Để các sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển sản xuất ở các địa phương, huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các chủ thể chú trọng các khâu từ sản xuất tới thành phẩm và phải đặt chất lượng lên hàng đầu để mỗi sản phẩm OCOP không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn mang “sứ mệnh” tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương, gắn với văn hóa truyền thống trong sản xuất nông nghiệp của các dân tộc trên địa bàn huyện tới các tỉnh, du khách thập phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm đạt OCOP. Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, khuyến khích, tạo điều kiện cho hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; duy trì và mở rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, nhất là các sản phẩm đặc trưng từng địa phương.
Chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới và đơn vị tư vấn Chương trình OCOP của tỉnh tổ chức khảo sát, hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chí OCOP tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP. Quan tâm hỗ trợ xây dựng phát triển thương hiệu các sản phẩm có lợi thế của huyện gắn với thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao giá trị thương hiệu địa phương, vùng miền nhằm phát huy thế mạnh vùng nông sản.
Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát, đánh giá các sản phẩm OCOP tiềm năng, khảo sát, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm tham gia chương trình OCOP chuẩn bị hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm, quy hoạch phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm, hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, in tem chứng nhận OCOP cho các chủ thể, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, tạo điều kiện thuận lợi hình thành sản phẩm OCOP. Hằng năm, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý, điều hành chương trình OCOP cấp huyện, cấp xã và các chủ thể về nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu; đăng ký và công bố sản phẩm, tư vấn luật, quản lý sản xuất bằng hệ thống tem điện tử thông minh (QR Code); tư vấn, định hướng phát triển sản phẩm OCOP cho các địa phương; rà soát, lựa chọn, hỗ trợ các sản phẩm tham gia thi đánh giá, phân hạng, hỗ trợ hoàn thiện những thủ tục cần thiết, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để được xếp hạng, công nhận sản phẩm OCOP.
Đồng hành cùng hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân, các ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai đa dạng các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các hình thức như: hội chợ, triển lãm, quầy giới thiệu sản phẩm… Ứng dụng công nghệ số trong truyền thông, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng mạng xã hội như: Zalo, Facebook… Qua các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP của huyện đã được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và tạo ra cơ hội tiêu thụ mới.
Cơ sở sản xuất hộ kinh doanh Triệu Văn San, xã Quang Long được cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ, tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh, đầu tư máy móc chế biến, đóng gói với đầy đủ bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc... Đến nay, sản phẩm gạo nếp nương Quang Long và đậu tương được xếp hạng OCOP 3 sao. Ông Triệu Văn San, chủ cơ sở kinh doanh cho biết: Tham gia chương trình OCOP, tôi được hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường, chuẩn hóa về mẫu mã, nhãn mác sản phẩm, thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm gạo nếp nương Quang Long và đậu tương. Doanh thu cơ sở kinh doanh đạt 180 triệu đồng/năm.
Chương trình OCOP đã góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, phát huy được tiềm năng lợi thế của từng địa phương, dần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh tập trung, nâng cao thu nhập cho người dân, khuyến khích người dân đầu tư phát triển kinh tế và làm giàu ngay trên mảnh đất của mình. Đến nay, huyện có 7 sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Nổi bật là các sản phẩm lạp sườn Du Mông, bánh nướng Thu Điệp, gạo nếp nương Quang Long, bún khô Long Thủy, rượu ngô Tuấn Tú… Các chủ thể sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP cơ bản chấp hành tốt các tiêu chí của chương trình, đầu tư, nâng cấp, mở rộng quy mô, đa dạng mẫu mã bao bì, chú trọng quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận tiêu thụ với số lượng lớn như: lạp sườn Du Mông, bánh nướng Thu Điệp…
Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã mang lại hiệu quả kinh tế, gia tăng giá trị cho các chủ thể, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường gắn với xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, một số địa phương sau khi có sản phẩm OCOP được công nhận chững lại, chưa tích cực rà soát các sản phẩm tiềm năng hiện có để vận động, tuyên truyền chủ thể của sản phẩm tham gia Chương trình. Trưởng Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Phương Đức Thiện cho biết: Thời gian tới, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục rà soát các sản phẩm trên địa bàn, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế và đủ điều kiện để đăng ký tham gia Chương trình. Đối với các địa phương có sản phẩm được công nhận OCOP đã hết thời hiệu tiếp tục vận động, tuyên truyền các chủ thể sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện mẫu mã, bao bì và thiết lập hồ sơ công nhận lại. Định hướng cho các chủ thể phát triển sản phẩm ý tưởng gắn với nghề, làng nghề truyền thống, các sản phẩm tiềm năng mang tính đặc trưng của địa phương để tham gia Chương trình OCOP.
Nguồn: https://baocaobang.vn/ha-lang-day-manh-phat-trien-san-pham-ocop-3178102.html
Bình luận (0)