ, bứt phá và cất cánh  nhằm xây dựng thành công nước Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, sánh vai với các cường quốc năm châu./.

----------------------------

(1) Tài nguyên, khoáng sản khu vực miền Trung khá đa dạng, phong phú: chiếm 100% trữ lượng cromit, 60% trữ lượng thiếc, 20% trữ lượng sắt, 44% trữ lượng đá vôi, xi măng của cả nước, được phân bố khá tập trung tại một số địa phương, tạo thuận lợi cho việc khai thác, chế biến…
(2) Trên cơ sở Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP, ngày 5-3-2020, “Ban hành Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22 tháng 10 năm 2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”
(3) Quy mô kinh tế biển bình quân đạt gần 50% GDP của khu vực, trong đó GRDP của kinh tế “thuần biển” đạt khoảng 10 -15% tổng GDP khu vực
(4) Năm 2020, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ lần lượt là 31,82% và 40,81%; năm 2023, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp của khu vực đạt 15,6%
(5) Năm 2023, diện tích đô thị khu vực miền Trung đạt 35,4% tổng diện tích của khu kinh tế ven biển, tăng đáng kể so với năm 2010 (24.8%)
(6) Tại 5 tỉnh, thành phố lớn của khu vực (Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) có 591 dự án ven biển, tổng diện tích theo quy hoạch là 29.174ha
(7) Hiện nay, khu vực miền Trung có 11/18 khu kinh tế ven biển của cả nước đang hoạt động
(8) Năm 2023, tổng doanh thu ngành du lịch và lữ hành đạt 4.715,7 tỷ đồng (chiếm 13,30% tổng doanh thu ngành du lịch - lữ hành cả nước)
(9) Xem: Kết luận số 25-KL/TW, ngày 2-8-2012, của Bộ Chính trị, “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 16-8-2004 của Bộ Chính trị khóa IX nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2020”
(10) Xem: Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 3-11-2022, của Bộ Chính trị, “Về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045”
(11) Bao gồm các cảng biển, khu du lịch và các khu nuôi trồng thủy sản,…
(12) Hệ thống cầu trên các tuyến đường bộ, đường sắt, nhất là cây cầu lớn, cần bảo đảm tải trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phải có phương án xây dựng công trình ngụy trang, nghi binh, đường vòng tránh, đường ngầm, cầu phụ… hiệu quả cả về kinh tế lẫn quốc phòng,... Nghiên cứu khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng sân bay, cảng biển khi cần thiết
(13) 37 đô thị ven biển thuộc 12/14 tỉnh trong Vùng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, trong đó, ngập, lụt, suy giảm nguồn nước do xâm mặn là thách thức lớn đối với phát triển bền vững khu vực miền Trung

Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/thuc-tien-kinh-nghiem1/-/2018/1098202/giai-phap-thuc-day-khu-vuc-mien-trung---tay-nguyen-thuc-su-manh-ve-bien%2C-giau-tu-bien%2C-dong-gop-tich-cuc-vao-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc.aspx


Chủ đề: kinh tế biển

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm