Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giáo dục kỹ năng sống và giáo dục Stem ở Trường Tiểu học Quảng Vinh

(Baothanhhoa.vn) - Cùng với trang bị kiến thức các môn học thì giáo dục các kỹ năng sống (KNS) cho học sinh (HS) và giáo dục Stem được xem là nhiệm vụ hết sức cần thiết trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Với ý nghĩa đó, Trường Tiểu học Quảng Vinh (phường Nam Sầm Sơn) luôn quan tâm, đẩy mạnh hoạt động này dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng lứa tuổi, đối tượng HS và điều kiện thực tiễn nhà trường.

Báo Thanh HóaBáo Thanh Hóa04/07/2025

Giáo dục kỹ năng sống và giáo dục Stem ở Trường Tiểu học Quảng Vinh

Học sinh Trường Tiểu học Quảng Vinh tham gia hoạt động trưng bày sản phẩm Stem do nhà trường tổ chức.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Vinh Nguyễn Công Dũng, để hoạt động giáo dục KNS và giáo dục Stem đạt hiệu quả cao nhất, nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của hoạt động này đến các bậc phụ huynh để cùng đồng hành với nhà trường trong quá trình thực hiện. Mỗi giáo viên xác định rõ giáo dục KNS và giáo dục Stem là một trong những phương pháp, hình thức dạy học tích cực trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cùng với công tác tuyên truyền, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn ngay từ đầu mỗi năm học. Trong đó, kế hoạch giáo dục KNS tập trung vào hoạt động trải nghiệm, thực hành các tình huống giáo dục KNS. Kế hoạch giáo dục Stem tập trung vào hoạt động trải nghiệm Stem liên quan đến bài học; làm quen với nghiên cứu khoa học...

Bám sát nội dung kế hoạch, mỗi giáo viên đã lồng ghép linh hoạt những bài học thực tế, những câu chuyện đời thường... vào các giờ học chính khóa. Cùng với đó, nhà trường tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, sân chơi bổ ích, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hóa - xã hội. Việc làm này đã tác động đến nhận thức và từng bước hình thành các kỹ năng cho HS như: kỹ năng học tập, trong đó có kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá năng lực của bản thân, xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân; kỹ năng lao động, lao động tự phục vụ, trong đó có kỹ năng thao tác những hoạt động tự phục vụ như: tự lấy nước uống, tự mặc quần áo, tự đi giày, tất đối với HS lớp 1, 2; tắm gội đối với HS lớp 3, 4, 5; lao động vệ sinh trường lớp...; kỹ năng vệ sinh, giữ gìn sức khỏe; kỹ năng giao tiếp (nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp tình huống, biết cách chào thầy, cô giáo, cách xưng hô nói năng đúng mực với những người lớn tuổi,...); kỹ năng làm việc theo nhóm; kỹ năng phòng tránh các tai nạn, tệ nạn...

Đối với hoạt động giáo dục Stem, đây là phương pháp giáo dục tích hợp kiến thức và kỹ năng từ các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp HS phát triển toàn diện, rèn luyện tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng ứng dụng vào thực tế. Phương pháp giáo dục này còn khá mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên Trường Tiểu học Quảng Vinh đặc biệt quan tâm đến cách tiếp cận và triển khai thực hiện. Yêu cầu đặt ra của nhà trường là các tổ khối chuyên môn phải nghiên cứu xây dựng lựa chọn các chủ đề Stem trong năm học một cách linh hoạt, phù hợp với lứa tuổi HS, với điều kiện của địa phương, nhà trường và bảo đảm mỗi lớp sẽ triển khai ít nhất 4 chủ đề/năm học. Ví như chủ đề “Hộp đựng bút đa năng”, “Khẩu trang của em”, “Đồng hồ bốn mùa”, “Sổ tay gia đình yêu thương”, “Cẩm nang phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà”...

Giáo dục kỹ năng sống và giáo dục Stem ở Trường Tiểu học Quảng Vinh

Một hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Quảng Vinh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Vinh Nguyễn Công Dũng, cho biết: Từ sự chủ động của nhà trường, sự nỗ lực của từng tổ, khối chuyên môn và mỗi cán bộ, giáo viên, 100% HS nhà trường đều được tham gia các hoạt động giáo dục Stem. Mỗi buổi tổ chức các hoạt động giáo dục Stem thực sự là một ngày hội đối với HS. HS hào hứng, tự tin tham gia các hoạt động giáo dục Stem, chủ động trong các hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Qua đó, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực HS; các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề... của HS ngày càng tốt hơn.

Kết quả từ hoạt động giáo dục KNS và giáo dục Stem đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Kết thúc năm học 2024-2025, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; 98,6% HS được đánh giá đạt trở lên về năng lực phẩm chất. Tham gia các kỳ thi, giao lưu các cấp như: Thi Trạng Nguyên Tiếng việt cấp thành phố, HS nhà trường đoạt 32 giải, trong đó có 11 giải nhất; ở cấp tỉnh HS nhà trường đoạt 15 giải. Cuộc thi IOE tiếng Anh cấp tỉnh HS nhà trường đoạt 2 giải ba và 2 giải khuyến khích. Cuộc thi Toán quốc tế Hkimo HS nhà trường đoạt 1 HCB và 1 HCĐ... Đây vừa là động lực, vừa là nền tảng để thầy, trò nhà trường tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học cũng như thực hiện hiệu quả công tác giáo dục KNS, giáo dục Stem cho HS trong những năm học tiếp theo.

Bài và ảnh: Phong Sắc

Nguồn: https://baothanhhoa.vn/giao-duc-ky-nang-song-va-giao-duc-stem-nbsp-o-truong-tieu-hoc-quang-vinh-254045.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Trà sen - Món quà thơm của người Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm